Làm Thế Nào Để Nước Bể Cá Của Tôi Trong Như “Pha Lê” ?

Làm thế nào để có được nước bể cá trong vắt, như “pha lê” ? Nước trong vắt, khỏe mạnh là mục tiêu của hầu hết mọi chủ sở hữu bể cá. Nhưng nếu không được bảo quản đúng cách, nước hồ cá có thể nhanh chóng bị đục, đầy tảo và đổi màu. 

 

Bể cá bẩn là một trong những lý do lớn nhất khiến mọi người từ bỏ việc nuôi cá. Vì vậy, việc giữ bể cá của bạn sạch sẽ không chỉ giúp những người không phải là người nuôi cá xung quanh bạn thích bể cá của bạn mà còn giúp bạn duy trì sở thích nuôi cá cảnh của bạn.

20230929_nzMNu5lp.png

Lọc Hồ Cá Để Làm Trong Nước

Lọc là cách cơ bản nhất để giữ cho nước hồ cá trong sạch. Quá trình lọc có thể được chia thành ba loại khác nhau: cơ học, sinh học, hóa học, và quá trình lọc cơ học và hóa học phối hợp với nhau để giữ cho nước trong. 

 

Lọc cơ học đề cập đến việc “bẫy vật lý” của bụi bẩn và mảnh vụn. Các hạt bụi bẩn lơ lửng trong nước bị hút vào bộ lọc, nơi chúng bị giữ lại trong miếng bọt biển, len lọc hoặc kết hợp cả hai. Miếng bọt biển càng mịn thì hạt sẽ bẫy càng nhỏ và len lọc , còn được gọi là xỉa lọc, có thể đánh bóng nước thêm bằng cách bẫy các hạt mịn từ nước đục. 

 

Đọc tiếp: Chia Sẻ Kinh Nghiệm Tạo Vi Sinh Hồ Cá Hiệu Quả Và Đơn Giản

 

Hãy chắc chắn rằng bạn có một bộ lọc có kích thước phù hợp cho bể cá của bạn. Tìm hiểu chiều dài và thể tích của bể, sau đó chọn kiểu bộ lọc phù hợp, ví dụ bể cá 90cm, 180 lít sẽ cần bộ lọc phù hợp với bể 90cm và 180 lít trở lên. Bạn không thể lọc quá mức một cách máy móc. Để đạt được nước sạch hơn, trong hơn, bạn có thể chọn mô hình bộ lọc tiếp theo, chẳng hạn như mô hình cho bể cá 120cm, 240 lít. Hoặc thậm chí tăng gấp đôi và có một bộ lọc phù hợp cho một bể 90cm ở mỗi đầu. 

 

Bạn càng có nhiều phương tiện hút và lọc, bạn càng có nhiều khả năng làm sạch nước. Các bộ lọc lớn có dạng bộ lọc dạng hộp bên ngoài, đặt trong tủ bên dưới bể. Các miếng đánh bóng tốt cũng có sẵn để lọc nước cơ học hơn nữa. Nếu bạn đang mua một bộ lọc và muốn có nước trong nhất. Hãy để ý đến một mẫu có các tùy chọn phương tiện lọc bao gồm những tùy chọn này.

 

Thay miếng đánh bóng mịn, len lọc hoặc len thường xuyên vì chúng sẽ bị tắc và giảm hiệu suất lọc nếu để lại. Chỉ cần vứt chúng đi và thay thế chúng bằng những cái mới. Bọt biển cũng sẽ đóng một vai trò sinh học quan trọng, chứa 

các loại vi sinh tốt cho hồ cá giúp chuyển hóa chất thải của cá độc hại. Vậy nên, chỉ rửa chúng trong nước bể cũ. Và nếu bạn cần thay thế, hãy cắt làm đôi và thay một nửa mỗi lần, với khoảng thời gian ít nhất sáu tuần ở giữa để vi khuẩn có lợi chuyển giao.

Lọc Hóa Chất Cho Bể Cá Để Làm Trong Nước

Lọc hóa học hoạt động bằng cách hấp thụ hoặc hấp phụ các chất từ ​​nước. Than hoạt tính cho đến nay là phương tiện lọc hóa học được biết đến nhiều nhất và được sử dụng rộng rãi để có được nước hồ cá trong vắt.

 

Than củi nghiền nát, carbon bể cá hút thuốc nhuộm và mùi hôi rồi khóa chúng lại bên trong trước khi được chủ nhân loại bỏ và thay thế. Nó có thể ở dạng hạt rời, trong túi lưới hoặc miếng bọt biển lọc được ngâm tẩm đặc biệt, dành riêng cho một số kiểu dáng và kiểu dáng bộ lọc nhất định. Nếu nó bị lỏng, bạn sẽ cần cho nó vào túi lọc và toàn bộ lượng carbon phải được thay ít nhất hàng tháng vì nó sẽ trở nên bão hòa và mất hiệu quả.

 

Than hoạt tính là carbon đã được đốt ở nhiệt độ cao hơn, khiến nó có khả năng hấp phụ tốt hơn và có khả năng làm sạch nước tốt hơn. Sử dụng kết hợp miếng bọt biển, len lọc và carbon để làm sạch nước hồ cá.

 

Phát Triển Vi Sinh Làm Trong Nước Hồ Cá

Một số chủng vi khuẩn cũng có thể được thêm vào nước hồ cá để giúp làm sạch nước. Vi khuẩn có thể thực hiện vô số nhiệm vụ khác nhau trong nước bể cá, bao gồm cả việc giảm chất thải, nếu không sẽ làm đục nước. 

 

Cá Cảnh

Một số loài cá thích hợp với bể cá nước trong hơn những loài khác. Cá vàng và cichlid là loài háu ăn, ăn bừa bộn, ăn nhiều thức ăn và thải ra nhiều chất thải vật lý. Chúng cũng đào bới chất nền, đánh bật phân cá và thức ăn thừa, từ đó tạo ra nước đục.

 

Việc thả quá nhiều cá có thể gây ra nước đục, bẩn và một bể nuôi ít cá nhỏ sẽ hầu như luôn có nước trong hơn bể nuôi nhiều cá lớn. Những loài cá lớn phải đi kèm với bộ lọc có kích thước phù hợp, có khả năng lọc tốt hơn. 

 

Thức Ăn Cho Cá Cảnh

Thức ăn cho cá cũng sẽ ảnh hưởng đến độ trong của nước bể. Các loại thực phẩm lớn, giàu protein như cám viên cho cá cánh, sò và trai đông lạnh có thể tạo ra các hạt lơ lửng. Còn gọi là chất mịn, làm giảm chất lượng và độ trong của nước, khiến nước trông có vẻ đục. 

 

Hãy cẩn thận không cho ăn quá nhiều, loại bỏ thức ăn thừa bằng lưới hoặc máy hút sỏi và kết hợp các chế độ ăn này với các bộ lọc cơ học lớn phù hợp. Một loại thực phẩm dạng vảy tốt sẽ không làm đục nước. Do đó, nếu bạn muốn trong nước hoặc ít chất thải trong bể cá của mình, thì đó là loại thức ăn bạn nên thử. 

Thay Nước Hồ Cá

Bảo trì và thay nước là một trong những cách tốt nhất để đạt được và duy trì nước sạch. Làm sạch miếng bọt biển lọc và hút bụi bề mặt thường xuyên và bạn sẽ loại bỏ chất thải vật lý khỏi hệ thống, những thứ có thể góp phần làm cho nước đục. Thay nước hàng tuần cũng hỗ trợ sự phát triển của cá, giảm lượng nitrat và giúp ổn định độ pH. 

 

Chiếu Sáng Bể Cá

Bật đèn bể quá lâu có thể khiến nước chuyển sang màu xanh lục. Tảo đơn bào nhỏ bé trôi nổi trong nước, được cung cấp năng lượng bởi ánh sáng và chất dinh dưỡng. Nếu nguyên nhân khiến nước kém trong là nước có màu xanh lục thì gần như chắc chắn là do ánh sáng và tảo, và điều đầu tiên cần làm là giảm lượng ánh sáng. Giảm số giờ mỗi ngày chiếu sáng bể cá và nhận được ánh sáng mặt trời trực tiếp trong ngày. 

Nếu bạn đang quan tâm về các vấn đề sức khỏe cho bể cá. Bạn có thể muốn “tích trữ” thêm các cách tạo vi sinh cho hồ cá. Vậy, tại sao không thử các dòng sản phẩm men vi sinh cho hồ cá chuyên nghiệp hoàn toàn mới, được cung cấp và phân phối bởi chúng tôi, cửa hàng Thế Giới Cá Cảnh. Tìm hiểu thêm về các sản phẩm men vi sinh hiện có bán trên Website. Hoặc trao đổi tin nhắn trực tiếp trên Zalo Hotline, Fanpage Happy Aquarium ! Đội ngũ nhân viên tại Cửa hàng sẵn sàng tư vấn và giải đáp thắc mắc cho bạn.