Các Loại Vi Sinh Tốt: Lợi Ích Có Thể Mang Lại Cho Hồ Cá Của Bạn !

Có vẻ như bể cá càng sạch thì càng tốt cho cá, san hô và các sinh vật khác trong bể. Nhưng trên thực tế, tất cả cá và các loài thủy sinh khác trong hồ đều cần một số vi sinh tốt, có lợi nhất định trong môi trường của chúng để phát triển. Nhưng làm thế nào để vi sinh tốt thực sự giúp ích cho cá của bạn và làm thế nào bạn có thể chắc chắn rằng mình có vi khuẩn tốt trong bể ?

20230927_fmLvlrDR.png

Các Loại Vi Sinh Tốt Là “Xương Sống” Của Quá Trình Lọc Sinh Học

Tất cả các bể cá đều cần một bộ lọc sinh học tốt để giúp duy trì chất lượng nước cho cá khỏe mạnh và vi khuẩn có lợi là một phần quan trọng trong quá trình lọc sinh học. Cần có hai loại vi sinh tốt cho hồ cá: loài Nitrosomonas và loài Nitrobacter. Cả hai loại vi khuẩn này đều là những phần quan trọng của chu trình nitơ. Đây là chu trình phân hủy tất cả các loại chất thải có trong bể, kể cá…

 

  • Phân cá, phân và vảy chết
  • Thức ăn thừa hoặc thừa
  • Cây chết hoặc cây xanh mục nát
  • Cá chết

 

Khi chất thải phân hủy, nó tạo ra amoniac, chất có độc tính cao đối với cá và có thể dẫn đến hư hỏng vây, viêm mang, sưng mắt, chán ăn, thờ ơ, tảo nở hoa và cuối cùng là chết. Ngay cả một lượng nhỏ amoniac cũng có thể cực kỳ nguy hiểm đối với cá, nhưng vi khuẩn có lợi sẽ phân hủy amoniac đó thành nitrit. Nitrit vẫn có độc tính cao đối với cá, nhưng các loại vi khuẩn khác sau đó phân hủy nitrit thành nitrat, không độc bằng. Sau đó, các phương pháp lọc khác có thể giúp loại bỏ nitrat để giữ chất lượng nước ở mức thích hợp cho cá khỏe mạnh.

 

Đọc tiếp: Chia Sẻ Kinh Nghiệm Tạo Vi Sinh Hồ Cá Hiệu Quả Và Đơn Giản

 

Đưa Các Loại Vi Sinh Tốt Vào Hồ Cá Của Bạn

Có một số cách để bắt đầu một quần thể vi khuẩn tốt trong bể của bạn để đảm bảo chu trình nitơ đang diễn ra và cá của bạn được bảo vệ khỏi lượng hóa chất độc hại cao. Các lựa chọn dễ dàng, hiệu quả bao gồm…

 

Cách 1: Thêm cá "khởi đầu" khỏe mạnh vào bể, những loài có thể chịu được nồng độ amoniac và nitrit cao hơn cho đến khi bể hoạt động bình thường. Khi những con cá này ổn định trong bể, quá trình lọc sinh học tự nhiên và sự phát triển của vi khuẩn sẽ bắt đầu.

 

Cách 2: Thêm một cốc sỏi hoặc chất nền từ một bể cân bằng, khỏe mạnh, có chu kỳ vào một bể mới. Điều này sẽ đưa một quần thể vi khuẩn vào bể mới ngay lập tức và khi chất thải tích tụ, quần thể vi khuẩn đó sẽ tiếp tục phát triển.

 

Rửa sạch tấm lọc mới trong nước bể cân bằng, tốt cho sức khỏe trước khi sử dụng nó trong bể mới. Vi khuẩn từ bể cân bằng sẽ bám vào tấm lọc mới và sau đó được đưa vào bể mới ngay tại nơi cần chúng nhất, trong bộ lọc.

 

Đọc tiếp: Có Nên Sử Dụng Thuốc Vi Sinh Cho Bể Cá Để Làm Trong Nước ?

 

Cách 3: Thêm các chế phẩm sinh học, men vi sinh cho hồ cá. Những sản phẩm này có sẵn tại các cửa hàng thú cưng và cửa hàng dành cho người chơi cá cảnh, ví dụ như men vi sinh EXTRA BIO tại Thế Giới Cá Cảnh của chúng tôi. Tuy nhiên, hãy đọc kỹ hướng dẫn đưa vi khuẩn vào để đảm bảo bạn thêm lượng hỗn hợp thích hợp cho kích thước bể.

 

Có thể mất vài tuần để số lượng lớn vi khuẩn có lợi phát triển trong bể mới, sạch sẽ và tốt nhất bạn nên kiên nhẫn và để quần thể phát triển phù hợp thay vì vội vã hình thành chu trình nitơ. Việc vội vã có thể tạo ra những thay đổi nhanh chóng về chất lượng nước, gây sốc và gây hại cho các loài cá và san hô mỏng manh. Nhưng với một chút kiên nhẫn, bạn có thể tạo ra sự cân bằng nước lành mạnh với vi khuẩn tốt để bể cá của bạn phát triển mạnh.

20230927_5G92wdoK.png

Đọc tiếp: Vi Sinh Cho Cá: Top 10 Sản Phẩm Men Vi Sinh Bạn Không Thể Bỏ Qua

 

Cám ơn bạn đã dành thời gian cho bài tin tức tổng hợp này của chúng tôi về các vi sinh tốt cho hồ cá ! Hy vọng mang đến những kiến thức hữu ích cho người nuôi. Nếu bạn có nhu cầu tư vấn hoặc mua sản phẩm men vi sinh, hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin trên Website, Fanpage Happy Aquarium để nhận tư vấn chi tiết !