4 Cách Tạo Vi Sinh Cho Hồ Cá: Đơn Giản, Nhanh Và Đúng Kỹ Thuật

Cách tạo vi sinh trong hồ cá như thế nào ? Hãy cùng Thế Giới Cá Cảnh tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây nhé ! Một vài phương pháp được coi là hiệu quả và đơn giản nhất phù hợp với mọi người nhưng vẫn đảm bảo đúng kỹ thuật và quy trình. 

 

Vi sinh đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện môi trường nước và nhiều công dụng hữu ích khác mà có thể nhiều người chưa biết. Một số người nuôi cá cảnh mới bắt đầu cho rằng chỉ cần chuẩn bị các thiết bị Lọc, thay nước thường xuyên và duy trì độ pH thì có thể kiểm soát môi trường nước cân bằng cho cá cảnh. Tuy nhiên, sự vắng mặt của vi sinh trong hồ cá có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng.

 

Không phải nước sạch nào cũng tốt cho cá, đôi khi có thể dẫn đến hiện tượng nước đục và mất cân bằng trong hệ sinh thái của hồ cá. Thức ăn, chất thải của cá nếu không được xử lý bằng vi sinh có thể gây ra ô nhiễm nguồn nước, giảm sức đề kháng, và gây ra bệnh cho cá. Việc duy trì hệ vi sinh trong hồ cá cảnh là một phần quan trọng của việc chăm sóc cá của bạn.

 

20230913_eHY8aXwa.png

 

Hệ Vi Sinh Là Gì?

Để hiểu tại sao cần tạo vi sinh cho hồ cá, bạn cần hiểu rõ hệ vi sinh là gì và chúng có lợi ích như nào với hồ cá thủy sinh. 

 

Hệ vi sinh là tổng hợp của rất nhiều các vi sinh vật trong tự nhiên. Một trong số đó đã được phát hiện và đặt tên, tuy nhiên còn nhiều vi sinh vật khác mà chúng ta chưa hề biết rõ. Trong quá trình Cycle, chúng tồn tại ở nhiều khu vực với nhiều điều kiện môi trường sống khác nhau.

 

Trong môi trường thủy sinh, chúng có thể tồn tại và trao đổi chất ngay trong môi trường nước. Đa số chúng bám vào giá thể nào đó như đá, nền, cây thủy sinh… chúng không sống riêng từng cá thể, mà sống thành một quần thể hay chúng ta gọi là hệ vi sinh có tương tác và hỗ trợ nhau.

 

Tầm Quan Trọng Của Vi Sinh Trong Hồ Cá

Vi sinh, những sinh vật siêu nhỏ, có khả năng phân hủy các hợp chất hữu cơ. Đóng vai trò thiết yếu trong duy trì sự cân bằng môi trường tự nhiên cũng như trong môi trường sống của cá cảnh, thủy sinh. 

 

Trong hồ cá, môi trường không còn tự nhiên như trong sông, hồ, hoặc biển. Nước trong bể là “nước tù”, bạn cần quan tâm tới lượng nitrit có trong bể. Nitrit, một hợp chất độc hại, thường được tạo ra bởi chất thải của cá, tàn lá cây thủy sinh, hay thậm chí là thức ăn thừa trong hồ. Loại bỏ nitrit khỏi môi trường hồ cá là một phần quan trọng của việc duy trì sức kháng của cá. Sử dụng vi sinh là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để kiểm soát lượng nitrit và đảm bảo môi trường trong hồ luôn cân bằng, ổn định. *Nước tù: nước bị ứ đọng lại một chỗ, không chảy thoát đi đâu được, trong một bể kính. 

 

Đọc tiếp: Mách Bạn Cách Làm Trong Nước Hồ Cá Bằng Vi Sinh Mà Không Cần Thay Nước

20230913_4ngEZwlx.png

Cách Tạo Hệ Vi Sinh Hồ Cá Đúng Kỹ Thuật, Đơn Giản Và Nhanh

Có nhiều cách có thể tạo một hệ vi sinh khỏe mạnh cho hồ cá. Nhưng điểm chung chúng cần một khoảng thời gian nhất định để tạo một hệ vi sinh hoàn chỉnh. Dưới đây là một vài cách để bạn có thể sử dụng và tham khảo 

 

Cách 1: Tự Nhiên

Hệ vi sinh có thể tự sinh ra và phát triển trong hồ cá. Quãng thời gian để hệ vi sinh có thể hình thành khoảng 28 ngày. Bạn có thể tham khảo các bài viết về vi sinh trước đó tại Thế Giới Cá Cảnh, ví dụ như “2 Cách Tạo Vi Sinh Cho Hồ Cá Bạn Nên Nắm Trong Lòng Bàn Tay” trên Website. 

 

Cách 2: Sử Dụng Men Vi Sinh

Sử dụng men vi sinh cho hồ cá rất  được nhiều người quan tâm và cũng sử dụng nhiều nhất. Cách giúp bạn có thể hoàn thành quy trình nhanh và tạo hệ vi sinh đủ mạnh để giúp cân bằng môi trường nước. Men vi sinh có tác dụng làm trong nước, duy trì độ PH, xử lý các chất độc hại từ chất thải cá…. và rút ngắn thời gian, từ 1 tuần đến 2 tuần là có thể hoàn thành được quá trình này và bể cá của bạn đã có một hệ vi sinh tương đối tốt để có thể hoạt động ổn định.

 

Cách tạo vi sinh trong hồ cá bằng chế phẩm sinh học, men vi sinh bằng việc đổ thẳng trực tiếp các chủng vi sinh có lợi vào nước trong bể thủy sinh. Việc này giúp nước trong bể thủy sinh có trực tiếp các chủng vi sinh cần thiết mà không cần đến thời gian để thiết lập và tự sinh ra. Ví dụ như men vi sinh EXTRA BIO cao cấp chuyên dụng cho cá cảnh, thủy sinh. 

 

Các Dòng Men Vi Sinh Mà Bạn Có Thể Tham Khảo Thêm Bên Dưới:

  • Vi Sinh Psb Chuyên Dùng Cho Hồ Cá Koi Fresh Psb - 1 Lít
  • Vi Sinh Bio-Floc Em Mr Bio 1 Lít Dành Cho Cá Koi
  • Biotrace Thức Ăn Dinh Dưỡng Cho Vi Sinh Chính Hãng Prodibio (1 Ống)
  • Vi Sinh Quang Hợp Psb Làm Trong Nước Hồ Cá 100ml
  • Vi Sinh Sống Seachem Stability Mỹ 100ml

 

Cách 3: Sử Dụng Xác Động Vật

Ngoài 2 cách phổ biến trên, sử dụng xác động vật cũng ưa dùng để tạo hệ vi sinh nhanh và mạnh mẽ. Sử dụng xác động vật, chính là sử dụng một con tôm bỏ vào trong hồ cá thủy sinh. Mục đích chính của việc này chính là để xác con tôm phân hủy, từ đó tạo ra các dòng vi khuẩn xử lý và xác của con tôm chính là thức ăn giúp hệ vi sinh đó phát triển. Phương pháp này tương đối đơn giản và ai cũng có thể thực hiện.

 

Nhược điểm của cách này là khó thể kiểm soát tốt và nước của bạn có thể sẽ bị nhiễm độc trong một thời gian khá dài vì các chất phân hủy phát sinh. Và nước trong hồ sẽ có mùi hôi khó chịu. 

 

Đọc tiếp: Men Vi Sinh Cho Cá: Là Gì Và Công Dụng Như Thế Nào ?

 

Cách 4: Tạo Giá Thể Cho Vi Sinh

Tạo giá thể thực chất là tạo một “ngôi nhà” nơi sinh sống cho hệ vi sinh phát triển và khỏe mạnh. Tạo vi sinh cho hồ cá tốt như thế nào nếu không có giá thể để bám vào và hoạt động thì sẽ dần yếu đi hoặc rất khó có thể phát triển mạnh mẽ. Chính vì vậy, các nhà sản xuất đã nghiên cứu và tạo  các dòng vật liệu lọc có diện tích bề mặt cao, giúp tạo giá thể và nhà để cho hệ vi sinh có thể phát triển mạnh mẽ hơn.

 

  • Đá nham thạch trắng hoặc lâu.
  • Vật liệu lọc Neo
  • Vật liệu lọc Matrix
  • Vật liệu lọc Power House
  • Vật liệu lọc Ehiem Substart Pro
  • Vật liệu lọc Miniring

Với những dòng vật liệu lọc trên, hệ vi sinh có thể bám vào và phát triển cũng như xử lý các chất độc hại tồn tại trong nước. Bạn có thể sử dụng vật liệu lọc bằng cách rải trực tiếp xuống hồ thủy sinh, tuy nhiên cách hiệu quả hơn đó chính là bạn để vật liệu lọc trong hệ thống lọc.

 

Như vậy, Thế Giới Cá Cảnh đã chia sẻ cho bạn 4 cách tạo vi sinh cho hồ cá hiệu quả, đơn giản và dễ thực hiện nhất. Hy vọng bài viết này hữu ích cho người đọc. Đừng quên đón xem, ủng hộ chúng mình bằng cách theo dõi các bài viết trước đó của chúng tôi  trên Website, Fanpage Happy Aquarium bạn nhé !