Chia Sẻ Kinh Nghiệm Tạo Vi Sinh Hồ Cá Hiệu Quả Và Đơn Giản

Bạn có muốn tìm hiểu về cách sử dụng vi sinh trong hồ cá mà không cần thay nước ? Men vi sinh có thể giúp ích cho cá của bạn không? Bạn đã đến đúng nơi, trong bài viết này, chúng tôi tập trung chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm thực tế của người nuôi trong việc tạo men vi sinh cho hồ cá. 

20230920_9HPLXHgL.png

Vi Sinh Có Lợi Là Gì?

Hầu hết trong số 5 tỷ vi khuẩn (vi sinh) trở lên trên trái đất đều có lợi. Nếu không có vi khuẩn, chúng ta sẽ không thể tiêu hóa thức ăn, dùng kháng sinh hay thưởng thức thực phẩm lên men. Một số vi khuẩn có lợi giúp chúng ta khỏe mạnh bằng cách tấn công vi khuẩn có hại. Trong khi một số khác ngăn ngừa bệnh tật bằng cách chiếm giữ những không gian mà vi khuẩn có hại mong muốn. 

 

Tại Sao Vi Khuẩn Có Lợi Lại Quan Trọng Trong Hồ Cá?

Vi khuẩn quang tự dưỡng lấy năng lượng thông qua quá trình quang hợp. Mặc dù một số tạo ra oxy nhưng chúng không tạo ra với số lượng đủ cao để tạo ra nhiều sự khác biệt trong bể cá.

 

Người nuôi cá chú ý nhiều hơn đến hai loại vi khuẩn khác: dị dưỡng và tự dưỡng. Vì mỗi cái đều đóng một vai trò quan trọng nên cả hai đều cần thiết cho một bể cá khỏe mạnh. Vấn đề xảy ra khi có sự cân bằng không chính xác giữa hai bên.

 

Vi Khuẩn Dị Dưỡng Phụ Thuộc Vào Vật Chất Hữu Cơ

Vi khuẩn dị dưỡng tiêu thụ chất hữu cơ, xác thực vật, chất thải của cá và thức ăn thừa. Chất hữu cơ chúng ăn được khoáng hóa thành các hợp chất như amoniac. Chất nhầy nhớt mọc trên thành bể và các vật trang trí có thể chứa đầy vi sinh vật dị dưỡng. Ngoài ra, vi khuẩn bạn nhìn thấy trong quá trình nở hoa của vi khuẩn thường là vi khuẩn dị dưỡng.

 

Vi khuẩn dị dưỡng thường không gây tổn thương trực tiếp cho cá nhưng chúng có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng nếu không được kiểm soát. Đầu tiên, chúng chuyển sang trạng thái hiếu khí và hút oxy trong nước. Điều này khiến cá phải ngoi lên mặt nước để tìm kiếm không khí.

 

Thứ hai, khi chúng tiêu hóa cacbon hữu cơ, vi khuẩn dị dưỡng sẽ giải phóng amoniac. Như chúng ta đều biết, amoniac là chất gây chết người trong bể. Vậy vi khuẩn tham gia vào việc loại bỏ amoniac khỏi nước bể như thế nào?

 

Vi Khuẩn Tự Dưỡng Có Thể Tự Tạo Ra Thức Ăn

Thay vì cần chất hữu cơ để ăn, nhiều vi khuẩn tự dưỡng sử dụng hóa chất làm thức ăn cho chúng. Tùy thuộc vào nơi chúng sống, những sinh vật này sẽ ăn sắt, lưu huỳnh, hydro sunfua,....Trong hệ sinh thái của bể, sinh vật tự dưỡng ăn amoniac.

 

Những vi khuẩn này đôi khi được gọi là vi khuẩn nitrat hóa. Tên đó đề cập đến những gì xảy ra với amoniac sau khi vi khuẩn ăn nó.

 

Đầu tiên, vi khuẩn phân hủy amoniac chết người thành nitrit ít độc hơn. Tuy nhiên, nitrit cũng độc hại, vì vậy các vi khuẩn nitrat hóa bổ sung sẽ chuyển đổi nitrit thành nitrat. Nitrat thậm chí còn ít độc hơn nên thực vật và tảo ăn chúng. Vi khuẩn nitrat hóa đóng vai trò thiết yếu trong việc giữ cho hệ sinh thái khỏe mạnh cho cá.

 

Đọc tiếp: Bật Mí Cách Tạo Nước Vi Sinh Cho Bể Cá Không Được Bỏ Qua!

 

Tại Sao Amoniac Lại Gây Chết Cá ?

Amoniac gây độc trực tiếp cho cá, nhưng amoniac có tác dụng gì với cá?

 

  • Nó đốt cháy mô cá về mặt hóa học, bắt đầu từ mang.
  • Sau khi được hấp thụ vào cơ thể, amoniac sẽ làm hỏng các mô khác.
  • Mang bị tổn thương khiến việc hô hấp trở nên khó khăn hơn.
  • Sự tích tụ amoniac xảy ra do cá không thể bài tiết một cách hiệu quả.

Kinh Nghiệm Tạo Vi Sinh Hồ Cá Đơn Giản Và Hiệu Quả

Việc tạo vi sinh cho bể cá của bạn có thể được thực hiện bằng nhiều cách. Dưới đây là một số cách mà bạn có thử áp dụng:

 

Tạo Điều Kiện Phát Triển Cho Các Vi Sinh Trong Hồ Cá

Vật liệu lọc bể cá từ bể đã được thiết lập là nguồn vi khuẩn có lợi tuyệt vời. Vật liệu lọc từ bể đã được sử dụng từ hai tháng trở lên sẽ có đủ lượng vi khuẩn sống trong đó: bọt biển, vật liệu lọc, sỏi, đất nền, cây thủy sinh....

 

Mặc dù một số người nói rằng các bộ lọc đã qua sử dụng chứa mầm bệnh và làm ô nhiễm các bể mới, nhưng thực tế không phải vậy. Các mầm bệnh mà bạn có khả năng mang vào bể rất phổ biến, nghĩa là chúng có trong hầu hết các bể và trên hầu hết các loài cá.

 

Đọc tiếp: Vi Sinh Cho Cá: Top 10 Sản Phẩm Men Vi Sinh Bạn Không Thể Bỏ Qua

 

Sử Dụng Men Vi Sinh Dạng Lỏng Hoặc Dạng Bột

Mặc dù cách tạo vi sinh tự nhiên có thể tiết kiệm và an toàn hơn nhưng chúng cần mất nhiều thời gian để có số lượng vi sinh hoàn hảo trong hồ cá. Và cách nhanh nhất để rút ngắn quá trình này mà vẫn đảm bảo không gây cho hồ cá, đó chính là sử dụng chế phẩm sinh học, men vi sinh cho hồ cá.

 

  • Vi sinh làm trong nước hồ cá, khử độc hiệu quả.
  • Tạo hệ vi sinh cho hồ cá ổn định, và cân bằng.
  • Giúp cho hệ tiêu hóa của động vật thủy sinh tốt hơn.
  • Ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh có trong môi trường nước.
  • Kích thích sự phát triển và sinh trưởng của cá

Đọc tiếp: Men Vi Sinh Extra Bio Cao Cấp Cho Cá Cảnh - Extrabio Làm Trong Nước

 

Làm Thế Nào Để Tích Tụ Vi Sinh Tốt Trong Bể Cá?

Sau khi đưa men vi sinh cho bể cá, bạn có thể sử dụng một số thủ thuật để tăng tốc chu trình nitơ:

 

Tăng lượng oxy: Vi khuẩn nitrat hóa dựa vào oxy để sinh trưởng và phát triển. Tăng lưu lượng nước hoặc thêm máy bơm không khí.

 

Tăng nhiệt độ: Vi khuẩn sẽ sinh sản nhanh hơn trong nước ấm hơn, vì vậy hãy tăng nhiệt độ nước lên khoảng 26,7 °C. Làm điều này trước khi thả cá vào, vì nước ấm như vậy có thể gây nguy hiểm cho nhiều loài cá.

 

Giảm ánh sáng: Vi khuẩn nitrat hóa dựa vào amoniac làm nguồn thức ăn chứ không phải ánh sáng. Tuy nhiên, tảo sử dụng quá trình quang hợp và carbon dioxide làm thức ăn. 

 

Cách tốt nhất để giữ vi sinh có lợi trong bể cá của bạn là cung cấp cho chúng không gian sống tốt. Vì vi sinh sống trên các bề mặt nên bạn càng cho chúng nhiều bề mặt thì vi khuẩn tốt càng có nhiều không gian sống. 

 

Vậy, Thế Giới Cá Cảnh đã chia sẻ xong kinh nghiệm tạo vi sinh hồ cá đơn giản và hiệu quả. Hy vọng giúp ích cho người nuôi, đặc biệt người mới bắt đầu. Và đừng quên nếu bạn có nhu cầu mua các chế phẩm sinh học, men vi sinh. Hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin trên Website, Fanpage Happy Aquarium để nhận tư vấn chi tiết!