Vật Liệu Lọc Vi Sinh Nào Tốt Cho Bể Cá: Sứ Lọc Và Bóng Sinh Học

Sứ lọc nước bằng gốm hay bóng nhựa sinh học ? Làm thế nào để bạn quyết định vật liệu lọc vi sinh nào tốt hơn cho bể cá của bạn ?  Một số người cho rằng môi trường gốm sứ có nhiều lợi ích hơn bóng sinh học bằng nhựa. Nhưng có thật sự như vậy không ? Hãy cùng tìm hiểu !

 

Sứ lọc trông giống như những chiếc nhẫn, vòng bằng gốm, chứa nhiều vi khuẩn có lợi hơn bóng nhựa sinh học. Và cũng có thể cung cấp khả năng khử nitrat. Tuy nhiên, chất liệu gốm xốp dễ bị tắc và không tồn tại được lâu so với bóng sinh học. Sứ lọc hoạt động tốt nhất trong bộ lọc ống đựng. Trong khi bóng sinh học có hiệu quả khi được sử dụng trong các bộ lọc ướt, khô hoặc nhỏ giọt.

 

Đọc tiếp: Làm Thế Nào Để Nước Bể Cá Của Tôi Trong Như “Pha Lê” ?

 

20240427_qseeZ4HY.png

 

Vật Liệu Lọc Vi Sinh Nào Tốt Cho Bể Cá ? Sứ Lọc Hay Bóng Sinh Học 

Để giúp bạn lựa chọn vật liệu lọc vi sinh nào cho bể cá tốt hơn. Chúng tôi đã tổng hợp các bài viết so sánh từ các Website, diễn đàn để xem những người chơi cá cảnh có kinh nghiệm nói gì về chủ đề này. Bài viết dưới đây so sánh chi tiết về sứ lọc và bóng sinh học. 

 

Đọc tiếp: Mất Bao Lâu Để Tạo Vi Sinh Cho Hồ Cá ?

 

Cung Cấp Khả Năng Khử Nitrat

Cả sứ gốm và bóng sinh học đều có thể chứa vi khuẩn nitrat hóa có lợi, giúp phân hủy amoniac có hại thành nitrit và sau đó thành nitrat ít độc hơn.

 

Do diện tích bề mặt bên trong, các vòng sứ lọc tiến thêm một bước nữa và cung cấp khả năng khử nitrat hoặc loại bỏ nitrat khỏi bể cá. Trong khi đó, diện tích bề mặt của các quả bóng sinh học đều ở bên ngoài và tiếp xúc với nước giàu oxy nên không bị khử nitrat.

 

Nguy cơ bóng sinh học biến thành “nhà máy nitrat” khiến hầu hết người chơi cá cảnh lo ngại. Tuy nhiên, nó có thể được ngăn chặn bằng cách bảo trì thích hợp, làm sạch mảnh vụn và tích tụ trong bể chứa.

 

Nitrat không độc đối với hầu hết các loài cá nước ngọt trừ khi nó có sẵn ở nồng độ cao hơn. Cách tốt nhất để loại bỏ lượng nitrat dư thừa là thay nước thường xuyên.

 

Đọc tiếp: Vi Sinh Trong Hồ Cá Ảnh Hưởng Như Thế Nào Đến Sự Phát Triển Của Cá ?

 

Thêm Diện Tích Bề Mặt

Các vòng sứ cực kỳ xốp nên có diện tích bề mặt lớn hơn bóng sinh học. Diện tích bề mặt lớn nhất sẽ chứa nhiều vi khuẩn nhất.

 

Thật không may, mặt trái của sứ lọc cũng là nhược điểm. Các lỗ chân lông nhỏ cung cấp nhiều diện tích bề mặt cho vi khuẩn có lợi cũng làm cho vật liệu dễ bị tắc nghẽn. Mặc dù môi trường sinh học luôn được lọc cơ học nhưng các vi lỗ của vòng sứ rất khó ngăn chặn tiếp xúc với các hạt mảnh vụn nhỏ.

 

Thường xuyên vệ sinh sứ lọc giúp tăng tuổi thọ của chúng. Tuy nhiên, khi vật liệu tiếp tục được sử dụng, dần dần các lỗ chân lông trên bề mặt có thể bị tắc nghẽn vĩnh viễn. Điều này sẽ làm cho diện tích bề mặt giảm, dẫn đến hiệu quả giảm. Và cuối cùng, bạn sẽ cần phải thay các sứ lọc của mình.

 

Đọc tiếp: Chia Sẻ Kinh Nghiệm Tạo Vi Sinh Hồ Cá Hiệu Quả Và Đơn Giản

 

Mặt khác, bóng sinh học có lỗ hở lớn không dễ bị tắc như một số loại vật liệu khác. Bất cứ thứ gì có khả năng làm tắc nghẽn các quả bóng sinh học sẽ được lọc ra khi nước hồ cá đi qua bộ lọc sơ bộ. Để đảm bảo phương tiện sinh học của bạn luôn sạch sẽ và có thể sử dụng được trong nhiều năm, người ta phải có thói quen bảo trì và lọc cơ học mạnh mẽ.

 

Thời Gian Sử Dụng

Bạn không cần thay bóng sinh học miễn là chúng không bị mòn. Khi chúng bắt đầu bẩn, hãy làm sạch chúng và chúng sẽ hoạt động suốt đời.

 

Sứ gốm nếu được giữ sạch sẽ và chăm sóc tốt sẽ tồn tại trong nhiều năm. Tùy thuộc vào cách sử dụng và bảo trì, bạn có thể mong đợi chúng có thời gian sử dụng hữu ích từ 5-6 năm.

 

Hầu hết những người nuôi cá cảnh đề nghị không vứt bỏ phương tiện sinh học. Chỉ cần xoay nó trong nước bể vài tháng một lần để loại bỏ cặn bẩn trên bề mặt. Bạn sẽ chỉ cần thay vật liệu, có thể là vòng gốm hoặc bóng sinh học bằng nhựa, khi chúng bắt đầu nứt hoặc vỡ ra.

 

Ngoài việc biết phương tiện nào tốt hơn phương tiện khác (ở một số khu vực nhất định), người ta cũng phải biết cách cài đặt để phương tiện sinh học này phù hợp nhất.

 

Bóng Sinh Học Tốt Nhất Cho Môi Trường Ngoài Trời

Bóng sinh học có hiệu quả nhất trong các bộ lọc có khả năng tiếp cận trực tiếp với không khí mở (bộ lọc khô-ướt, bộ lọc nhỏ giọt) trái ngược với hệ thống khép kín (hộp.)

 

Bóng sinh học không có nghĩa là để chìm trong nước. Chúng được thiết kế để nước nhỏ giọt nhẹ nhàng lên trên, do đó vật liệu vẫn ướt và cũng cho phép không khí cung cấp oxy cho vi khuẩn nitrat hóa.

 

Bóng sinh học phù hợp nhất cho các ứng dụng ướt/khô và cần nhiều kích thước và không gian hơn để hoạt động hiệu quả. Chúng chủ yếu được sử dụng như một thiết bị ngắt dòng nước để cho phép nước đi vào môi trường sinh học một cách đồng đều và trao đổi oxy cao hơn.

 

20240427_uwUjIbOz.png

 

Sử Dụng Sứ Lọc Trong Hệ Thống Kín

Sứ Lọc Vi Sinh thích hợp nhất cho các hệ thống kín như bộ lọc dạng hộp. Chúng có kích thước nhỏ, cần ít không gian hơn nhưng mang lại diện tích bề mặt tối đa cho vi khuẩn phát triển. Vòng sứ đòi hỏi phải luôn chìm hoàn toàn dưới nước để vi khuẩn tồn tại và phát triển.

 

Bất kỳ loại phương tiện sinh học nào đều được đặt tốt nhất khi nó đứng sau phương tiện cơ học và trước phương tiện hóa học. Tuy nhiên, nếu bộ lọc của bạn không cung cấp đủ không gian để chứa các vòng gốm, bạn có thể chỉ cần đóng gói chúng và đặt trực tiếp vào bể chứa trên nền sỏi nơi có đủ dòng nước.

 

Bạn Có Thể Sử Dụng Bóng Sinh Học Và Sứ Gốm Cùng Nhau Không?

Bóng sinh học và vòng gốm có thể được sử dụng cùng nhau trong bể cá của bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng vật liệu gốm bắt buộc phải ngập trong nước còn bóng sinh học thì không.

 

Bạn phải lựa chọn giữa sứ lọc và bóng sinh học dựa trên yêu cầu cụ thể về vật liệu lọc vi sinh cho bể cá của bạn. Giả sử bạn cần một vật liệu lọc vi sinh cho bể cá có diện tích bề mặt lớn nhất, sứ gốm sẽ phù hợp với bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn sẽ gặp khó khăn trong việc giữ cho vật liệu gốm xốp không bị dính cặn. Nó sẽ yêu cầu lọc cơ học hiệu quả và bảo trì định kỳ. 

 

Một cách tốt nhất khác để chọn vật liệu lọc vi sinh cho bể cá là dựa trên loại bộ lọc. Và nhận tư vấn từ các chuyên gia, người có kinh nghiệm nuôi cá. Hoặc tại các cửa hàng chuyên cung cấp vật liệu lọc cho cá cảnh, ví dụ như Thế Giới Cá Cảnh của chúng tôi. Hãy nhấp vào Fanpage Happy Aquarium để chúng tôi có cơ hội trò chuyện cùng với bạn !