Bạn Có Thể Thêm Quá Nhiều Vi Sinh Cho Hồ Cá Không?

Bạn nghĩ gì khi nghe nói về vi sinh cho hồ cá ? Vi sinh có tốt và xấu, vi sinh có hại có thể giết chết cá của bạn, trong khi vi sinh có lợi có thể làm trong nước, xử lý chất thải và thức ăn thừa…. Đó là lý do việc bổ sung các loại vi sinh tốt cho hồ cá là điều cần thiết. Nhưng liệu có thể lạm dụng và bổ sung quá nhiều vi khuẩn tốt vào bể cá?

 

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận xem bạn có thể thêm quá nhiều vi khuẩn vào bể cá hay không, đồng thời bạn cũng sẽ biết các loại vi khuẩn có lợi khác nhau. Tương tự như vậy, bạn cũng sẽ biết tại sao amoniac lại gây chết người cũng như cách bổ sung và duy trì lượng vi khuẩn cần thiết để có một hệ sinh thái lành mạnh trong bể của bạn.

 

Bạn Có Thể Thêm Quá Nhiều Vi Khuẩn Vào Bể Cá Không?

Việc bổ sung thêm vi khuẩn có lợi sẽ không gây hại cho cá hoặc thực vật của bạn. Trên thực tế, vi khuẩn có lợi chuyển đổi amoniac và nitrit thành nitrat, giúp cải thiện sức khỏe bể cá của bạn. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là quá nhiều vi khuẩn trong bể cá có thể dẫn đến vi khuẩn nở hoa.

 

Vi Khuẩn Có Lợi Là Gì?

Hầu hết trong số 5 tỷ vi khuẩn trở lên trên trái đất (một tỷ có 30 số 0) đều có lợi. Nếu không có vi khuẩn, chúng ta sẽ không thể tiêu hóa thức ăn, dùng kháng sinh hay thưởng thức thực phẩm lên men. Một số vi khuẩn có lợi giúp chúng ta khỏe mạnh bằng cách tấn công vi khuẩn có hại, trong khi một số khác ngăn ngừa bệnh tật bằng cách chiếm giữ những không gian mà vi khuẩn có hại mong muốn.

20231202_V5wEBH5f.png

Tại Sao Vi Khuẩn Có Lợi Lại Quan Trọng?

Hiểu cách thức ăn của vi khuẩn sẽ giúp hiểu được mối quan hệ giữa vi khuẩn và các điều kiện trong bể của bạn. Vi khuẩn quang tự dưỡng lấy năng lượng thông qua quá trình quang hợp. Mặc dù một số tạo ra oxy nhưng chúng không tạo ra với số lượng đủ cao để tạo ra nhiều sự khác biệt trong bể cá.

 

Người nuôi cá chú ý nhiều hơn đến hai loại vi khuẩn khác: dị dưỡng và tự dưỡng. Vì mỗi cái đều đóng một vai trò quan trọng nên cả hai đều cần thiết cho một bể cá khỏe mạnh. Vấn đề xảy ra khi có sự cân bằng không chính xác giữa hai bên.

 

Đọc tiếp: Vi Sinh Cho Cá: Top 10 Sản Phẩm Men Vi Sinh Bạn Không Thể Bỏ Qua

 

Vi Khuẩn Dị Dưỡng Phụ Thuộc Vào Vật Chất Hữu Cơ

Vi khuẩn dị dưỡng tiêu thụ chất hữu cơ - xác thực vật, chất thải của cá và thức ăn thừa. Chất hữu cơ chúng ăn được khoáng hóa thành các hợp chất như amoniac. Chất nhầy nhớt mọc trên thành bể và các vật trang trí có thể chứa đầy vi sinh vật dị dưỡng. Ngoài ra, vi khuẩn bạn nhìn thấy trong quá trình nở hoa của vi khuẩn thường là vi khuẩn dị dưỡng.

 

Vi khuẩn dị dưỡng thường không gây tổn thương trực tiếp cho cá nhưng chúng có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng nếu không được kiểm soát. Đầu tiên, chúng chuyển sang trạng thái hiếu khí và hút oxy trong nước. Điều này khiến cá phải ngoi lên mặt nước để tìm kiếm không khí.

 

Vi Khuẩn Tự Dưỡng Có Thể Tự Tạo Ra Thức Ăn

Thay vì cần chất hữu cơ để ăn, nhiều vi khuẩn tự dưỡng sử dụng hóa chất làm thức ăn cho chúng. Tùy thuộc vào nơi chúng sống, những sinh vật này sẽ ăn sắt, lưu huỳnh, hydro sunfua,.... Trong hệ sinh thái của bể, sinh vật tự dưỡng ăn amoniac.

 

Amoniac Có Tác Dụng Gì Với Cá?

  • Nó đốt cháy mô cá về mặt hóa học, bắt đầu từ mang.
  • Sau khi được hấp thụ vào cơ thể, amoniac sẽ làm hỏng các mô khác.
  • Mang bị tổn thương khiến việc hô hấp trở nên khó khăn hơn.
  • Cá không thể bài tiết amoniac một cách hiệu quả.
  • Cá bị nhiễm độc cuối cùng sẽ chết vì thiếu oxy và suy nội tạng.

Đọc tiếp: Chia Sẻ Kinh Nghiệm Tạo Vi Sinh Hồ Cá Hiệu Quả Và Đơn Giản

 

Thêm Nước Có Làm Tăng Vi Khuẩn Tốt Không?

Một số người nhầm lẫn việc bổ sung nước ngọt với việc tăng cường vi khuẩn có lợi. Việc thay nước làm giảm nồng độ amoniac nhưng không bổ sung nhiều vi khuẩn có lợi. Đó là bởi vì chỉ có một lượng vi khuẩn hạn chế sống trong cột nước .

 

Thay vào đó, vi khuẩn khỏe mạnh sống trên các bề mặt trong nước như sỏi, thực vật, bộ lọc, bọt biển,...Vì vậy, mặc dù việc thêm nước từ bể khỏe mạnh sẽ cung cấp cho bể của bạn nước sạch hơn nhưng điều đó sẽ không mang lại vi khuẩn tốt hơn cho bể.

 

Phương Tiện Lọc Từ Một Bể Đã Được Thiết Lập

Vật liệu lọc bể cá từ một bể đã được thiết lập là một nguồn vi khuẩn có lợi tuyệt vời. Vật liệu lọc từ bể đã được sử dụng từ hai tháng trở lên sẽ có đủ lượng vi khuẩn sống trong đó.

 

Phân Trộn

Phân hữu cơ sẽ tạo ra một chế phẩm cấy ghép tuyệt vời. Nếu bạn tự làm phân trộn, chỉ sử dụng một ít nếu nó có độ đặc tương tự như phân bò đã ủ được bán ở các cửa hàng bán cỏ và làm vườn. Thêm một hoặc hai muỗng canh vào nước.

 

20231202_wnzJN78b.png

Chai Vi Sinh Cho Bể Cá 

Hầu hết các men vi sinh cho cá sẽ không thúc đẩy quá trình tuần hoàn ban đầu của bể cá của bạn. Bạn vẫn phải đợi 10-14 ngày trước khi thêm nước. Vi khuẩn trong chai khởi động cũng giống như loại vi khuẩn nitrat hóa được tìm thấy trong các chế phẩm sinh học khác.

 

Men vi sinh không thể làm tổn thương cá của bạn. Giả sử bạn lo lắng rằng bể của bạn sẽ không có đủ vi khuẩn tốt hoặc bạn không có đủ nguồn vi khuẩn được đề cập trước đó. Trong trường hợp đó, một số men vi sinh hồ cá sẽ đảm bảo rằng bạn sẽ có vi khuẩn có lợi. 

 

Đọc tiếp: Cách Tạo Vi Sinh Cho Bể Cá Tại Nhà Nhanh Trong Nháy Mắt

 

Cách tốt nhất để giữ vi khuẩn có lợi trong bể của bạn là cung cấp cho chúng không gian sống tốt. Vì vi khuẩn sống trên các bề mặt nên bạn càng cho chúng nhiều bề mặt thì vi khuẩn tốt càng có nhiều không gian sống.

 

Hầu như không thể bổ sung quá nhiều vi khuẩn tốt vào bể cá. Các vấn đề trong bể cá thường xảy ra do không có đủ vi khuẩn nitrat hóa để chuyển amoniac thành nitrat hoặc không thay nước để loại bỏ nitrat ít nguy hiểm hơn mà cây trồng của bạn không thể loại bỏ. 

 

Vui lòng tham gia bản tin của chúng tôi, kết nối với Thế Giới Cá Cảnh trên Fanpage Happy Aquarium hoặc liên hệ với Cửa hàng để biết thêm thông tin.