Vi Sinh Tốt: Tiêu Chuẩn “Vàng” Cho Nước Bể Cá

Một trong những điều quan trọng nhất mà người chơi cá cảnh có thể làm để duy trì chất lượng nước là tạo hệ vi sinh tốt (vi khuẩn có lợi) cho bể cá của họ ổn định và khỏe mạnh. Việc bổ sung vi sinh tốt cho bể cá này sẽ giúp bể có “khởi đầu thuận lợi” với quá trình phân hủy chất hữu cơ.

 

Tạo Một Hệ Vi Sinh Tốt Cho Bể Cá

Vi sinh tốt có thể đến từ một số ít sỏi hoặc chất nền, hoặc miếng lọc đã qua sử dụng được rửa trong nước bể, bộ lọc bọt biển đã qua sử dụng. Hoặc thậm chí là hộp lọc bên ngoài. Thả một miếng đệm lọc đã qua sử dụng vào hộp lọc mới sẽ giúp thiết lập một đàn vi khuẩn tốt cho bể cá trong bể mới. Phát triển và duy trì vi khuẩn tốt có lẽ là điều quan trọng nhất mà người chơi cá cảnh có thể làm để giữ cho bể cá khỏe mạnh. Bảo vệ vi khuẩn tốt trong bể cá như thể đó là vàng, và rất nhiều vấn đề phổ biến nhất có thể không bao giờ phát sinh.

20230922_ozinok7A.png

Vi Sinh Cho Bể Cá: Nó Có Tác Dụng Gì?

Vi sinh bể cá (vi khuẩn có lợi) để làm gì ? Cá cảnh, ốc, tôm, trai và bất kỳ sinh vật nào khác đều tạo ra chất thải. Chất thải tích tụ trong bể khi cá bài tiết. Chất thải cũng tích tụ do thức ăn thừa, thực vật chết và mục nát, tấm lọc quá bẩn, cá chết và những thứ tương tự. Khi chất thải tích tụ, một loại vi khuẩn tốt sẽ phát triển và chuyển hóa chất thải thành Amoniac. Ngay cả ở mức độ thấp, Amoniac vẫn rất độc đối với cá. Khi nồng độ Amoniac tăng lên, một loại vi khuẩn tốt khác sẽ phát triển và chuyển đổi Amoniac thành Nitrit. 

 

Nitrit tuy không độc hại như Amoniac nhưng vẫn có hại cho cá. Khi nồng độ Nitrit tăng lên, một loại vi khuẩn tốt khác sẽ phát triển để chuyển đổi Nitrit thành Nitrat. Quá trình này được gọi là chu trình tuần hoàn bể cá hoặc chu trình nitơ trong bể cá.

 

Đọc tiếp: Bật Mí Cách Tạo Nước Vi Sinh Cho Bể Cá Không Được Bỏ Qua!

 

Nitrat thường không độc đối với cá ngoại trừ ở mức rất cao. Vi khuẩn tốt không thể loại bỏ nitrat khỏi bể cá nước ngọt vì vi khuẩn cần thiết để loại bỏ Nitrat phát triển trong môi trường thiếu oxy. Có quá nhiều oxy trong bể nước ngọt để cho phép điều này xảy ra. Nitrat được loại bỏ bằng cách thay nước một phần thường xuyên…và đó là lý do tại sao việc thay nước một phần hồ cá lại quan trọng. 

 

Làm Thế Nào Để Phát Triển Vi Sinh Tốt Cho Bể Cá ?

Vi sinh cho hồ cá (Vi khuẩn có lợi) có thể được đưa vào bể cá của bạn theo nhiều cách khác nhau. Nếu bạn muốn chúng phát triển một cách tự nhiên thì đó có thể là một quá trình tốn nhiều thời gian.

 

Đọc tiếp: Cách Tạo Vi Sinh Cho Bể Cá Tại Nhà Nhanh Trong Nháy Mắt

 

Đôi khi phải mất hơn một tháng chúng mới phát triển mà không cần bạn can thiệp. Đây là cách nhanh chóng để tăng tốc độ phát triển của vi khuẩn có lợi trong bể cá của bạn:

 

Bạn có thể tăng tốc độ phát triển của vi khuẩn có lợi trong bể nước mặn và nước ngọt bằng cách sử dụng các sản phẩm chế phẩm sinh học, men vi sinh cho hồ cá. Khi bạn sử dụng loại chất bổ sung khởi động bể này một cách chính xác, sẽ không mất quá 2 tuần để có đủ lượng vi khuẩn “xâm chiếm” bể cá của bạn.

 

Và nếu bạn đã chọn cách nhanh hơn bằng cách sử dụng men vi sinh cho cá. Hãy tham khảo và lựa chọn sản phẩm trên Website thegioicacanh.com.vn của chúng tôi. Hoặc trao đổi tin nhắn để được tư vấn sản phẩm phù hợp qua kênh thông tin Zalo Hotline hay Fanpage Happy Aquarium của Cửa hàng. 

20230922_sJ29FOF5.png

Điều Gì Đã “Ngăn Cản” Sự Phát Triển Của Vi Sinh Tốt Cho Bể Cá ?

Có một số thứ có thể tiêu diệt bất kỳ vi khuẩn tốt nào bạn có trong bể. Ví dụ, thêm nước máy trực tiếp vào bể cá của bạn có thể tiêu diệt vi khuẩn tốt . Điều này là do nước máy thường chứa clo và cloramin.

 

Những hóa chất này có hại cho quần thể vi khuẩn khỏe mạnh trong bể cá của bạn. Không những vậy, hàm lượng Clo hoặc Chloramine cao còn gây độc cho cá .

 

Lý tưởng nhất là bạn có thể để yên nước máy trong vài ngày để clo bay hơi . Tuy nhiên, một cách tiếp cận thực tế hơn là khử clo trong nước máy của bạn bằng cách sử dụng thứ gì đó như Seachem Prime .

 

Dù sao, những người đam mê cá đôi khi thêm thuốc kháng sinh trực tiếp vào bể cá nếu thú cưng của họ bị bệnh. Vấn đề khi làm điều này là nó có xu hướng quét sạch mọi chất nitrat hóa có lợi và khiến Chu trình Nitơ bị hỏng.

 

Trong những trường hợp khác, việc thêm muối vào bể cá nước ngọt có ý nghĩa vì bản thân muối có đặc tính chữa bệnh khi sử dụng đúng liều lượng. Tuy nhiên, việc thêm quá nhiều muối vào hệ thống nước ngọt cũng có thể dẫn đến cái chết của bất kỳ vi khuẩn tốt nào.

 

Như bạn có thể thấy, vi khuẩn có lợi rất quan trọng đối với cá và môi trường của chúng. Nếu không có những vi khuẩn “thân thiện” này, cá của bạn có thể sẽ chết vì bể cá sẽ tích tụ quá nhiều chất độc hại. Biết cách tăng số lượng chất nitrat hóa có lợi và khuyến khích chúng phát triển có nghĩa là cá cưng của bạn có thể tận hưởng một cuộc sống không căng thẳng và sống lâu hơn.

 

Cám ơn bạn đã dành thời gian cho bài viết tổng hợp thông tin này của chúng tôi. Hy vọng đã mang đến những giá trị tin tức cho người nuôi cá. Hãy ủng hộ và đón xem những bài viết tiếp theo trên Website, Fanpage của Cửa hàng.