Vi Sinh Hồ Cá Koi Là Gì ? Vai Trò Và Cách Bổ Sung Cho Nước

Vi sinh hồ cá Koi là gì ? Vai trò của vi sinh trong hồ cá Koi ? Và cách bổ sung vi sinh cho nước như thế nào ? Giải đáp những thắc mắc này trong bài viết dưới đây cùng Thế Giới Cá Cảnh. 

 

Cá Koi, trong quá trình chăm sóc cần chú ý đó chính là tạo một hệ vi sinh có lợi cho môi trường sống để giúp cá phát triển tốt. Không phải cứ thay nước thường xuyên thì sẽ tạo môi trường nước tốt cho cá. Một môi trường sống tốt cho cá nói chung và cá Koi nói riêng, phải chứa các vi sinh vật có lợi, loại bỏ đi các vi sinh có hạn để giúp cá khỏe mạnh. 

20230918_BHWBgA3C.png

Vi Sinh Hồ Cá Koi Là Gì?

Vi sinh hồ cá Koi, một trong những vi sinh sống trong nước tạo một hệ sinh thái cho cá để sinh trưởng và phát triển, có sức đề kháng tốt. Qua mắt thường, bạn không thể quan sát được các vi sinh này, bởi chúng có kích thước quá nhỏ. Chúng tồn tại theo một tập thể, bám trên đá, rêu, hay đất nền, sỏi, cây thủy sinh trong môi trường bể cá. Tuy nhỏ, nhưng vi sinh đóng vai trò rất lớn trong hồ cá. 

 

Cách tạo vi sinh trong hồ cá có 2 hình thức: tự nhiên và nhân tạo. Chúng  tồn tại một cách tự nhiên trong môi trường nước. Tuy nhiên, khi nuôi cá Koi, lượng vi sinh này có thể không đủ, và bạn cần bổ sung thêm để tạo nên 1 hệ vi sinh tốt cho hồ. Để giúp các loại vi sinh có lợi phát triển nhanh chóng, người nuôi nên sử dụng chế phẩm sinh học, chẳng hạn như men vi sinh EXTRA BIO cao cấp, chuyên dụng cho cá cảnh, thủy sinh. 

 

Các loại chế phẩm sinh học đã có chứa vi sinh vật sống có lợi, thân thiện với môi trường tự nhiên cũng như an toàn cho người dùng. Trung bình, trong 1 gam chế phẩm sinh học có đến hàng tỷ con vi sinh sống.

 

Ammonia tích tụ nhiều hay ít trong nước là qua sự phóng tiết qua cơ quan bài tiết của cá Koi phóng thải phân, nước tiểu cũng như sự phân huỷ của các loại thức ăn dư thừa trong nước. Sử dụng vi sinh cho hồ cá Koi có tác dụng lọc nước, khử mùi tanh và tạo cảnh quan đẹp cho hồ. Xử lý mạnh các chất hữu cơ trong nước. Đồng thời tạo ra các hoạt chất kháng nấm giúp cho hồ ít bị ô nhiễm hơn. Đó là lý do tại sao bạn cần sử dụng men vi sinh cho hồ cá Koi. 

 

Vai Trò Của Các Vi Sinh Ở Trong Nước Nuôi Cá

  • Phân hủy chất hữu cơ như chất thải của cá, thức ăn thừa, thủy sinh 
  • Đảm bảo cá có không gian sống chất lượng.
  • Vi sinh làm trong nước hồ cá và ổn định hơn. 
  • Khử các độc tố gây hại (nitrat, nitrit, NH3,…),
  • Ức chế sự phát triển của nấm, giảm mùi hôi tanh.
  • Giúp bảo vệ cá khỏi tác nhân gây bệnh từ môi trường.

 

Để có những điều đã kể trên thì bạn nên sử dụng các chế phẩm sinh học để tiết kiệm thời gian mà không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật. Bên cạnh đó, bạn cần phân biệt các cách tạo vi sinh cho hồ cá đúng và phù hợp.

 

Ví dụ: Tạo vi sinh bằng sữa chua không làm trong nước, giảm mùi hôi tanh mà chỉ tăng sức đề kháng, hỗ trợ hệ tiêu hóa cho cá tốt hơn mà thôi. Do đó, bạn cần cân nhắc khi sử dụng phương pháp tạo vi sinh này. 

 

Cách Tạo Vi Sinh Hồ Cá Koi Nhanh Và Hiệu Quả

Cuối bài viết ngày hôm nay, chúng mình sẽ giới thiệu cách để tạo vi sinh hồ cá koi một cách dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả. Hãy tham khảo để áp dụng cho hồ cá nhà mình nhé.

 

Tạo Nơi Trú Ẩn Cho Vi Sinh Phát Triển

Muốn phát triển hệ vi sinh tốt, trước hết bạn cần tạo môi trường phù hợp. Vì vậy, đầu tiên, bạn cần làm là xây dựng vi sinh hồ cá Koi là tạo nơi trú ẩn phù hợp với chúng.

 

Vi sinh là những sinh vật rất nhỏ bé tồn tại trong nước. Để chúng có một ngôi nhà phù hợp, bạn cần tạo nơi trú ẩn đáp ứng đủ điều kiện. Vị trí mà sinh vật thường chọn để sống như các vật liệu lọc có chứa nhiều lỗ nhỏ li ti. Cách bổ sung vật liệu lọc cho nước giúp tạo nơi trú ẩn hoàn hảo cho cá vi sinh. Hãy chọn thiết bị lọc có thành phần từ matrix, sứ lọc,… để sử dụng nhé.

 

Ngoài ra, bạn có thể tạo nên môi trường sống của vi sinh bằng các vật liệu tự nhiên như đá tự nhiên, nham thạch, san hô hóa thạch. Vừa tạo nơi phát triển vi sinh vừa trang trí đẹp cho hồ cá. Đáy bể cũng là môi trường để vi sinh tồn tại trong bể phát triển. Nên khi setup bể, bạn cũng cần chú ý chọn vật liệu phù hợp nhé. Các loại vi sinh hồ cá koi còn rất thích sống và trú ẩn trên cây thủy sinh. 

 

Tạo điều kiện thuận lợi sẽ giúp cho bể cá của chúng ta có vi sinh  luôn ổn định. Đồng thời, bạn hãy lắp hệ thống lọc hồ để cải thiện hơn trong việc tạo ra môi trường sống cho vi sinh. 

Bổ Sung Thêm Vi Sinh Cho Hồ Cá

Tạo vi sinh cho hồ cá bằng cách tự nhiên mất nhiều thời gian. Cách tốt nhất để có thể tạo ra lượng vi sinh nhanh nhất cho hồ cá của chúng ta đấy chính là dùng chế phẩm sinh học có trên thị trường. Các loại chế phẩm sinh học tạo vi sinh hồ cá koi bao gồm 2 dạng: Lỏng và Bột. Trong đó, men vi sinh dạng lỏng đem lại nhiều hiệu quả hơn so với sản phẩm dạng bột.

 

Cách Làm Vi Sinh Cho Hồ Cá Koi Bằng Men Vi Sinh Dạng Nước

  • Đổ trực tiếp sản phẩm vào hồ.
  • Sau đó khởi động hệ thống lọc nước của hồ.
  • Tiến hành sục khí oxy liên tục.
  • Để như vậy sau khoảng từ 1 đến 2 ngày.
  • Tiến hành đo lại nồng độ không khí ở trong nước. 
  • Nếu đã thấy đạt đủ điều kiện khí ở mức cho phép 
  • Cuối cùng mới thả cá vào.

 

Cách Làm Vi Sinh Cho Hồ Cá Koi Bằng Men Vi Sinh Dạng Bột

  • Lấy sản phẩm theo tỷ lệ 3 – 5 gam men vi sinh trên 100 lít nước hồ cá.
  • Khởi động thiết bị lọc nước của hồ cá và tiến hành sủi liên tục khí oxy.
  • Sau khoảng từ 1 đến 2 ngày,  đo lại nồng độ khí trong hồ cá.
  • Sau khoảng từ 10 đến 15 ngày, tiến hành châm men vi sinh định kỳ 1 lần.
20230918_x0dKzGp6.png

Tạo vi sinh hồ cá Koi không quá khó với sự trợ giúp của các chế phẩm sinh học, men vi sinh như hiện nay. Nếu bạn có nhu cầu mua các sản phẩm này cho hồ cá. Hãy truy cập vào Website thegioicacanh.com.vn của chúng tôi để chọn mua sản phẩm. Hoặc trao đổi tin nhắn trên Fanpage Happy Aquarium để biết thêm chi tiết. Thế Giới Cá Cảnh, nhà phân phối độc quyền men vi sinh EXTRA BIO tại khu vực phía Nam.