Tạo Vi Sinh Cho Hồ Cá Bằng Sữa Chua Có Thật Sự Làm Trong Nước Và Khử Độc Không ? Hãy Làm Rõ Vấn Đề Này

Tạo vi sinh cho hồ cá bằng sữa chua, một trong những cách tạo vi sinh cho hồ cá tự nhiên mà người nuôi có thể thử. NHƯNG liệu điều này có thực sự hiệu quả cho hệ vi sinh của hồ cá ? Vi sinh từ sữa chua có thể làm trong và khử độc hồ cá không ? Hôm nay, hãy cùng Thế Giới Cá Cảnh tham khảo thêm về vấn đề này nhé.

 

Men Vi Sinh Là Gì ?

Men vi sinh hay còn gọi là probiotic, là các chế phẩm chứa vi sinh vật có lợi cho hệ tiêu hóa , giúp tăng cường sức đề kháng và ức chế các vi khuẩn có hại, cân bằng hệ vi sinh trong môi trường sống nói chung và hệ đường ruột của con người nói riêng. Tuy nhiên, men vi sinh của con người và men vi sinh cho hồ cá KHÔNG GIỐNG NHAU hoàn toàn và cách tạo cũng khác nhau.

 

Có phải tất cả chế phẩm sinh học (men vi sinh) đều có khả năng “làm trong nước, khử độc hồ nuôi” không? Men vi sinh trong y tế khác gì với men vi sinh cho hồ cá ? Tất cả những điều bạn thắc mắc sẽ được giải đáp ngay trong bài viết này. Những thông tin sau đây thực sự hữu ích cho người nuôi. 

 

Đọc tiếp: Mách Bạn Cách Làm Trong Nước Hồ Cá Bằng Vi Sinh Mà Không Cần Thay Nước

 

Dạo gần đây, trong một bộ phận giới nuôi cá nói chung (đồng ngừ) đã sử dụng sửa chữa để tạo vi sinh cho hồ cá nhằm “khử độc, làm trong hồ nước” bởi nó cũng có từ “men”. Những sữa chua vốn dĩ chứa men tiêu hóa dành cho con người chúng ta, chứ không phải cho cá, và không phải cứ mang tên “men vi sinh” thì chúng đều phù hợp với tất cả mọi đối tượng. 

Vi Sinh Vật Và Môi Trường

Tại sao nước trong và sạch ? Hệ sinh thái trên cạn, nước ngọt hay nước mặn, chỗ nào có vi khuẩn tụ thành các nhóm thông một lớp chất dính dính, gọi là “màng sinh vật”. Chúng có tồn tại bằng cách bám trên đá, lá cây, bùn…. trong môi trường tự nhiên và bám trên nền, kính, gỗ, đá, sỏi…. trong môi trường nuôi hồ cá. 

 

Khi những sinh vật trong môi trường chết đi (động thực vật…) những phần chất hữu cơ phức tạp đó được phân hủy và tạo ra những chất đơn giản hơn như amoniac (NH3), hydro sulfua (H2S), các hợp chất chứa phospho (P). Và những chất này được tuần hoàn trong hệ sinh thái nhờ các chu trình như nito, photpho, cacbon,...

 

  • Chu Trình Nitơ Trong Hồ Cá: Sinh vật chết tạo ra amoniac (NH3) cực độc, tùy tác động của một số loại vi sinh vật, tảo, vi nấm… mà có thể chuyển thành muối NH4+....

 

  • Chu Trình Phospho: cũng góp phần làm tảo nở hoa (hiện tượng phú dưỡng, tảo thải độc gây chết các sinh vật khác).

 

  • Những Hợp Chất Chứa Lưu Huỳnh (S): gây hại không nhỏ đến hồ nuôi vì nó là một chất làm hôi hồ cá.

 

  • Amoniac (NH3):  tổng hợp từ chất thải và xác chết của sinh vật, một trong những chất ảnh hưởng nhất đến môi trường nước của cá. 

Trong bài viết này, chúng mình không đi phân tích quá sâu vào từng chi tiết, mà chỉ trích dẫn một số ý chính về các yếu tố này ảnh hưởng như thế nào đến môi trường nước của cá. 

 

Đọc tiếp: Tại Sao Men Vi Sinh Tốt Cho Hồ Cá ? Vai Trò Của Men Vi Sinh

 

20230916_I6mhZ8Vf.png

Cách Tạo Ra Men Vi Sinh Cho Hồ Cá Từ Sữa Chua ?

Một số cách hướng dẫn cho thấy tạo vi sinh cho hồ cá bằng sữa chua có thể dễ dàng thực hiện bằng cách cho vào bể một lượng sữa chua vừa đủ tùy thuộc vào kích thước bể cá của bạn đang dùng. Sữa chua sẽ giúp các vi sinh trong bể sinh sôi và phát triển một cách nhanh chóng.

 

TUY NHIÊN, trên thực tế “Men vi sinh và sữa chua không khử độc và làm sạch hồ cá không ?” Sự thật phũ phàng rằng điều này hoàn toàn KHÔNG ĐÚNG. Những loài vi khuẩn, vi nấm được sử dụng trong sữa chua và men tiêu hóa dành cho người. Men vi sinh dành cho người, là những loài vi sinh vật được đưa vào hệ tiêu hóa của con người để làm ổn định hệ vi sinh của những người bị các bệnh rối loạn hệ vi sinh trong đường tiêu hóa. Và không phải men vi sinh nào cũng HOẠT ĐỘNG giống nhau. 

 

Nếu nói như men vi sinh cho người, men tiêu hóa vô dụng đối với hồ nuôi thì chắc chắn không phải. Những loài vi sinh vật được dùng cho người cũng chính là các loài được dùng trong nuôi trồng thủy sản. Chúng có mặt ở hệ tiêu hóa và một số giá thể nhất định trong môi trường. TUY NHIÊN, chúng không có khả năng làm trong nước hay khử độc hồ cá như các chế phẩm sinh học chuyên dùng dành cho cá. 

 

Đọc tiếp: Vi Sinh Cho Cá: Top 10 Sản Phẩm Men Vi Sinh Bạn Không Thể Bỏ Qua

 

Tốt nhất, người nuôi nên sử dụng các cách tạo vi sinh cho hồ cá chuyên dụng, hoặc sử dụng chế phẩm sinh học, chẳng hạn như men vi sinh EXTRA BIO cao cấp, chuyên làm trong nước, giảm độc tố NH, HS. Tăng cường oxy, cải thiện quá trình trao đổi chất cho cá và nhiều công dụng khác mà bạn có thể tìm hiểu TẠI ĐÂY.

 

Nếu bạn có nhu cầu mua men vi sinh EXTRA BIO hoặc các sản phẩm chế phẩm sinh học khác , có thể trao đổi theo thông tin trên Website hoặc Fanpage Happy Aquarium của Thế Giới Cá Cảnh để nhận tư vấn chi tiết!

 

Hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu rõ về cách tạo vi sinh cho hồ cá. Cũng như giải đáp việc tạo vi sinh cho hồ cá có thật sự hiệu quả hay không ? Bạn cần làm rõ công dụng của từng cách để tạo nên một hệ vi sinh tốt cho hồ cá.