Thuốc Tetracyclin Cho Cá Betta: Điều Trị Bệnh Hiệu Quả

Tetracycline thường là lựa chọn thuốc điều trị bệnh nấm, thối vây và một số bệnh khác cho cá Betta. Mặc dù cá betta là loài cá khá khỏe mạnh khi được cung cấp các thông số nước hồ cá ưa thích, được nuôi trong bể sạch và được cho ăn chế độ ăn chất lượng cao, nhưng đôi khi chúng vẫn bị ảnh hưởng bởi một số bệnh phổ biến nhất. 

 

Nhưng thuốc Tetracyclin cho cá là gì ? Nó có an toàn không và thuốc điều trị những tình trạng nào? Hãy đọc hướng dẫn trong bài viết này để tìm hiểu tất cả những điều bạn cần biết về thuốc tetracyclin cho cá betta !

 

Thuốc Tetracyclin Cho Cá Là Gì ?

Nhóm thuốc tetracyclin là một loại kháng sinh phổ rộng có nguồn gốc từ nhiều loại vi khuẩn đất khác nhau, bao gồm cả Streptomyces aureofaciens, và được phát hiện lần đầu tiên ở những năm 1940. Năm 2005, một nhóm nhỏ tetracyclin mới đã được phát triển để sử dụng trong điều trị các bệnh nhiễm trùng thông thường.

 

Có bốn loại tetracycline tự nhiên: chlortetracycline, demeclocycline, oxytetracycline và tetracycline. Hiện có sáu phiên bản bán tổng hợp của thuốc này là doxycycline, lymecycline, meclocycline, methacycline, minocycline và rolitetracycline. 

 

Xem Thêm: Cá Betta Bị Nấm (Nấm Trắng): Triệu Chứng Và Cách điều trị nấm Bằng API

 

20240312_FrO2MK0X.png

 

Thuốc Tetracyclin Trị Bệnh Nào Cho Cá Betta ?

Tetracycline là loại kháng sinh hiệu quả để điều trị các bệnh nhiễm trùng bên trong và bên ngoài khác nhau có thể ảnh hưởng đến cá betta của bạn. Bao gồm các:

 

Nhiễm Trùng Huyết

Nhiễm trùng huyết xuất huyết là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn ảnh hưởng đến dòng máu của cá. Các triệu chứng thường bao gồm các vệt máu đỏ ở vây và trên cơ thể.

 

Cotton Wool (Columnaris)

Nhiễm vi khuẩn này biểu hiện dưới dạng bông phát triển và xói mòn miệng cá.

 

Bệnh Thối Vây Ở Cá Betta

Thối vây rất phổ biến ở cá betta, đặc biệt khi chúng bị căng thẳng hoặc bị nuôi trong điều kiện bể không phù hợp với chất lượng nước kém. Các tổn thương ở vây và đuôi bao gồm sờn và rách rưới, trong trường hợp nghiêm trọng, vây và đuôi thối rữa hoàn toàn.

 

Xem Thêm: Cá Betta Bị Nấm: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Điều Trị

 

Nhiễm Trùng Mang

Khi mang cá bị vi khuẩn tấn công, chúng bị viêm và có màu đỏ tươi. Cá mắc bệnh này khó thở bình thường và có thể bị ngạt thở nếu không được điều trị.

 

Vết Loét

Cá bị chấn thương thường bị nhiễm trùng thứ phát do vi khuẩn gây ra các mảng đỏ và vết loét trên cơ thể và mặt. 

 

Chất Nhờn

Cá khỏe mạnh tiết ra chất nhầy hoặc chất nhờn trong cơ thể như một biện pháp bảo vệ tự nhiên chống lại ký sinh trùng. Tuy nhiên, cũng có một loại vi khuẩn gây ra các mảng nhầy màu xám phát triển trên cơ thể cá. 
 

Mắt Lồi

Mắt của cá betta lồi ra và cũng có thể bị đục. Tình trạng này thường chỉ ảnh hưởng đến một mắt và thường phát triển đồng thời dưới dạng nhiễm trùng thứ cấp do vi khuẩn ở cá đã bị bệnh hoặc bị chấn thương mắt. 

 

Xem Thêm: Thuốc Trị Bệnh Thối Vây Cá Betta: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

 

Vi Khuẩn Lam

Vi khuẩn lam là loại tảo màu xanh lam có thể lây nhiễm vào bể cá, nhưng may mắn thay, tetracycline có thể được sử dụng để điều trị bệnh này.

 

20240312_yvBoqL9M.png

 

Khi Nào Thuốc Tetracyclin Không Hiệu Quả? 

Cá betta thường thích sống ở vùng nước mềm hơn với độ pH gần hoặc hơi dưới trung tính. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là độ cứng của nước cao (GH) có thể làm giảm hiệu quả của tetracyclin và trong các bể có độ pH cao hơn 7,5, thuốc hoàn toàn không có tác dụng. Nếu có bộ lọc carbon trong bể, bạn cần phải loại bỏ bộ lọc đó khi sử dụng tetracycline, nếu không carbon sẽ hấp thụ thuốc, khiến thuốc không còn hiệu quả. Đó là một lý do khác để chuyển cá betta của bạn sang một bể bệnh viện riêng (có nghĩa là không cho phép nuôi chung bể!) không có hộp lọc hóa học khi bạn xử lý nó bằng tetracycline.

 

Xem Thêm: Trị Nấm Cá Bằng Muối: Khi Nào Và Làm Thế Nào Để Sử Dụng Nó Đúng Cách

 

Thuốc Tetracyclin có thể được sử dụng để điều trị một số bệnh nhiễm khuẩn bên trong và bên ngoài ở cá betta và các loài cá nhiệt đới nước ngọt khác. 

 

Vậy là Thế Giới Cá Cảnh đã chia sẻ xong về thuốc Tetracyclin cho cá Betta. Hy vọng hữu ích cho người nuôi. Đón xem và theo dõi những bài viết tiếp theo để không bỏ qua tin tức quan trọng cho việc chăm nuôi cá cảnh.