Cá Betta Bị Nấm (Nấm Trắng): Triệu Chứng Và Cách điều trị nấm Bằng API

Cá Betta bị nấm ( nấm trắng ) một trong những tình trạng sức khỏe phổ biến mà cá betta có thể gặp phải trong vòng đời của chúng. Nhìn chung, Cá betta là những loài khá khỏe mạnh và chúng sẽ không bị bệnh nếu bạn cho chúng ăn một chế độ ăn bổ dưỡng, chất lượng cao cũng như giữ cho bể của chúng sạch sẽ và được bảo trì tốt. Tuy nhiên, có một số bệnh phổ biến ở cá có thể ảnh hưởng đến giống cá betta và nấm là một trong số đó.

 

Bài viết này là hướng dẫn chi tiết về nguyên nhân và cách điều trị cá Betta bị nấm của bạn, trong đó bao gồm cách sử dụng dung dịch API đặc trị nấm cho cá cảnh.

 

Cá Betta Bị Nấm ( Nấm Trắng ) Là Gì ?

Cá Betta bị nấm hay còn nấm cá Betta, dùng để chỉ tình trạng nhiễm nấm ở cá betta. Nhiều loài nấm khác nhau có thể gây nhiễm trùng ở cá betta, nhưng loài phổ biến nhất là Saprolegnia.

 

Mặc dù tỷ lệ tử vong ở cá betta do nấm tương đối thấp hơn so với các bệnh khác, nhưng cơ hội sống sót của cá betta của bạn có thể trở nên mong manh nếu bạn không kiểm soát tình trạng này lâu hơn.

 

Một số người chơi cá cảnh nhầm lẫn giữa “nấm cá betta” với “thối vây cá betta”, trong khi đây là những tình trạng sức khỏe khác nhau. Cả nhiễm nấm và vi khuẩn đều có thể gây thối vây cá betta. Trong khi nấm cá Betta chỉ do nấm gây ra.

 

Xem Thêm: Thuốc Trị Bệnh Thối Vây Cá Betta: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

 

Nguyên Nhân Cá Betta Bị Nấm Là Gì?

Sau đây là một số nguyên nhân phổ biến có thể gây ra bệnh nhiễm nấm cá Betta:

 

  • Chất lượng nước kém, làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cá.
  • Cá betta bị căng thẳng dễ bị nhiễm nấm hơn cá khỏe mạnh.
  • Nhiệt độ nước và độ pH không phù hợp với cá betta.
  • Bể cá có nhiều chất thải, thức ăn thừa gây căng thẳng cho cá betta.
  • Bể cá không đủ rộng để cá betta bơi lội, ẩn náu và khám phá.
  • Các loài cá khác hung dữ trong bể làm tổn thương cá Betta.
  • Thiếu đồ trang trí và cây sống trong bể cá gây căng thẳng cá Betta.
  • Chế độ ăn uống không cân bằng, chất lượng thấp..

 

20240127_8QaRKBRU.png

 

Cách Điều Trị Bệnh Nhiễm Nấm Ở Cá Betta

Bất kể bạn sử dụng phương pháp điều trị nào, điều đầu tiên bạn cần làm là cách ly cá betta ốm với cá khỏe để tránh lây lan bệnh. Để làm được điều đó, bạn có thể chuẩn bị một bể cách ly chứa đầy nước sạch có cùng nhiệt độ và độ pH như bể cá chính. Chuyển cá betta của bạn vào bể cách ly và bắt đầu xử lý chúng.

 

Sau đây là một số phương pháp điều trị phổ biến đối với nấm cá betta:

 

Dùng Muối

Để điều trị nhiễm nấm bằng muối, hãy luôn sử dụng muối mỏ hoặc tốt nhất là muối bể cá API. Không sử dụng muối ăn, muối Epsom hoặc muối biển. Những chất đó có hại cho cá betta của bạn.

 

Bắt đầu bằng cách giảm nhiệt độ nước trong bể cách ly xuống 75 đến 77 độ F. Mặc dù nhiệt độ đó thấp hơn nhiệt độ bạn thường sử dụng cho cá betta, nhưng nước mát hơn sẽ hiệu quả hơn trong việc điều trị nhiễm nấm và cá betta của bạn sẽ ổn trong một thời gian ngắn.

 

Bây giờ, hãy định lượng bể với nồng độ thấp 1 thìa muối cho mỗi 3 gallon nước trong bể. Quan sát cá betta của bạn trong một tuần. Nếu nấm biến mất, bạn có thể loại bỏ dần muối trong vài ngày bằng cách thay 30% nước.

 

Tuy nhiên, nếu nấm không biến mất, bạn cần tăng nồng độ muối lên 1 thìa cho mỗi 1 gallon nước. Thay 80 phần trăm nước mỗi ngày trong mười ngày, thay muối mỗi lần. Không tiếp tục điều trị bằng muối quá mười ngày và không dùng quá liều.

 

Cá betta là loài cá nước ngọt và quá nhiều muối trong nước có thể làm bỏng mang cá betta, thậm chí có thể giết chết nó.

 

Xem Thêm: Cách Trị Bệnh Thối Vây Cho Cá Betta Cực Kỳ Hiệu Quả Ai Cũng Nên Biết 

 

20240127_VTHv8NXs.png

 

Sử Dụng API PIMAFIX - Dung Dịch Đặc Trị Nấm

Nếu việc xử lý bằng muối không loại bỏ được nấm trên cơ thể cá betta, chúng tôi khuyên bạn nên thử sử dụng thuốc kháng nấm để giải quyết vấn đề.

 

API là nhà sản xuất thuốc cá, thuốc bổ tổng hợp và các sản phẩm chăm sóc cá có uy tín cao và công ty đã hoạt động được 50 năm. Đó là lý do tại sao hầu hết những người nuôi cá có kinh nghiệm đều chuyển sang sử dụng các sản phẩm API khi dự trữ trong tủ thuốc bể cá của họ.

 

Lưu ý mỗi lần chỉ nên sử dụng một lần hóa chất và không kết hợp tắm muối. Điều đó có thể là quá nhiều đối với cá betta của bạn và có thể gây hại cho nó. Hãy làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất một cách cẩn thận và không bao giờ vượt quá liều khuyến cáo.

 

Trong suốt quá trình điều trị bằng bất kỳ sản phẩm nào ở trên, chúng tôi khuyên bạn nên thay 80% nước hồ cá mỗi ngày, bổ sung thêm thuốc theo hướng dẫn liều lượng. Bạn cũng nên loại bỏ mọi phương tiện lọc hóa học khỏi hệ thống lọc của mình cho đến khi quá trình xử lý kết thúc.

 

Xem Thêm: Cá Betta Bị Nấm: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Điều Trị

 

Thuốc Trị Nấm API Có Gì?

Thuốc trị nấm API được bào chế để điều trị nhiễm nấm Saprolegnia và các bệnh nhiễm trùng thứ phát do vi khuẩn đôi khi phát triển. Những loại thuốc này có chứa hydrochloride có thể giúp kiểm soát sự lây lan của nấm cũng như ngăn chặn sự phát triển của nó.

 

Bạn sẽ cần phải loại bỏ bất kỳ vật liệu lọc hóa học hoặc than hoạt tính nào khỏi hệ thống lọc của mình để nó không hấp thụ thuốc, điều này sẽ khiến thuốc không còn hiệu quả.

 

Lưu ý rằng những loại thuốc này làm mất màu nước một chút, nhưng điều đó sẽ không gây hại cho cá betta của bạn và sự đổi màu thường biến mất nhanh chóng. Sau khi quá trình điều trị hoàn tất và bạn cá betta của bạn đã hồi phục hoàn toàn, chỉ cần thay vật liệu lọc hóa học và nước sẽ nhanh chóng trong trở lại.

 

Bệnh nấm cá betta là một bệnh phổ biến, đặc trưng là nấm trắng phát triển trên cơ thể cá khiến cá chán ăn, cơ thể biến màu, mất vây. Chất lượng nước kém, căng thẳng và chế độ ăn uống không cân bằng là một số nguyên nhân quan trọng gây ra căn bệnh này. Bạn có thể giữ cho cá betta của mình an toàn khỏi bị nhiễm nấm bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa nêu trên.

 

Trên đây là chia sẻ của Thế Giới Cá Cảnh về cá Betta bị nấm. Hy vọng thông tin hữu ích cho người đọc. Và đừng quên bỏ vào giỏ hàng những sản phẩm thuốc đặc trị dành cho cá của mình nhé ! Thế Giới Cá Cảnh, cửa hàng chuyên phụ kiện dành cho cá bị nhiễm nấm, căng thẳng, thối vây,...