Thuốc Trị Bệnh Thối Vây Cá Betta: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

Trong bài viết này, Thế Giới Cá Cảnh sẽ giới thiệu đến bạn một số loại thuốc trị bệnh thối vây cá, đặc biệt là cá Betta. Một trong những điều tệ nhất mà người nuôi cá betta có thể thấy trên những chú cá Betta xinh đẹp của mình là vây của chúng bị thối, rách nát do bệnh, hay còn gọi là bệnh thối vây. Nếu bạn nhận thấy vây hoặc đuôi của cá betta không còn như trước nữa thì bài viết này có thể giúp bạn!

 

Bệnh Thối Vây Cá Là Gì ?

Thối vây là thuật ngữ dùng để mô tả tình trạng nhiễm trùng dần dần ăn mòn vây của cá betta. Nhiễm trùng này có thể là vi khuẩn hoặc nấm. Đôi khi, cá của bạn có thể bị nhiễm cả hai tác nhân cùng một lúc.

 

Nhiễm trùng khiến các vây trông rách rưới và rách rưới, giống như chúng đã được xay qua máy xay sinh tố (do vi khuẩn gây ra). Trong trường hợp nhiễm nấm, các vây có vẻ “tan chảy” và các phần của chúng đang mờ dần, khiến các vây có viền tương đối đều và khiến cá betta của bạn có màu trắng hoặc màu kem. Nhiễm trùng cũng có thể lây lan hoặc bắt đầu ở đuôi cá betta và được gọi là bệnh thối đuôi khi điều này xảy ra.

 

Thối vây có thể được coi là một bệnh nhưng cũng có thể là dấu hiệu liên quan đến các bệnh khác. Nếu không được kiểm soát, tình trạng thối vây sẽ tiếp tục phá hủy vây cho đến khi nó chạm tới gốc. Nếu phần này bị phá hủy, vây sẽ bị mất hoàn toàn và sẽ không mọc lại ngay cả sau khi điều trị.

 

20240103_ZtXzYRBp.png

6 Nguyên Nhân Gây Thối Vây Ở Cá Betta

#1: Nhiễm Khuẩn

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây thối vây và do vi khuẩn gram âm, Pseudomonas fluorescens. Nó có thể xâm nhập vào vết thương nhỏ nhất trên cá betta và trở nên nghiêm trọng nếu không được điều trị đúng cách. Vi khuẩn này phát triển tự nhiên và phát triển tốt nhất ở nhiệt độ lý tưởng cho cá betta.

 

#2: Nhiễm Trùng Nấm

Đây là nguyên nhân gây thối vây ít phổ biến hơn, nhưng những mảng lông trắng phát triển kèm theo nhiễm nấm có thể gây ra trường hợp tan vây đi kèm với các dấu hiệu thối vây khác.

 

#3: Điều Kiện Nước Kém

Không có gì ngạc nhiên khi nước bẩn chứa nhiều loại vi khuẩn gây bệnh. Nếu bể của bạn bẩn, cá betta của bạn dễ bị vi khuẩn ăn mòn vây của chúng. Cá betta cần một bộ lọc và một bể được tuần hoàn đầy đủ. Việc thay nước thường xuyên cũng nên được thực hiện để giữ cho bể luôn sạch sẽ. Điều kiện nước kém cũng khiến cá betta bị căng thẳng, làm suy yếu hệ thống miễn dịch và khiến chúng dễ bị thối vây hơn.

 

#4: Ăn Kiêng

Việc cho ăn một chế độ ăn uống không phù hợp đồng nghĩa với việc quá trình trao đổi chất bình thường của cơ thể không diễn ra hiệu quả và hiệu quả. Ở cá betta, điều này có thể dẫn đến hình dạng vây kém và hệ thống miễn dịch bị ức chế, khiến chúng dễ mắc các bệnh như thối vây.

 

#5: Chấn Thương

Cá betta có thể bị thương do đồ trang trí thô sơ và cây giả, bị mắc kẹt trong bộ lọc hoặc do bị cắn vây hoặc cắn đuôi.

 

#6: Các Bệnh Khác

Thối vây có thể là một bệnh nhiễm trùng thứ cấp khi cá betta của bạn không khỏe. Nó có thể xuất hiện sau chấn thương dưới dạng chấn thương hoặc khi cá betta của bạn bị nhiễm một bệnh khác, chẳng hạn như bệnh cột sống hoặc bệnh nhung.

 

Dấu Hiệu Thối Vây Ở Cá Betta

Xác định xem cá betta của bạn có bị thối vây hay không là bước đầu tiên để điều trị thành công. Hãy nhớ rằng cá betta của bạn có thể không biểu hiện tất cả các dấu hiệu, nhưng nếu bạn nhận thấy rằng hầu hết các dấu hiệu đều xuất hiện trên cá betta của bạn, chúng có thể đang bị bệnh thối vây nhẹ hoặc nặng.

 

  • Mép vây chuyển sang màu đen hoặc nâu (dấu hiệu sớm)
  • Vây rách rưới
  • Lỗ trên vây
  • Rách vây hoặc đuôi
  • Gốc vây có vẻ bị viêm
  • Vây chết hoại tử, nguyên mảnh có thể rơi ra
  • Đốm trắng hoặc khối u trên vây (có thể bị nhầm lẫn với Ich)
20240103_g1EE4Vt9.png

 

Phương Pháp Điều Trị Hiệu Quả Cho Bệnh Thối Vây Cá Betta

Những loại thuốc này dường như có hiệu quả nhất đối với cá betta bị thối vây. Dưới đây là danh sách lựa chọn điều trị kỹ lưỡng để giúp cá betta của bạn khỏi bệnh thành công. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các dấu hiệu ở cá betta, bạn có thể phải kết hợp nhiều lựa chọn (ví dụ: muối cho bể cá với loại thuốc thích hợp cho cá betta của bạn).

 

Trước Khi Bạn Dùng Thuốc

Thực hiện thay nước. Bạn nên thực hiện thay nước một phần ít nhất 25% để có bể cá được thả đúng cách.

 

Kiểm tra chất lượng nước của bạn và giải quyết mọi vấn đề. Amoniac và nitrit phải luôn ở mức 0 ppm trong bất kỳ bể cá nào được thiết lập đúng cách. Độ pH lý tưởng cho cá betta là khoảng 7,0 (mặc dù điều này không quan trọng bằng nồng độ amoniac và nitrit).

 

Từ từ điều chỉnh nhiệt độ nước khoảng 24°C (75,2F), vì Pseudomonas fluorescens phát triển tốt nhất ở nhiệt độ 25–30°C (77–86°F). Bạn chỉ nên điều chỉnh nhiệt độ thêm 1°C hoặc 1,5-2°F hàng ngày.

 

Nếu bạn có bể cộng đồng, bạn nên xử lý tất cả cá trong bể cá của mình. Tốt nhất là cách ly cá của bạn trong các bể riêng lẻ nếu có thể (để chúng không lây nhiễm cho bất kỳ cá nào trong bể không bị nhiễm bệnh).

 

Loại bỏ bất kỳ thành phần carbon nào trong bộ lọc của bạn (chẳng hạn như than hoạt tính), vì nó sẽ vô hiệu hóa hầu hết các loại thuốc bạn đặt trong bể cá.

 

Thuốc Trị Bệnh Thối Vây Cá Betta

 

Thối vây là một bệnh nhiễm trùng ở vây có thể nhanh chóng vượt khỏi tầm kiểm soát và dẫn đến mất vây vĩnh viễn. Việc xác định, điều trị kịp thời và chăm sóc lâu dài có thể giúp kiểm soát căn bệnh này và mang lại cho cá betta của bạn cơ hội phục hồi tốt nhất. Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn chẩn đoán, điều trị và ngăn ngừa bệnh thối vây ở cá betta của bạn ! Đừng quên tham khảo và bỏ vào giỏ hàng những sản phẩm thuốc trị bệnh thối vây cho cá cảnh hoặc cá Betta theo chia sẻ trong bài viết này nha.