Trị Nấm Cá Bằng Muối: Khi Nào Và Làm Thế Nào Để Sử Dụng Nó Đúng Cách

Có nên trị nấm cá bằng muối hồ cá trong bể nước ngọt không ? Một số người khuyên nên dùng thuốc trị bệnh nấm cho cá, tuy nhiên trong một số trường hợp, muối lại mang đến công dụng và hiệu quả khá bất ngờ. Natri clorua (NaCl) (Muôi là một trong những “loại thuốc” tốt nhất, toàn diện trên thị trường, có hiệu quả chống lại vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng bên ngoài. 

 

Muối Hồ Cá Hoạt Động Như Thế Nào?

Bằng cách tăng độ mặn của nước hồ cá, nước sẽ bị hút ra khỏi vi khuẩn, nấm hoặc ký sinh trùng khi quá trình thẩm thấu tìm cách cân bằng nồng độ muối ở mỗi bên của màng hoặc da của nó. Những vi sinh vật nhỏ bé này mất nước nhanh hơn cá (vì cá có khối lượng lớn hơn và trữ nước nhiều hơn), và do đó mầm bệnh sẽ chết trước khi cá bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, một số vi sinh vật có thể chịu được độ mặn cao hơn, đó là lý do tại sao muối không phải là giải pháp trị bệnh 100%.

 

Xem Thêm: Làm Thế Nào Để Loại Bỏ Ký Sinh Trùng Từ Cá Cảnh ?

 

20240117_JSxAZY8g.png

 

Có Nên Sử Dụng Muối Mọi Lúc Không?

Không, không nên sử dụng muối natri clorua hàng ngày như một biện pháp phòng ngừa hoặc tăng cường sức khỏe. Nó sẽ giống như một người khỏe mạnh lạm dụng thuốc kháng sinh và uống thuốc mỗi ngày để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng. Cuối cùng một loại siêu vi khuẩn có thể xuất hiện kháng thuốc kháng sinh và khi đó các lựa chọn điều trị của bạn bị hạn chế rất nhiều.

 

Tương tự như vậy, bất kỳ bệnh nào của cá vượt qua “hàng rào muối” bảo vệ của bạn sẽ khá kiên cường và cần nồng độ muối cao hơn nhiều để chữa bệnh. Điều này có thể gây bất lợi cho cá. Thay vào đó, nếu bạn chỉ sử dụng muối khi cần thiết, nó sẽ trở thành một công cụ đắc lực để bổ sung trong việc bảo vệ sức khỏe cá của bạn.

 

Trị Nấm Cá Bằng Muối Như Thế Nào ?

 

Điều Trị Cấp 1: 1 Muỗng Muối Trên Khoảng 11.3562 Lít Nước

Thêm 1 muỗng muối cho mỗi 11.3562 lít nước. Bạn có thể đổ muối trực tiếp vào bể cá 

hoặc hòa tan chúng trước khi đổ vào. Nó được sử dụng để chống lại các trường hợp nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm nhẹ. Thêm vào đó, nó nhẹ nhàng kích thích lớp chất nhờn của cá, khiến cá tiết ra nhiều chất nhầy có lợi hơn, có thể ngăn chặn một số ký sinh trùng và vi sinh vật xâm nhập vào cơ thể. Ngâm cá trong dung dịch muối từ 4 đến 5 ngày, sau đó tăng nồng độ lên nếu không cải thiện.

 

Điều Trị Cấp 2: 1 Muỗng Muối Trên 7.5708 Lít Nước 

Sử dụng một muỗng muối cho mỗi 7.5708 lít nước. Điều trị cấp độ 2 có khả năng chống lại nhiều loại bệnh hơn. Ví dụ: bạn có thể sử dụng công thức này để điều trị bệnh ich (một căn bệnh phổ biến còn được gọi là bệnh đốm trắng) trong thời gian 10 ngày. 

 

Điều Trị Cấp 3: 1 Muỗng Muối Trên 3.7854 Lít Nước 

Khi thuốc và nồng độ muối thấp hơn không có tác dụng, đã đến lúc phải sử dụng những khẩu súng lớn. Tăng nồng độ lên 1 muỗng canh muối cho mỗi lít nước và dung dịch mạnh này sẽ loại bỏ gần như mọi thứ. 

 

Xem Thêm: Cá Betta Bị Nấm: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Điều Trị

 

20240117_d8gQnP0b.png

 

Việc Điều Trị Nấm Cá Bằng Muối Nên Kéo Dài Bao Lâu?

Để muối trong bể cá cho đến khi cá trông khỏe mạnh và sau đó loại bỏ muối bằng cách thay nước. Khi kết thúc điều trị, thay 30% nước mà không thêm muối và đợi một tuần để quan sát. Nếu bệnh không tái phát, hãy thay 30% nước nữa mà không thay muối và đợi thêm một tuần nữa.

 

Nếu bệnh tái phát, liều lượng trở về nồng độ muối ban đầu và cho thêm một ít muối để tăng nồng độ dung dịch. Có lẽ nồng độ muối ban đầu không đủ mạnh để tiêu diệt hoàn toàn bệnh hoặc cá không ngâm trong dung dịch muối đủ thời gian để khử hết mầm bệnh.

 

Xem Thêm: Làm Thế Nào Để Điều Trị Cá Koi Bị Nấm Đuôi ( Bệnh Thối Đuôi ) ?

 

Có Thể Dùng Muối Trị Bệnh Nấm Cho Cá Khi Cách Ly Không?

Có, bạn có thể điều trị cá mới bằng cách sử dụng liều lượng muối thấp cấp 1 trong 2 tuần. Giải pháp này sẽ loại bỏ khoảng 60%. Bạn cũng có thể sử dụng kỹ thuật này để chữa lành bất kỳ con cá nào bị nhiễm nấm, ký sinh trùng..

 

Mặc dù sử dụng thuốc trị bệnh nấm cho cá có tác dụng nhanh hơn nhưng muối lại là lựa chọn an toàn, tiết kiệm hơn. Đón xem và theo dõi những bài viết tiếp theo trên Website Thế Giới Cá Cảnh bạn nhé !