Cách Điều Trị Nấm Cho Cá Bằng Thuốc Tây Như Thế Nào ?

Trị nấm cho cá bằng thuốc tây như thế nào ? Cá bị nhiễm nấm như cá Betta, cá Rồng, cá Koi, cá La Hán… cần được điều trị nhanh bằng thuốc hoặc các biện pháp phòng ngừa khác nhau để giúp cá mau chóng khỏe bệnh. Vậy, hãy cùng Thế Giới Cá Cảnh tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

 

Nguyên Nhân Và Dấu Hiệu Nhận Biết Cá Bị Nấm

Nấm là một trong những bệnh phổ biến nhất ở cá cảnh. Bệnh nấm có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, bao gồm: số lượng cá quá nhiều trong bể. Chất lượng nước kém, thay đổi nhiệt độ đột ngột. Cá bị căng thẳng, và một số triệu chứng khác bao gồm:

 

  • Xuất hiện các đốm trắng, nâu hoặc đen trên da, vây, mang của cá
  • Cá bơi lờ đờ, chán ăn hoặc bỏ ăn.

 

Trị Nấm Cho Cá Bằng Thuốc Tây Như Thế Nào ?

Để điều trị bệnh nấm cho cá bằng thuốc tây, bạn cần chuẩn bị những dụng cụ sau: thuốc trị nấm cho cá, máy đo nhiệt độ nước, máy sục khí. Với cách thực hiện như sau:

 

  • Bước 1: Ngắt nguồn lọc nước và máy sục khí trong vòng 30 phút.
  • Bước 2: Thêm thuốc trị nấm theo hướng dẫn trên nhãn thuốc.
  • Bước 3: Bật lại nguồn lọc nước và máy sục khí.
  • Bước 4: Theo dõi tình trạng của cá trong vòng 7-10 ngày. 

 

Nếu các triệu chứng của bệnh không thuyên giảm, bạn cần tăng liều lượng thuốc hoặc thay thuốc khác. Một số loại thuốc trị nấm cho cá phổ biến hiện nay bao gồm:

 

Thuốc Nuphar - Anti Bio Trị Bệnh Cho Cá

Đây là loại thuốc có nguồn gốc từ Thái Lan, chuyên điều trị các bệnh nấm ở cá. Ngoài ra Anto-Bio còn chuyên trị các triệu chứng lờ đờ, mệt mỏi và thường xuyên cọ thân vào thành bể của cá. Một số bệnh khác có thể trị đó là cá bị sưng miệng, đục mắt, da xuất hiện lở loét và xuất huyết.

 

20240108_zPzNCEiT.png

 

Thuốc Bensol

Thuốc Bensol dùng cho các bệnh về nấm da, nấm miệng hay các bệnh đốm trắng và trùng mỏ neo. Triệu chứng của các bệnh này cũng khá đa dạng, có thể xuất hiện nấm đốm trắng trên vây, mang và thân cá.

 

Xem Thêm: Cách Trị Bệnh Thối Vây Cho Cá Betta Cực Kỳ Hiệu Quả Ai Cũng Nên Biết 

 

Thuốc Abocin: 

Thuốc này dùng trị liệu cho các bệnh như đốm đỏ, lở loét, nấm đốm trắng, cá bị tuột nhớt, tuột vảy và bệnh nấm miệng - đây là những loại bệnh do các vi khuẩn nấm gây ra.

 

Thuốc API PIMAFIX - Dung Dịch Đặc Trị Nấm 118ml 237ml 473ml

Có nguồn gốc từ Mỹ và được điều chế từ các thành phần tự nhiên, không có chất gây hại đến hệ vi sinh vật trong bể và kích ứng đến cá. Loại này dùng được cho cả cá cảnh nước mặn và cá nước ngọt.

 

Lưu Ý Khi Sử Dụng Trị Nấm Cho Cá Bằng Thuốc Tây

  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng thuốc.
  • Thay nước thường xuyên để giảm nồng độ thuốc trong nước.
  • Không sử dụng thuốc trị nấm cho cá mang thai hoặc cá con.

 

Bên cạnh việc sử dụng thuốc trị nấm, bạn cũng cần lưu ý các biện pháp sau để phòng ngừa bệnh nấm cho cá:

 

  • Giữ mật độ cá trong hồ hợp lý.
  • Giữ chất lượng nước sạch, ổn định.
  • Tránh thay đổi nhiệt độ nước đột ngột.
  • Cho cá ăn thức ăn giàu dinh dưỡng.

 

Xem Thêm: Làm Thế Nào Để Loại Bỏ Ký Sinh Trùng Từ Cá Cảnh ?

 

20240130_laiHFqEH.png

Cách Sử Dụng Trị Nấm Cho Cá Bằng Thuốc Tây

Cách sử dụng thuốc trị bệnh nấm cho cá cảnh rất quan trọng và nếu bạn sử dụng sai phương thức gây ra hậu quả vừa tốn tiền mà cá lại không khỏi nấm.

 

Thuốc Anto - Bio: 

Bạn cho tỷ lệ nhỏ 1 giọt Anto - Bio tương đương với khoảng 5 lít nước bể cá và sử dụng liên tục trong vòng 5 ngày. Trong 5 ngày này, bạn có thể thay nước hoặc không thay nước cũng được. 

 

Thuốc Bensol: 

Áp dụng tỷ lệ 1 - 5 như thuốc Anto - Bio thì Bensol, tuy nhiên thì bạn chỉ nên bỏ cá trong dung dịch tầm 60 phút và lặp lại như vậy từ 3 đến 5 ngày. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng để sát khuẩn cho cá mới mua về, lúc này chỉ nên ngâm cá trong độ 30 phút.

 

Thuốc Abocin: 

Đây là thuốc dạng bột nên cách sử dụng sẽ khác so với các loại dung dịch. Với loại này thì bạn cho 1 gam thuốc tương ứng với 40 lít nước ở bể. Từ 24 đến 48 giờ thì bạn dùng 3 - 5 liều. Một lưu ý nhỏ là bạn nên để nhiệt độ trong bể là 30 độ C và có thể thay tầm 25% nước.

 

Xem Thêm: Thuốc Trị Bệnh Thối Vây Cá Betta: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

 

Thuốc Api Pimafix

Cứ 38 lít nước thì dùng 5ml dung dịch trong 7 ngày liên tục và phải thay 25% nước.

 

Trên đây là thông tin tổng hợp và chia sẻ cách trị nấm cho cá bằng thuốc tây. Hy vọng bài viết hữu ích cho người dùng. Đón xem và theo dõi những bài viết tiếp theo trên Website, Fanpage Happy Aquarium của Cửa hàng nha.