Top 6 Cách Trị Nấm Cho Cá Hiệu Quả Nhất Là Gì ?

Cách điều trị tốt nhất bệnh nhiễm nấm cho cá là gì ? Hầu hết tất cả các vấn đề sức khỏe đều có thể tránh được bằng cách kiểm soát chất lượng nước, cho cá ăn nhiều loại thức ăn cho cá chất lượng cao và đảm bảo chúng có nơi ở tốt. Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về 6 cách trị nấm cho cá hiệu quả cũng như các phòng ngừa chúng !

 

Nguyên Nhân Gây Ra Nấm Cá?

Nhiễm nấm là một trong những vấn đề phổ biến nhất mà cá nhiệt đới mắc phải. Vì bào tử nấm có trong mỗi bể cá nên chúng có thể nhanh chóng lây lan và gây ra vấn đề cho cá bị căng thẳng, tổn thương hoặc bị bệnh. Dưới đây là bảy lý do tại sao cá của bạn có thể bị nấm.

 

20240122_C8ap9sBa.png

 

1. Chất Lượng Nước Kém

Chất lượng nước kém là nguyên nhân chính khiến cá mắc bệnh nấm. Khi cá sống trong bể cá có nhiều chất hữu cơ, không đủ oxy, nhiều amoniac thì mang và da của chúng dễ bị tổn thương hơn. Chất lượng nước kém cũng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cá, khiến cá dễ bị nấm hơn.

 

2. Thiếu Chất Dinh Dưỡng

Nấm cũng có thể phát triển trên cá khi cá không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Giống như con người, cá cần ăn nhiều loại thực phẩm để giữ sức khỏe và chống lại bệnh tật. Nếu không, hệ thống miễn dịch của họ sẽ yếu hơn, điều này sẽ khiến họ dễ bị bệnh do nấm hơn.

 

Xem Thêm: Bệnh Thối Vây Ở Cá: Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa Bệnh Thối Vây

 

3. Nhiệt Độ Trong Nước Hồ Cá

Nấm trong bể cá cũng thường do nước quá lạnh gây ra. Nếu nước trong bể cá của bạn quá lạnh, hệ thống cơ thể của cá có thể hoạt động chậm lại rất nhiều, điều này có thể khiến phản ứng miễn dịch của chúng yếu hoặc chậm. 

 

4. Thay Đổi Nhanh Chóng Các Thông Số Nước

Thay nước quá nhanh sẽ gây căng thẳng cho cá và cần phải tránh. Bạn phải giữ các thông số của bể ổn định và liên tục để cá không bị căng thẳng và giảm khả năng nhiễm nấm.

 

5. Số Lượng Cá Trong Hồ ( Bể ) Quá Nhiều 

Không nên có nhiều hơn một inch cá cho mỗi gallon trong bể cá của bạn. Nếu bạn nuôi nhiều cá hơn mức này, chúng sẽ không thể thở được vì không có đủ nước giàu oxy trong bể cá của bạn. Điều này sẽ làm giảm đáng kể hệ thống miễn dịch của tất cả các loài cá trong bể của bạn. Do đó làm tăng nguy cơ chúng bị nhiễm vi khuẩn và nấm trong tương lai.

 

6. Oxy Kém

Nếu bể của bạn không có đủ luồng không khí thì sẽ không có đủ oxy và các khí độc hại như amoniac sẽ tích tụ nhanh chóng. Điều này sẽ khiến cá của bạn liên tục bị căng thẳng, khiến chúng dễ bị nhiễm nấm hoặc các bệnh khác trong tương lai.

 

7. Thức Ăn Thừa Cho Cá

Thức ăn cho cá bị mốc chìm xuống đáy bể không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của động vật trong bể của bạn, nhưng nó sẽ làm tổn hại sức khỏe của họ theo những cách khác. Vấn đề là những thực phẩm còn sót lại bị mốc này sẽ khiến chất lượng nước càng trở nên tồi tệ hơn, dẫn đến có nhiều vi khuẩn hơn và thậm chí là sự phát triển của các loại nấm mốc khác.

 

Cách Điều Trị Nấm Cho Cá

Nấm có ở mọi bể cá, nhưng chúng hiếm khi gây ra vấn đề miễn là nước sạch và cá khỏe mạnh. Dưới đây là sáu cách để loại bỏ nấm trắng cho cá của bạn.

 

1. Thuốc Trị Nấm Cho Cá

Nấm có thể được điều trị bằng một số loại thuốc như xanh malachite. Những loại thuốc này an toàn khi sử dụng cho hầu hết các loài cá, nhưng chúng không thể được sử dụng trong bể nuôi một số loài nhạy cảm. Chỉ cần đảm bảo chuyển cá bị bệnh sang bể cách ly để có thể điều trị mà không lây bệnh sang các động vật khác.

 

 

20240122_iQsp5zz9.png

 

2. Sử Dụng Muối Hồ Cá 

Muối có hiệu quả cao đối với nấm cá vì nấm không thể chịu đựng được. Để điều trị cá của bạn, hãy trộn một thìa muối không iot cho mỗi 3 gallon nước. Hãy nhớ cách ly cá bệnh vào bể cách ly riêng.

 

3. Dầu Cây Trà

Nhiều người chơi cá cảnh đôi khi nói rằng dầu cây trà là một loại thuốc chống nấm ít nguy hiểm hơn. Thuốc dầu cây trà có thể phát huy tác dụng ở một mức độ nhất định, nhưng không phải lúc nào cũng có tác dụng và có thể không đủ mạnh để điều trị các bệnh nhiễm nấm nặng. Dầu cây trà được coi là biện pháp phòng ngừa hoặc an toàn tốt nhất.

 

4. Sử Dụng Phương Pháp Điều Trị Bệnh Interpet

Phương pháp xử lý này hoàn toàn an toàn khi sử dụng trong bể có cá. Tuy nhiên, nó không nên được sử dụng trong bể cá có cá không có vảy hoặc động vật không xương sống.

 

5. Lắp Đặt Bộ Lọc Bể Cá

Bộ lọc là một cách tốt để loại bỏ các mầm bệnh và chất thải có hại trong bể của bạn đồng thời cung cấp oxy cho cá thở. Nếu chất lượng nước tốt thì cá sẽ ít có nguy cơ bị nhiễm nấm hơn. Khi chọn bộ lọc cho bể cá của bạn, hãy đảm bảo rằng nó có bộ lọc phù hợp để nước bể cá của bạn luôn sạch.

 

6. Thay Nước

Cá có thể không khỏi bệnh ngay lập tức nhưng thay nước là một khởi đầu tốt. Bằng cách loại bỏ nước bẩn trong bể cá và thay thế bằng nước sạch, về cơ bản, bạn đang làm loãng các chất dinh dưỡng dư thừa có thể gây hại cho môi trường bể cá của bạn.

 

Nấm là một vấn đề thủy sinh phổ biến trong bể cá, nhưng chúng có thể khiến ngay cả những người chơi cá cảnh dày dạn kinh nghiệm nhất cũng phải lo lắng. Do vậy, cách tốt nhất vẫn là giữ cho cá của bạn không bị nhiễm bệnh ngay từ ban đầu hơn là điều trị chúng.

 

Trên đây là hướng dẫn cách trị nấm cho cá bằng 6 cách thông dụng và phổ biến nhất cho người nuôi. Hy vọng thông tin này hữu ích cho người dùng. Đừng bỏ lỡ những bài viết tiếp theo trên Website hoặc Fanpage Happy Aquarium của Cửa hàng nhé !