Cách Trị Bệnh Thối Vây Cho Cá Betta Cực Kỳ Hiệu Quả Ai Cũng Nên Biết

Cách trị bệnh thối vây cho cá như thế nào ? Bạn có biết cách phân biệt nó không ? Thực ra bệnh thối vây là một loại bệnh gây hại cho bể cá của bạn. Tiếp theo, chúng ta sẽ thảo luận sâu hơn về bệnh thối vây trong bài viết này.

 

Thối Vây Cá Là Gì ?

Thối vây cá là gì? Đây là bệnh cá thường gặp trong bể cá. Tất cả các loài cá nước ngọt đều có thể bị nhiễm bệnh thối vây, đặc biệt là các loài cá có vây dài hoặc chảy nước, như cá betta, cá vàng và cá molly. 

 

Ngoài ra, bệnh thối vây có thể là kết quả của nhiễm khuẩn hoặc nhiễm nấm. Loại trước sẽ dẫn đến tình trạng thối vây rách rưới, trong khi loại sau sẽ khiến vây bị thối đều và xuất hiện các cạnh màu trắng. 

 

Nói chung, bệnh thối vây bắt đầu từ mép vây, sau đó dần dần đến gốc vây và cuối cùng tấn công vào cơ thể cá. Thông thường, nhiễm nấm xảy ra sau khi nhiễm vi khuẩn. Nếu bạn không giải quyết nhanh chóng, các vấn đề sức khỏe khác có thể xuất hiện.

 

Sản Phẩm: Bionock Số 3 - Trị Lở Loét, Ghẻ, Ngoài Da, Thối Vây, Thối Đuôi

 

 

20231223_09TDT1zG.png

 

 

Nguyên Nhân Gây Thối Vây Ở Cá Betta

1. Điều Kiện Nước Kém

 

Một, chất lượng nước kém là một nguyên nhân gây thối vây. Phân cá, chất thải, thức ăn thừa và những thứ khác sẽ làm tăng nồng độ amoniac, nitrit và nitrat. Sau đó độ pH được cải thiện tương ứng, tạo điều kiện tốt cho vi khuẩn phát triển. 

 

Cuối cùng, vi khuẩn có hại có thể xuất hiện trong bể cá của bạn. Nó có thể thúc đẩy bệnh lây lan. Cụ thể, bệnh thối vây thường do Vibrio, Aeromonas và Pseudomonas gây ra. Mặt khác, nhiệt độ nước không hợp lý sẽ dẫn đến hiện tượng thối vây cá. Nếu nhiệt độ nước quá thấp, cá của bạn cũng sẽ mắc bệnh thối vây.

 

 

Sản Phẩm: Men Vi Sinh Extra Bio Cao Cấp Cho Cá Cảnh - Extrabio Làm Trong Nước

 

2. Thiết Lập Bể Cá Betta Không Đúng Cách

Việc thả quá nhiều cá sẽ dẫn đến chất lượng nước kém, trong khi chất lượng nước kém cũng gây ra căng thẳng và thối vây. Chính xác, chất lượng nước càng kém thì cá càng căng thẳng. Ngoài ra, một số bạn cùng bể sẽ cắn vây. Nó sẽ gây thương tích cho cá. Khi đó vây cá có thể dễ dàng bị nhiễm vi khuẩn.

 

Ngoài điều kiện nước kém và thiết lập bể không đúng cách, nhiễm trùng lần thứ hai cũng là một nguyên nhân khác. Với điều kiện là có một con cá betta bị bệnh trong bể cá của bạn, bạn sẽ không chữa trị nó càng sớm càng tốt. 

 

Sau đó, những con cá betta hoặc bạn cùng bể khác trong bể cá của bạn có thể bị nhiễm bệnh do tiếp xúc vật lý với cá bị bệnh và nước bể cá bị nhiễm bệnh. Mặt khác, nếu nghiêm trọng, vây bị mục nát có thể bị nhiễm trùng lần thứ hai ở mép bị sờn.

 

Triệu Chứng Thối Vây Ở Cá Betta

Có một số triệu chứng để phân biệt cá betta của bạn có bị bệnh thối vây hay không. Tuy nhiên, các triệu chứng có thể thay đổi tùy theo thời gian nhiễm bệnh. 

 

Trong giai đoạn đầu, vây bắt đầu đổi màu, chủ yếu ở rìa. Các mép vây chuyển sang màu trắng, đen, nâu hoặc đỏ. Và các vây có thể trở nên trong suốt. Sau đó, các phần vây bị nhiễm bệnh rơi ra và xuất hiện các vây bị sờn. Trong thời kỳ phát triển, các vây bị thối hoàn toàn, thậm chí rụng hoàn toàn và đuôi ngắn lại.

 

Trong khi gốc vây bị viêm. Ngoài ra, bệnh thối vây bắt đầu tấn công cơ thể cá, có thể gây tử vong cho cá. Ngoài ra, cá bị nhiễm bệnh thích ở dưới đáy bể cá của bạn. Họ không chịu ăn, chán ăn và trở nên lờ đờ.

 

Xem Thêm: Bệnh Thối Vây Ở Cá: Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa Bệnh Thối Vây

 

Bệnh Thối Vây Có Lây Không?

Trên thực tế, bệnh thối vây có tính lây lan. Như chúng tôi đã đề cập ở trên, bệnh thối vây có thể là kết quả của nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm. Vi khuẩn này là vi khuẩn gram âm, rất dễ lây lan. 

 

Những con cá khác trong bể cá của bạn có thể dễ dàng bị nhiễm bệnh do tiếp xúc vật lý. Hơn nữa, nước sẽ bắt vi khuẩn, trong khi bộ lọc bể cá cũng sẽ xử lý nước bị nhiễm bệnh. Cuối cùng, toàn bộ nước trong bể cá của bạn sẽ bị nhiễm bệnh. Hậu quả là cá trong bể của bạn sẽ bị bệnh.

 

 

20231223_M6v77xmR.png

Điều Trị Bệnh Thối Vây Cá Betta

Bệnh thối vây cá ảnh hưởng dần dần. Vì vậy, tốt hơn là nên điều trị càng sớm càng tốt. Và may mắn thay, việc chữa trị bệnh thối vây tương đối không khó. Trong phần này, hãy cùng tìm hiểu một số phương pháp hiệu quả.

 

1. Cách Ly Cá Bệnh

Vì bệnh thối vây có tính lây lan nên bạn nên loại bỏ cá bị bệnh và cách ly nó trong bể cá cách ly. Nó làm giảm khả năng vi khuẩn lây lan sang cá betta khác.

 

2. Kiểm Tra Điều Kiện Nước

Kiểm tra điều kiện nước bằng bộ kiểm tra nước hồ cá. Nó giúp bạn phân tích nguyên nhân gây thối vây. Sau đó, bạn nên thay nước hoàn toàn và rửa sạch phụ kiện bể cá và thiết bị. Tiếp theo, điều quan trọng là phải kiểm tra điều kiện nước và điều chỉnh, bao gồm nhiệt độ nước, độ pH cũng như nồng độ amoniac, nitrit và nitrat.

 

3. Thuốc Hoặc Kháng Sinh

Bạn có thể sử dụng Phenoxyetanol, xanh malachite, xanh methylene hoặc các tác nhân độc quyền khả thi khác. Ngoài thuốc, muối hồ cá cũng có tác dụng. Nhưng phải mất nhiều thời gian hơn để chữa lành cá bị bệnh của bạn. Quan trọng hơn, bạn nên đảm bảo những gì bạn thêm vào là dành cho cá nước ngọt chứ không phải cá nước mặn. 

 

Cụ thể, nếu vây bị thối có cạnh sắc nhọn, bạn có thể sử dụng thuốc kháng sinh như erythromycin. Đối với trường hợp vây bị thối đều và xuất hiện nhiều lỗ trên vây thì nên dùng thuốc trị nấm, ví dụ như xanh methylene.

 

Sản phẩm: API MELAFIX - Dung Dịch Kháng Khuẩn Cao Cấp

 

Ngoài ra, còn có một mẹo nữa. Sau khi bổ sung thuốc, bạn nên quan sát cá thường xuyên. Vì thuốc có thể gây tác dụng phụ. Nếu phát hiện bất kỳ tác dụng phụ nào từ cá, bạn nên ngừng điều trị để tránh bị thương. Hơn nữa, cá có thể khó thở sau khi thêm thuốc, do đó, bạn có thể thêm miếng bọt biển lọc hoặc bơm không khí để đảm bảo đủ lượng oxy.

 

Bệnh thối vây mất bao lâu để lành?

Thông thường bệnh thối vây phải mất 4-5 ngày hoặc vài tuần mới khỏi. Có một số dấu hiệu phục hồi, bao gồm mọc lại vây, bắt đầu ăn lại và không có triệu chứng nhiễm bệnh nào khác. Tuy nhiên, bạn nên tránh nhiễm trùng lần thứ hai trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, so với việc chữa bệnh thối vây, tốt nhất bạn nên ngăn ngừa bệnh thối vây cho cá. Nên giữ chất lượng nước tốt, duy trì nhiệt độ nước ổn định và cung cấp chế độ ăn uống cân bằng.

 

Và bạn nên thay nước bằng máy thay nước bể cá chuyên nghiệp và vệ sinh bể cá thường xuyên. Có thể thay 20-30% lượng nước mỗi tuần một lần. Ngoài ra, đừng dự trữ quá nhiều và cho ăn quá nhiều. Nó ngăn chặn chất thải dư thừa và đảm bảo có đủ chỗ để bơi. 

 

Ngoài ra, không nên thả cá cắn vây. Nếu không, chúng sẽ gây thương tích. Các loài cá như rasboras, neon tetra và ember tetra có thể là bạn tình tuyệt vời trong bể cá betta cho bể cá.

 

Vậy là Thế Giới Cá Cảnh đã chia sẻ xong cách điều trị bệnh thối vây ở cá, đặc biệt là cá Betta. Để xem thêm những bài viết tương tự, hãy đón xem tại mục Tin Tức trên Website của chúng tôi !