Cách Châm Vi Sinh Cho Bể Cá: Bí Quyết Để Thành Công !

Bạn muốn bể cá của mình khỏe mạnh và ổn định, điều bạn cần là một hệ vi sinh tốt. Và hướng dẫn trong bài viết này sẽ giúp bạn biết cách châm vi sinh cho bể cá như thế nào đúng cách. Hệ vi sinh  có lợi trong hồ cá sẽ giúp phân hủy chất thải từ cá, cây cối và các loại chất hữu cơ khác như thức ăn thừa tích tụ lại dưới đáy bể. 

 

Đặc biệt, vi sinh có tác dụng làm trong nước, ngăn không cho ammonia và nitrite tích tụ. Tuy nhiên bể cá muốn có hệ vi sinh tốt và ổn định thì cần có thời gian, và nếu bạn muốn rút ngắn quá trình này. Duy nhất bằng cách châm vi sinh cho bể cá bằng những chế phẩm sinh học. Và hãy cùng đọc tiếp nội dung bên dưới bài viết. 

20230925_RhnxV5iP.png

Tầm Quan Trọng Của Vi Khuẩn Hồ Cá

Vi khuẩn có lợi (vi sinh) trong bể cá đóng vai trò quan trọng trong chu trình nitơ trong bể của bạn. Khi cá bài tiết chất thải, trong khi các chất sinh học khác như lá cây và thức ăn thừa của cá bị phân hủy, chúng sẽ tạo ra amoniac. Quá nhiều amoniac trong bể sẽ giết chết cá của bạn rất nhanh. Nước có thể chứa lượng amoniac gây chết người trong khi chúng vẫn trong và không hề vẩn đục.

 

Đọc tiếp: Có Nên Sử Dụng Thuốc Vi Sinh Cho Bể Cá Để Làm Trong Nước ?

 

Loại vi khuẩn đầu tiên, được gọi là Nitrosomonas, phân hủy amoniac thành nitrit. Mục tiêu là có một quần thể vi khuẩn có lợi này có thể phân hủy amoniac nhanh như tốc độ nó được tạo ra. Nitrit vẫn rất độc đối với cá và đây là lúc loại vi khuẩn thứ hai, Nitrobacter phát huy tác dụng.

 

Nitrobacter ăn nitrit và chuyển chúng thành nitrat ít độc hại hơn . Bạn vẫn phải giảm nitrat theo cách thủ công bằng cách thường xuyên thay một phần nước trong bể cá, nhưng nếu không có vi khuẩn có lợi trong bể cá, cá sẽ không thể tồn tại cho đến ngày làm sạch. Sử dụng bộ kiểm tra nước hồ cá để đo nồng độ amoniac, nitrit và nitrat cũng như độ pH của nước.

 

Khi Nào Nên Châm Vi Sinh Cho Hồ Thủy Sinh?

Nếu bể của bạn đang ổn định và khỏe mạnh thì bạn hoàn toàn không cần châm thêm vi sinh. Dưới đây là những trường hợp bạn nên xem xét châm thêm vi sinh trong bể.

 

  • Sau Khi Mới Làm Bể Cá: Thời điểm tốt nhất khi bạn nên châm vi sinh cho hồ thủy sinh là khi bạn mới làm bể và bể đang trong quá trình cycle. Thêm vi sinh sau khi bạn mới làm bể thủy sinh sẽ đẩy nhanh quá trình tạo vi sinh của hồ. Bạn nên thêm lượng vi sinh theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

 

  • Sau khi cho thêm cá: Gia tăng số lượng cá trong bể cũng làm tăng chất thải. Và điều đó tỉ lệ thuận với ammonia. Để cân bằng hệ vi sinh lại với lượng cá cho thêm, bạn cần bổ sung thêm vi sinh cho hồ cá. 

 

  • Sau khi lượng amoniac tăng cao: ammonia tăng cao do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có thể do bạn cho cá ăn quá nhiều hoặc cá, ốc và cây chết khi bạn không để ý. 

 

  • Sau khi thay quá nhiều nước: Thay nước quá nhiều đồng thời sẽ loại bỏ một phần vi sinh quá lợi trong bể. Sau khi làm vậy bạn hãy châm thêm vi sinh để bổ sung lượng vi sinh thiếu hụt trong bể.

 

Đọc tiếp: Bật Mí Cách Tạo Nước Vi Sinh Cho Bể Cá Không Được Bỏ Qua!

20230925_wqMXBl7l.png

Cách Châm Vi Sinh Cho Bể Cá Đúng Cách

Vi khuẩn tốt có ở khắp mọi nơi, kể cả trong không khí và bề mặt bên trong bể của bạn. Việc bổ sung nguồn amoniac vào bể đồng thời chạy máy lọc liên tục sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh. Khi các vi khuẩn bắt đầu phát triển mạnh, bạn sẽ thấy nồng độ amoniac giảm đột ngột và nitrit tăng mạnh. Vi khuẩn sản xuất nitrat sẽ bắt đầu hoạt động và giảm nồng độ nitrit và amoniac xuống 0.

 

Có một số cách để bắt đầu chu trình nitơ trong bể của bạn. Cách dễ nhất là thêm nước vào bể của bạn từ bể cá đã được thiết lập sẵn. Nếu bạn có một người bạn có bể cá khỏe mạnh, hãy sắp xếp mang về nhà tối đa 1/3 lượng nước trong bể cá của họ vào ngày họ vệ sinh bể.

 

Một phương pháp khác liên quan đến việc thả một hoặc hai con cá khởi đầu khỏe mạnh vào bể, chẳng hạn như cá vàng cho bể nước lạnh hoặc cá ngựa vằn cho bể nước ngọt ấm. Đừng cố đẩy nhanh quá trình bằng cách thả thêm cá vì chúng sẽ tạo ra nhiều amoniac hơn mức mà vi khuẩn bể cá đang phát triển có thể xử lý và cuối cùng bạn sẽ có cá chết.

 

Có thể mất vài tuần để bể của bạn quay vòng, điều đó có nghĩa là amoniac và nitrit ở mức 0. Mặc dù sử dụng sỏi, nước hoặc miếng bọt biển lọc từ bể đã được thiết lập có thể giúp di chuyển mọi thứ, nhưng điều quan trọng là chỉ chờ đợi trong khi thiên nhiên diễn ra.

 

Tránh thêm các sản phẩm trung hòa amoniac trong thời gian này vì chúng có thể gây ra kết quả sai trong bộ thử nước của bạn. Amoniac vẫn còn đó; độc tính của nó chỉ đơn thuần là vô hiệu hóa. 

 

Đừng lo lắng nếu nước trong bể chứa đầy nước đục trong quá trình này. Đây chỉ đơn giản là sự nở hoa của vi khuẩn, điều này là bình thường khi vi khuẩn tốt trong bể cá tự hình thành và nó sẽ biến mất theo chu kỳ của bể của bạn.

 

Nếu vi khuẩn nở hoa xuất hiện sau khi bạn thêm cá vào, hãy coi đó là một dấu hiệu cảnh báo lớn rằng chu trình nitơ của bạn không ổn định. Kiểm tra nước hồ cá của bạn và thay một phần ba lượng nước để ngăn cá của bạn chết. 

 

Tìm ra nguyên nhân như cho cá ăn quá nhiều, khiến chúng ị nhiều hơn và để lại thức ăn thừa thối rữa trong bể. Hoặc bạn có thể đã vô tình rửa sạch miếng bọt biển lọc sinh học bể cá bằng nước máy, dẫn đến cái chết của vi khuẩn trong nước clo.

 

Đọc tiếp: Men Vi Sinh Cho Cá: Là Gì Và Công Dụng Như Thế Nào ?

 

Và như chúng tôi đã nói đến ở trên bài viết, việc tạo vi sinh theo cách tự nhiên cần nhiều thời gian và chú ý quan sát. Bạn có thể rút ngắn điều đó bằng cách sản phẩm men vi sinh cho hồ cá. Và nếu bạn chưa hiểu rõ về các chế phẩm sinh học, hãy đọc thêm các bài viết của chúng tôi về men vi sinh. Liên hệ thông tin trên Website, Fanpage Happy Aquarium để nhận tư vấn chi tiết về các sản phẩm men vi sinh, chế phẩm sinh học phổ biến hiện nay.