Men Vi Sinh Cho Cá: Là Gì Và Công Dụng Như Thế Nào ?

Cộng đồng nuôi cá đều biết rằng việc bổ sung men vi sinh cho cá là một bước quan trọng để duy trì điều kiện nước sạch và ổn định, từ đó giúp cá ăn nhiều hơn và phát triển mạnh. Vậy tại sao những sinh vật tưởng chừng như vô hình này lại có tác động to lớn đến bể cá như vậy? Và có những cách đơn giản nào để bổ sung men vi sinh cho cá trong bể ?

 

20230911_ufoL8psk.png

Men Vi Sinh Cho Cá Là Gì ?

Men vi sinh ( chế phẩm sinh học hay còn gọi Probiotic ) thường là các vi sinh vật sống mà khi được sử dụng với số lượng thích hợp sẽ mang lại lợi ích sức khỏe cho vật chủ như cá. Các chế phẩm sinh học phổ biến được sử dụng phổ biến trong nuôi cá cảnh. Ví dụ như: Lactobacillus, Lactococcus, Leuconostoc, Enterococcus,... Sự tham gia của men vi sinh vào dinh dưỡng, khả năng kháng bệnh và các hoạt động có lợi khác cho cá đã được chứng minh.

 

Vậy Tại Sao Chúng Ta Cần Men Vi Sinh Cho Cá ?

Mỗi ngày trong bể cá, chất thải đang được tạo ra, bao gồm thức ăn thừa của cá, chất thải tiêu hóa của cá, chất nhờn của cá, lá mục nát,.... Nếu tích tụ lâu ngày mà không được xử lý, những chất thải này có thể dẫn đến nước đục, có mùi khó chịu, sức khỏe cá kém. Thật may, các vi sinh vật dựa vào những chất thải sinh học này để lấy chất dinh dưỡng. 

 

Vì vậy, sự có mặt của vi sinh vật trong bể cá góp phần quan trọng vào quá trình phân hủy các chất hữu cơ để duy trì môi trường nước sạch, đảm bảo cuộc sống lành mạnh cho cá. Do đó, việc sử dụng men vi sinh cho cá trở nên phổ biến và ứng dụng rộng rãi.

 

Tính đến thời điểm hiện tại, có 2 cách tạo chế phẩm sinh học cho nuôi cá:

 

  • Sử dụng thực phẩm bổ sung men vi sinh hoặc thuốc của nhà sản xuất. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nhãn hiệu, phân loại men vi sinh. Do đó, có thể phải mất một thời gian để tìm hiểu và lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất. Tuy nhiên, phương pháp này cho kết quả nhanh chóng trong vòng 1 đến 7 ngày tùy thuộc vào loại men vi sinh được sử dụng. Một trong những men vi sinh phổ biến và được nhiều người nuôi cá cảnh tin dùng, trong đó có thể kể đến MEN VI SINH EXTRA BIO CAO CẤP CHO CÁ CẢNH - EXTRABIO LÀM TRONG NƯỚC

 

  • Sử dụng nguồn tự nhiên: hệ thống lọc tạm thời hoặc chất nền chuyên dụng đôi khi được sử dụng để cung cấp vi sinh vật tự nhiên. Tuy nhiên, những phương pháp này đòi hỏi nhiều lao động, thời gian và kinh nghiệm. Ngay cả khi chúng thành công, có thể mất tới hai tuần để vi sinh vật bắt đầu sinh sôi và một tháng để chúng phát triển thành quần thể bền vững và hiệu quả. 

 

Công Dụng Men Vi Sinh Cho Cá Như Thế Nào Trong Bể ?

Hầu hết những người nuôi cá chuyên nghiệp đều đồng ý rằng nếu không có vi sinh vật thì cá cảnh và thực vật không thể tồn tại. Mặc dù chúng ta không nhìn thấy được bằng mắt thường nhưng những chế phẩm sinh học dành cho cá này đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe, sự thèm ăn và tính linh hoạt của cá cảnh. Những vai trò có lợi này cũng mở rộng đến con người: không có chúng, chất thải sẽ tích tụ trong môi trường sống, gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

 

  • Sản xuất protease, amylase, lipase, các enzyme giúp cá tiêu hóa các chất dinh dưỡng đa lượng cũng như phân hủy chất thải trong nước
  • Ngăn chặn sự tích tụ chất nhờn và giữ cho nước sạch và trong.
  • Phân hủy các loại khí độc hại như NH3, NO2, H2S,..
  • Lọc mùi khó chịu
  • Ngăn chặn sự phát triển của vi sinh vật gây bệnh.

 

Men Vi Sinh Cho Cá Giữ Nước Trong Và Phân Hủy Khí Độc

Chế phẩm sinh học giúp giữ nước trong cho cá là một trong những chủ đề được cộng đồng nghiên cứu nhiều nhất vì nước trong là một trong những yếu tố thẩm mỹ tối ưu đối với bất kỳ bể cá nào. Ngoài ra, độ trong của nước là dấu hiệu của môi trường nước trong lành, có lợi cho sự tăng trưởng.

 

Tuy nhiên, nước trong không nhất thiết có nghĩa là có đủ men vi sinh cần thiết. Đây là trường hợp của những người sử dụng nước tinh khiết để ấp cá con. Mặc dù đây là nguồn nước có độ trong cao nhưng lại được coi là “nước chết” vì việc xử lý mạnh bằng bức xạ ozone và tia cực tím để thanh trùng gần như quét sạch tất cả các chế phẩm sinh học, khiến nước không còn phù hợp cho cuộc sống bền vững. Do đó, sử dụng nước tinh khiết không phải lúc nào cũng đảm bảo cá phát triển khỏe mạnh. 

 

Các dấu hiệu thiếu men vi sinh trong nước bao gồm:

  • Màu trắng đục
  • Các hạt thải tập trung ở phía dưới tạo thành lớp màu vàng nhạt
  • Kết cấu nhầy nhụa trên bề mặt kính bên trong mặc dù nước trong

 

Nếu nước có đủ men vi sinh, cụ thể là các vi sinh vật chuyên biệt như Bacillus subtilis , Bacillus licheniformis , Bacillus pumilus , Bacillus megaterium hoặc các vi khuẩn quang hợp như Rhodopseudomonas sp. , thì các chất hữu cơ có thể bị phân hủy đủ để ngăn chặn các dấu hiệu nêu trên.

 

Amoniac (NH3) thải ra từ nước tiểu, chất thải và thức ăn thừa của cá có thể dẫn đến nước đục và môi trường độc hại. Nếu không được điều trị, sự tích tụ NH3 có thể dẫn đến nhiều bệnh tật khác nhau hoặc thậm chí tử vong. Vì vậy, sự có mặt của vi sinh vật cố định đạm là rất cần thiết.

 

Sau đây là dấu hiệu ngộ độc khí độc ở cá:

  • Cảm giác thèm ăn yếu hơn hoặc hoàn toàn
  • Lười vận động, thiếu linh hoạt, bơi chậm
  • Sự hiện diện vật lý yếu hoặc tỷ lệ tử vong cao
  • Có triệu chứng thiếu oxy hoặc nhảy khỏi mặt nước
  • Cá bị mất màu
  • Mùi khó chịu

 

Men Vi Sinh Cho Cá Cải Thiện Tiêu Hóa, Ngăn Ngừa Bệnh Tật, Tăng Khả Năng Miễn Dịch

Ngay cả với môi trường nước trong và nồng độ NH3 an toàn, cá vẫn có thể không phát triển mạnh. Điều này có thể liên quan đến quá trình tiêu hóa thức ăn, hấp thụ chất dinh dưỡng và khả năng miễn dịch của chúng, tất cả đều có thể được kiểm soát bằng thức ăn cho cá chứa men vi sinh.

 

Các dấu hiệu của sức khỏe tiêu hóa kém bao gồm:

  • Cảm giác thèm ăn yếu hơn hoặc hoàn toàn
  • Không hoạt động, không linh hoạt và bơi chậm
  • Bụng phẳng hoặc khó tiêu
  • Phân trắng
  • Bệnh tật thường xuyên và tổn thương da có thể quan sát được

Vậy chúng ta nên làm gì khi nhận thấy những dấu hiệu trên? Đối với hầu hết những người nuôi cá có kinh nghiệm, men vi sinh chính là chìa khóa giải quyết vấn đề này. Hầu hết, việc thiếu các chế phẩm sinh học như Bacteriocin hoặc Bacillus coagulans là nguyên nhân dẫn đến khả năng hấp thụ và miễn dịch chất dinh dưỡng kém và nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa cao hơn.

 

Và còn nhiều công dụng hữu ích khác về chế phẩm sinh học mà chúng tôi sẽ đề cập đến cho bạn trong những bài viết tiếp theo. Đón xem những hướng dẫn chăm sóc cá cảnh trước đó trên Website hoặc Fanpage Happy Aquarium ( www.thegioicacanh.com.vn ) của chúng tôi bạn nhé !

20230911_drKN217s.png

Chế Phẩm Sinh Học: Men Vi Sinh EXTRA BIO Chuyên Dùng Cho Cá Cảnh, Thủy Sinh

Chế phẩm men vi sinh EXTRA BIO là một chuẩn men vi sinh có lợi cho nguồn nước, làm gia tăng các loại vi khuẩn có lợi, đặc biệt là môi trường nuôi cá cảnh và thủy sinh. Có chứa những chủng vi sinh và enzym tốt nhất giúp thúc đẩy quá trình xử lý các chất trong nước cực nhanh. Men vi sinh EXTRA BIO  được nghiên cứu và sản xuất dựa trên quá trình thí nghiệm cũng như kiểm định cực kỳ nghiêm ngặt trước khi sử dụng.

 

Sản Phẩm:

 

Công Dụng Men Vi Sinh EXTRA BIO

  • Men Vi Sinh Extrabio xử lý các chất độc tố và làm trong nước.
  • Men Vi Sinh Extrabio ức chế sự phát triển mạnh của nấm và vi khuẩn có hại.
  • Men Vi Sinh Extrabio giảm mùi tanh hôi, phân hủy chất thải hữu cơ.
  • Men Vi Sinh Extrabio giảm độc tố: NH3, H2S,…
  • Men Vi Sinh Extrabio tăng cường Oxy, cải thiện quá trình trao đổi chất của cá.
  • Men Vi Sinh Extrabio hạn chế rêu.
  • Men Vi Sinh Extrabio an toàn với toàn bộ cho cá cảnh.

 

Sản phẩm hợp tác của Công ty EXTRABIOVN và Viện Khoa học Vật liệu Ứng dụng - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Thế Giới Cá Cảnh, nhà phân phối độc quyền men vi sinh EXTRA BIO tại khu vực phía Nam. Liên hệ thông tin trên Website để biết thêm chi tiết!