Các Bệnh Thường Gặp Ở Cá Và Cách Phòng Tránh ( Phần 1 )

Bạn cần lưu ý đến những rủi ro về sức khỏe khi nuôi cá, nhưng với hướng dẫn của chúng tôi về các bệnh và nhiễm trùng ở cá, bạn sẽ biết các triệu chứng và cách điều trị chúng. Dưới đây là hướng dẫn của chúng tôi về một số bệnh và nhiễm trùng phổ biến có thể ảnh hưởng đến cá và cách tốt nhất để điều trị chúng.

 

Ngộ Độc Amoniac

Mặc dù không phải là một căn bệnh nhưng ngộ độc amoniac là một vấn đề thường gặp ở bể cá. Đặc biệt là những bể cá mới. Nó có thể gây ra mức độ căng thẳng cao cho cá của bạn và dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm cả rối loạn vi khuẩn.

 

Nếu bạn thấy cá thở hổn hển trên bề mặt với mang màu đỏ hoặc viêm, chúng có thể bị ngộ độc amoniac. Nước trong bể của chúng có thể đục, đó là dấu hiệu cho thấy nước chưa được 'quay vòng'. Để xử lý tình trạng này, kiểm tra amoniac và độ pH trong nước, đồng thời kiểm tra nhiệt độ nước. Nên thay 30 đến 50% nước và bạn cần lặp lại việc này trong vòng 24 giờ nếu cần.

 

Làm sạch sỏi trong bể cá của bạn bằng ống hút sỏi và đảm bảo rằng bạn đang sử dụng thực phẩm chất lượng cao, không quá hạn sử dụng . Để ngăn chặn tình trạng này, hãy tránh cho ăn quá nhiều, quá đông và đảm bảo hệ thống lọc của bạn hoạt động tốt.

 

Xem Thêm: Ngộ Độc Amoniac Ở Cá Là Gì ? Cách Điều Trị Ngộ Độc Amoniac Ở Cá

 

20231227_OA71SYEI.png

 

Miệng Bông

Nhiễm vi khuẩn này có thể ảnh hưởng đến cá nước lạnh và nhiệt đới. Đôi khi nó bị nhầm lẫn với bệnh nhiễm nấm vì sự xuất hiện của các đốm trắng hoặc xám trắng trên đầu cá, mặc dù thông thường bệnh nhiễm trùng này bắt đầu bằng một vùng nhợt nhạt xung quanh đầu và miệng. Điều này có thể chuyển sang màu vàng/nâu với các cạnh nhuốm màu đỏ.

 

Vi khuẩn thường ảnh hưởng đến miệng cá nhưng có thể xuất hiện vết thương ở lưng giống như cái yên trên cơ thể cá. Một số cách để điều trị tình trạng này bao gồm thay 30% đến 50% nước bằng một ống hút sỏi của bể. Muối hồ cá có thể được sử dụng nhưng hãy đảm bảo rằng cá của bạn có thể chịu đựng được. Bạn cũng có thể sử dụng Furan 2, Melafix hoặc thuốc kháng sinh do bác sĩ thú y kê đơn.

 

Ngoài ra, bạn nên loại bỏ carbon khỏi bộ lọc của bể trong quá trình xử lý. Nhiễm trùng này là một trong những lý do bạn cần sử dụng bể cách ly khi thả cá mới vào bể cá đã thiết lập của mình.

 

Xem thêm: Cách Trị Bệnh Thối Vây Cho Cá Betta Cực Kỳ Hiệu Quả Ai Cũng Nên Biết 

 

20231227_x0VB6NlB.png

 

Cổ Chướng

Thường gây tử vong cho cá, bệnh Dropsy có đặc điểm là bụng cá sưng lên, đôi khi khiến vảy của chúng lòi ra ngoài. Cá của bạn sẽ có vẻ bơ phờ và chán ăn.

 

Duy trì chất lượng nước bể cá của bạn là chìa khóa để giữ cho cá của bạn an toàn trước tình trạng này. Ngoài ra, hãy đảm bảo cho cá của bạn ăn thức ăn chất lượng cao và tránh cho chúng ăn quá nhiều. Kiểm tra nước thường xuyên và quan sát cá của bạn để tìm dấu hiệu căng thẳng.

 

Thối Đầu/Đuôi

Nếu bạn thấy vây hoặc đuôi cá bị sờn và mép có màu trắng thì có thể cá đã bị thối. Cá của bạn cũng có thể lắng xuống đáy bể và bỏ ăn. Điều này có thể là do chất lượng nước kém, nhưng nó có thể bắt đầu bằng việc bị các loài cá khác bắt nạt. Nếu cá của bạn bị bắt nạt thì bạn nên chuyển chúng vào bể cách ly.

 

Bạn có thể xử lý tình trạng này bằng cách kiểm tra tình trạng nước của bể và thay 25% nước, cùng với ống hút sỏi của đáy bể. Bạn có thể điều trị bệnh thối vây và đuôi bằng Furan 2 và Melafix hoặc bằng một loại kháng sinh mà Greencross Vets của bạn có thể kê đơn.

 

Xem Thêm: Giải Đáp Nguyên Nhân Cá Cảnh Bị Nấm Và Cách Chữa Bệnh

 

Hãy nhớ trao đổi với Thế Giới Cả Cảnh về tình trạng cá mắc phải để được tư vấn thuốc trị bệnh tốt nhất. Ghé cửa hàng hoặc đặt mua sản phẩm trên Website, Fanpage Happy Aquarium !!