Ngộ Độc Amoniac Ở Cá Là Gì ? Cách Điều Trị Ngộ Độc Amoniac Ở Cá

Amoniac có thể gây tử vong cho cá cảnh, có thể là kết quả của việc cho cá cảnh ăn quá nhiều, quá đông đúc, thay đổi nhanh chóng và đột ngột trong điều kiện nước, chất thải và mảnh vụn dư thừa,... Khi nồng độ amoniac tăng lên, cá trong bể của bạn sẽ phải đối mặt với căng thẳng, ngộ độc amoniac, hoặc cá đốt amoniac. Bài viết này sẽ tập trung vào cách chữa lành cá bị ngộ độc amoniac. 

 

DẤU HIỆU BỂ CÁ CÓ QUÁ NHIỀU AMONIAC

Nói chung, để xác nhận mức amoniac, tốt hơn bạn nên kiểm tra nước hồ cá với sự trợ giúp của que thử nước hồ cá. Nếu không có dụng cụ kiểm tra nước, làm thế nào để xác định xem bể của bạn có quá nhiều amoniac hay không? Trên thực tế, khi dư thừa amoniac, bể của bạn sẽ xuất hiện một số triệu chứng. 

 

  • Cá thở hổn hển trên mặt nước
  • Cá lờ đờ
  • Ăn mất ngon
  • Mang màu đỏ hoặc tím trên thân cá
  • Cá ngừng hoạt động và ở dưới đáy bể
  • Mùi amoniac nồng nặc trong bể của bạn

 

Đốt Amoniac Trên Cá Trông Như Thế Nào ?

Đốt cháy amoniac là dấu hiệu ngộ độc amoniac. Mức amoniac quá cao sẽ làm cá của bạn bị bỏng về mặt hóa học, chẳng hạn như vây, mang, mắt và da. Ngoài ra, bỏng amoniac cũng có thể gây nhiễm trùng vi khuẩn bên trong.

 

Thông thường, cá bị bỏng amoniac sẽ không biểu hiện triệu chứng rõ ràng cho đến hai hoặc ba ngày sau khi tiếp xúc với bể có nồng độ amoniac cao. Một khi cá bị bỏng amoniac, bạn có thể thấy da của chúng bị tổn thương, vây bị thối và mắt đục.

 

Lấy sự đốt cháy amoniac ở cá vàng làm ví dụ. Khi chúng bị đốt cháy amoniac, trên cơ thể cá sẽ xuất hiện các vết mẩn đỏ hoặc tím. Sau đó, bạn có thể thấy mang và vây đẫm máu. Khi nó xấu đi, nhiều đốm đỏ và sọc sẽ xuất hiện trên da, mang và vây cá.

 

Sản phẩm:

20231218_Yu3zvusW.png

 

Cách Điều Trị Ngộ Độc Amoniac Ở Cá

Chữa Ngộ Độc Amoniac Ở Cá

Thấy ngộ độc amoniac gây hại, thậm chí gây tử vong cho cá, vậy làm thế nào để chữa cá bị bỏng amoniac? Hãy đọc tiếp, phần này sẽ cho bạn một số ý tưởng.

 

Mức Amoniac Thấp Hơn

Nói chung, nếu nồng độ amoniac trên 1 ppm thì bạn nên điều chỉnh ngay. Bạn có thể thay nước để giảm nồng độ amoniac. Hơn nữa, việc trung hòa amoniac bằng các sản phẩm kiểm soát pH hóa học là khả thi. Để biết thêm cách giảm nồng độ amoniac, bạn có thể truy cập Cách giảm nồng độ amoniac trong bể cá.

 

Giảm Lượng Thức Ăn

Lượng thức ăn nhiều hơn hoặc cho ăn quá nhiều đồng nghĩa với việc lãng phí nhiều hơn và thức ăn thừa, có thể là nguồn cung cấp amoniac. Khi nồng độ amoniac đạt khá cao, bạn nên ngừng cho ăn trong vài ngày.

 

Không Bao Giờ Giới Thiệu Thêm Cá Mới

Nhiều cá hơn sẽ dẫn đến thay đổi thông số nước. Do đó, đừng bao giờ thả bất kỳ loài cá mới nào trước khi nồng độ amoniac và nitrit xuống dưới 0 và duy trì ổn định.

 

Cách Ly Cá Bị Bỏng Amoniac Và Bôi Thuốc

Đối với những con cá bị bỏng amoniac trong bể, tốt hơn hết bạn nên cách ly chúng và chữa lành chúng bằng thuốc kháng sinh hoặc thuốc kháng khuẩn. Mặc dù thuốc có hiệu quả nhưng nó phải là phương thuốc cuối cùng. Vì thuốc có thể gây stress cho cá.

 

Xem Thêm: Bệnh Thối Vây Ở Cá: Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa Bệnh Thối Vây

 

Cách Phòng Ngừa Cá Nhiễm Độc Amoniac

Phát Triển Vi Khuẩn Có Lợi

Trong giai đoạn đầu tiên thiết lập bể mới, việc phát triển vi khuẩn có lợi có thể hữu ích để hoàn thành chu trình nitơ trong bể của bạn, giúp cân bằng các thông số nước. 

 

Không Bao Giờ Dự Trữ Quá Nhiều

Tồn kho quá nhiều có nghĩa là lãng phí nhiều hơn. Khi chất thải và các chất không cần thiết khác tích tụ trong bể, chất lượng nước sẽ dần trở nên kém. Bên cạnh đó, việc thả quá nhiều cũng gây ra rủi ro cho cá và sức khỏe cá.

 

Xây Dựng Hệ Thống Lọc Tuyệt Vời

Chất lượng nước kém có thể là kết quả của việc dư thừa amoniac, gây ra mối đe dọa cho sức khỏe cá. May mắn thay, một hệ thống lọc tốt sẽ giúp loại bỏ amoniac và giữ cá trong môi trường sống lành mạnh.

 

Thực Hiện Thay Nước Thường Xuyên Và Vệ Sinh Bể

Khi bạn thay nước hồ cá, nồng độ amoniac sẽ tương đối giảm. Nhờ đó, nước hồ cá sẽ không bị mắc kẹt trong điều kiện xấu. Nói chung, bạn có thể thay 15-30% lượng nước mỗi tuần hoặc hai tuần một lần. Chỉ cần quyết định theo tình trạng xe tăng của bạn. Ngoài ra, hãy kiểm tra nước mỗi lần sau khi thay nước.

 

Trong quá trình làm sạch bể, bạn nên loại bỏ thực vật thủy sinh chết, tảo, chất thải, thức ăn thừa và các mảnh vụn không cần thiết khác. Bạn có thể hoàn thành công việc này với sự trợ giúp của bộ dụng cụ bể cá và nước lau kính bể cá.

 

Xem Thêm: Cá Bị Bệnh Xù Vảy: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Điều Trị

 

 

20231218_MBzfsO2Z.png

 

Nói tóm lại, nồng độ amoniac thấp hơn sẽ làm hỏng mang cá, trong khi nồng độ amoniac cao hơn có thể gây tử vong cho cá. Vì vậy, bạn phát hiện cá bị ngộ độc amoniac càng sớm thì chúng càng được chữa khỏi sớm và dễ dàng hơn. Ví dụ, cá bị bỏng amoniac thường khỏi bệnh sau 3–5 ngày điều trị. Vì vậy, hãy ghi nhớ – quan sát cá của bạn thường xuyên. Khi bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng hoặc hành vi bất thường nào, hãy tìm nguyên nhân gốc rễ, sau đó thực hiện các bước cần thiết và bắt đầu điều trị.

 

Nếu bạn có thêm chia sẻ về ngộ độc amoniac ở cá, vui lòng chia sẻ chúng với chúng tôi trong phần bình luận. Hoặc nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về chủ đề này, chỉ cần theo dõi Thế Giới Cá Cảnh ( fanpage Happy Aquarium ). Chúng tôi sẽ chia sẻ nhiều hơn trong các blog sau. Cuối cùng, cảm ơn bạn đã dành thời gian và chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn.