Giải Đáp Nguyên Nhân Cá Cảnh Bị Nấm Và Cách Chữa Bệnh

Nếu bạn nghi ngờ cá cảnh bị bệnh thì có thể là do cá bị nhiễm nấm. Nhiễm nấm, chẳng hạn như nhiễm trùng Saprolegnia và Achyla, là những bệnh phổ biến ở cá, thường xảy ra nếu cá bị thương hoặc mắc bệnh làm suy yếu hệ thống miễn dịch. 

 

Chúng rất dễ lây lan và có thể gây tử vong nếu không được điều trị đúng cách, vì vậy điều quan trọng là phải điều trị cá nhanh chóng và kỹ lưỡng. Nếu cá của bạn bị nhiễm nấm, bệnh này có thể không nguy hiểm đến tính mạng nhưng điều quan trọng là phải điều trị để bạn có thể giữ cho cá của mình khỏe mạnh và vui vẻ.

 

Bệnh Nấm Trên Cá Cảnh Là Gì ?

Nhiễm nấm thực sự ở cá ít phổ biến hơn ký sinh trùng hoặc vi khuẩn. Chúng thường xuất hiện dưới dạng đám bông trắng hoặc "lông" mọc trên cá nhưng cũng có thể ở bên trong. Chúng có thể được gây ra bởi chất lượng nước không đạt tiêu chuẩn, thực phẩm bị nhiễm bệnh hoặc vết thương hở, nhưng còn có nhiều nguyên nhân khác. Mặc dù nhiễm nấm thường không lây nhiễm nhưng cá bị nhiễm bệnh cần được điều trị ngay lập tức bằng thuốc chống nấm, tốt nhất là nuôi trong bể cách ly.

 

Cá Cảnh Bị Nấm Trông Như Thế Nào ?

  • Vây có vệt máu
  • Vây bị sờn, rách, rách rưới, nứt nẻ và “lông tơ”
  • Vùng đầu và miệng bị xói mòn 
  • Vùng đầu mục nát phủ đầy bông trắng như mọc lên
  • Những chùm lông giống như bông màu trắng nhạt phát triển xung quanh vây miệng và trên cơ thể.

 

20231213_rTQtAVEw.png

 

Cá Cảnh Bị Nấm Có Biểu Hiện Như Thế Nào ?

  • Bất động 'dằn mặt' và tỏ ra thờ ơ, vây kẹp.
  • Chán ăn, chán ăn, gầy đi hoặc hốc hác.

 

Cách Trị Cá Cảnh Bị Nhiễm Nấm 

Vi khuẩn và nấm gây bệnh có mặt trong mọi môi trường bể cá nhưng hiếm khi gây ra vấn đề với chất lượng nước tốt và cá khỏe mạnh. Tránh căng thẳng và duy trì chất lượng nước tốt trong bể là chìa khóa để tránh và điều trị nhiễm trùng cho cá. Kiểm tra nước của bạn để tìm những bất thường về amoniac, nitrat, nitrit, pH và sửa nếu cần. 

 

Cách 1: Lập Bể Xử Lý

Hãy mua một chiếc bể nhỏ đủ không gian di chuyển cho cá.  Thêm nước và tăng nhiệt độ lên 70–77 độ F (21–25 độ C) bằng máy sưởi bể cá. Kiểm tra và xử lý nước để loại bỏ clo trong nước và đảm bảo độ cân bằng PH chính xác, giống như cách bạn làm với một bể cá cố định. Ở đó bạn có thể theo dõi hành vi của chúng và xử lý nó mà không làm ô nhiễm phần còn lại của bể cá. 

 

Bể xử lý không cần phải lớn bằng bể cố định của bạn. Bể có dung tích 10–20 gallon (38–76 L) thường đủ lớn cho cá cảnh. Cá sẽ chỉ ở đó trong quá trình điều trị, có thể là vài tuần, vì vậy chúng không cần nhiều chỗ như bình thường. 

 

Cách 2: Cách Ly Cá Bị Nhiễm Nấm 

Tách cá bị nhiễm bệnh khỏi cá không bị nhiễm bệnh. Nhẹ nhàng vớt cá bệnh ra khỏi bể và đưa vào bể xử lý. Vì nhiễm nấm rất dễ lây lan nên hãy chuyển cá bị bệnh vào bể điều trị càng sớm càng tốt.

 

Ngay cả khi tất cả cá của bạn đều bị nhiễm bệnh, bạn vẫn nên xử lý chúng trong bể tạm thời để có thể vệ sinh kỹ lưỡng bể cá vĩnh viễn trong khi điều trị chúng.

 

Cách 3: Thêm Chất Xử Lý Nấm Vào Nước

Mua thuốc điều trị nấm từ bác sĩ thú y hoặc từ cửa hàng cung cấp vật nuôi.Chúng ở dạng viên hoặc dạng lỏng và nên được sử dụng cẩn thận. Thực hiện theo tất cả các hướng dẫn và cảnh báo trên bao bì. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ thêm thuốc điều trị vào bể xử lý và sau đó giữ cá trong nước trong một khoảng thời gian nhất định.

 

 

20231213_JsMnWVOq.png

Trong hầu hết các trường hợp, cách dễ nhất là cho cá uống thuốc bằng cách tắm này. Điều này đặc biệt đúng khi điều trị nhiễm trùng bên ngoài cơ thể cá.

Các biện pháp điều trị toàn diện hiếm khi có tác dụng với cá, vì vậy thường phải dùng thuốc/thuốc kháng sinh mạnh.

 

Cách 4: Cho Cá Bị Nhiễm Bệnh Tắm Muối. 

Cùng với các loại thuốc trị bệnh nấm cho cá, tắm muối có thể giúp cá khỏi bị nhiễm nấm. Thêm 1 thìa muối hồ cá cho mỗi gallon nước trong bể cách ly. Tiếp theo, trộn cho đến khi hòa tan. Cuối cùng, cho cá vào và để yên trong vòng 10 đến 15 phút trước khi vớt ra và thay nước muối bằng nước sạch, khử clo.

 

Một số loài cá, chẳng hạn như cá tetra, không chịu được nước muối tốt. Tuy nhiên, các loài cá thông thường khác, chẳng hạn như cá vàng, lại chịu đựng tốt. Bạn có thể tiếp tục cho cá tắm muối cách ngày trong vài tuần sau khi hồi phục để đảm bảo nhiễm trùng đã biến mất hoàn toàn.

 

Cách 5: Làm Sạch Bể Cách Ly Cá 

Làm sạch bể cách ly cá  của bạn mỗi ngày hoặc 2 ngày. Để duy trì môi trường sạch sẽ, vô trùng trong khi cá đang hồi phục, điều quan trọng là phải giữ cho bát tạm thời sạch sẽ. Điều này bao gồm việc cọ rửa thành bể và thay khoảng 20% ​​lượng nước để lấy nước sạch mới.

 

Cách 6: Đưa Cá Của Bạn Trở Lại Bể Cá

Đưa cá của bạn trở lại bể cá sau khi hết nhiễm trùng. Khi bạn không còn nhìn thấy sự đổi màu trên cá của mình nữa, đã đến lúc chuyển nó về nơi ở cố định. Hãy đảm bảo cá của bạn hoàn toàn không bị nấm phát triển, bơi lội, ăn uống và hoạt động bình thường và được cho cá nghỉ ngơi, phục hồi năng lượng trước khi di chuyển ít nhất 5 ngày sau khi tình trạng nhiễm trùng thuyên giảm.

 

Khi thả cá của bạn vào bể cá chính, hãy quan sát cẩn thận đề phòng những con cá khác của bạn tỏ ra hung dữ. Theo dõi tất cả các loài cá khác để phát hiện dấu hiệu phát triển của nấm hoặc hành vi bất thường trong và sau khi điều trị.

 

Có thể tránh được sự bùng phát dịch bệnh bằng cách mua cá khỏe mạnh, duy trì điều kiện nước tối ưu và cung cấp cho cá của bạn chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng. Học cách nhận biết các triệu chứng phổ biến và liên hệ với chuyên gia về cá ở địa phương nếu bạn cho rằng cá của mình đang bị bệnh.

 

Vui lòng tham gia bản tin của chúng tôi, kết nối với Thế Giới Cá Cảnh trên Fanpage Happy Aquarium hoặc liên hệ với Cửa hàng để biết thêm thông tin.