Bệnh Sưng Mắt ( Popeye ) Ở Cá Betta Là Gì ? Phòng Ngừa Ra Sao ?

Bệnh sưng mắt ở cá Betta ( hay còn gọi là bệnh Popeye ) có thể gây nguy hiểm cho các vấn đề sức khỏe của cá. Thông thường, Popeye sẽ dẫn đến hiện tượng sưng hoặc lồi mắt, bạn có thể thấy cá có mắt to. Nghiêm trọng hơn, cá có thể bị hỏng mắt, mù lòa hoặc thậm chí tử vong. Vì vậy, ở đây bài viết này chúng ta sẽ thảo luận một số thông tin cơ bản về bệnh sưng mắt ở cá betta, như nguyên nhân, cách điều trị Popeye ở cá betta và cách phòng ngừa. 

 

Bệnh Sưng Mắt Ở Cá Betta Là Gì ?

Nhìn chung, cá betta có thể mắc bệnh Popeye ở một mắt (Popeye đơn phương) hoặc hai mắt (Popeye song phương). Tiếp theo phần này chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân và triệu chứng của bệnh Popeye ở cá betta.

 

Nguyên Nhân Cá Betta Bị Sưng Mắt

Chấn thương mắt và nhiễm trùng là hai nguyên nhân chính gây ra bệnh Popeye ở cá betta.

 

Những tảng đá sắc nhọn hoặc các đồ trang trí bể cá khác có thể là nguyên nhân gây thương tích. Bạn nên tránh bất cứ điều gì có thể gây hại cho cá của bạn. Thay vì những vật sắc nhọn, những vật trang trí mềm là lựa chọn thay thế tuyệt vời. 

 

Ngoài ra, cá chọi có thể là một nguyên nhân khác gây thương tích. Theo đó, bạn nên chú ý đến khả năng tương thích của cá khi giới thiệu cá mới. Khi bạn tìm thấy những con cá không tương thích trong bể, hãy tách chúng thành các bể khác nhau càng sớm càng tốt. Hơn nữa, Popeye có thể là kết quả của nhiễm trùng do ký sinh trùng, nấm hoặc vi khuẩn.

 

Xem Thêm: Bệnh Thối Vây Ở Cá: Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa Bệnh Thối Vây

 

Triệu Chứng Thường Gặp Của Bệnh Popeye Ở Cá Betta

  • Sự thay đổi màu sắc ở mắt cá thường là bệnh Popeye một bên. 
  • Mắt lồi có thể là kết quả của sự tích tụ áp lực phía sau mắt.
  • Đốm trắng hoặc vòng trắng trên mắt cá.
  • Ăn mất ngon.
  • Ở dưới đáy bể cá.
  • Ở cùng một chỗ trong bể cá trong một thời gian dài.
  • Tránh những loài cá khác sống chung 1 bể.

 

20231226_XSJJrabm.png

 

Bệnh Cá Popeye Có Lây Không ?

Bệnh Popeye có lây hay không được xác định bởi nguyên nhân gây bệnh Popeye. Cụ thể, nếu cá betta của bạn mắc bệnh Popeye do chấn thương thì bệnh Popeye sẽ không lây nhiễm. Tuy nhiên, nếu cá betta Popeye bị nhiễm ký sinh trùng, nấm hoặc vi khuẩn thì bệnh sẽ dễ lây lan trong trường hợp này.

 

Cách Chữa Bệnh Sưng Mắt ( Popeye ) Ở Cá Betta

Việc điều trị có thể khác nhau tùy theo nguyên nhân gây ra Popeye. Khi bạn đã tìm ra nguyên nhân gốc rễ của bệnh lồi mắt, hãy thực hiện các bước cần thiết và bắt đầu điều trị.

 

Phương Pháp Điều Trị Bệnh Popeye Ở Cá Betta

Thông thường, dù nguyên nhân gây ra Popeye là gì thì cũng nên tách cá vào bể cách ly. Hơn nữa, việc thay nước là cần thiết. Tiếp theo, chúng tôi sẽ chia sẻ một số cách chữa trị cụ thể tùy theo các nguyên nhân khác nhau.

 

Chữa Bệnh Popeye Do Chấn Thương

Chuẩn bị một bể cá khác và thêm muối hồ cá hoặc muối Epsom vào bể. Nói chung, chỉ cần dùng một thìa muối Epsom cho một gallon nước. Tiếp theo chuyển cá betta của bạn vào bể cho đến khi muối tan hoàn toàn. Sau đó, tắm cá trong nước muối khoảng 10-15 phút. 

 

Trong quá trình tắm muối Epsom, nếu cá của bạn sắp bất tỉnh hoặc gặp vấn đề về hô hấp, bạn nên đưa chúng ra khỏi nước muối và thả chúng trở lại nước ngọt càng sớm càng tốt. Ngoài ra, không bao giờ dùng muối để trị cá betta quá 10 ngày.

 

Xem Thêm: Cách Trị Và Phòng Bệnh Nhung ( Velvet ) Ở Cá

 

20231226_oyW5Fp5U.png

 

Chữa Bệnh Popeye Do Nhiễm Trùng

Trong trường hợp này, nên lập bể cách ly cá nhiễm bệnh trước. Sau đó, điều quan trọng là phải thay nước của bể ban đầu, điều này rất hữu ích để loại bỏ ký sinh trùng, vi khuẩn và nấm trong bể. 

 

Sau đó cho thuốc kháng sinh vào bể cách ly như Ampicillin. Thông thường, chỉ cần uống một viên Ampicillin cho 10 gallon nước. Mỗi tuần bạn nên thay nước bể cách ly 2 lần. Ngoài ra, hãy xử lý lại cá betta bằng Ampicillin sau khi thay nước.

 

Ngoài ra, nếu bạn muốn cá betta của mình phục hồi sớm hơn, chỉ cần thêm một ít lá bàng vào bể cách ly. Lá là kháng sinh tự nhiên, có tác dụng chữa bệnh cho cá betta.

 

Tóm lại, đối với bệnh Popeye do nhiễm trùng ở cá betta, việc áp dụng thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc chống nấm hoặc thuốc kháng khuẩn là khả thi.

 

Xem Thêm: Các Bệnh Thường Gặp Ở Cá La Hán Và Cách Điều Trị

 

Phòng Ngừa Bệnh Popeye Ở Cá Betta

  • Không bao giờ trữ quá nhiều đồ trong bể cá betta.
  • Không bao giờ thêm đồ trang trí bể cá có cạnh sắc.
  • Kiểm dịch cá mới trước khi đưa chúng vào bể cá.
  • Tạo một hệ thống lọc tuyệt vời. Vi khuẩn sẽ tích tụ nếu không có đủ nước. Ngoài ra, hãy thường xuyên làm sạch hoặc thay phương tiện lọc. Và kiểm tra hệ thống lọc mỗi tháng một lần. 
  • Bổ sung men vi sinh cho hồ cá
  • Theo dõi các thông số nước, bao gồm nhiệt độ nước, độ pH, mức amoniac, mức nitrit, mức nitrat, v.v.
  • Thay nước thường xuyên. Ví dụ, mỗi tuần một lần.
  • Giữ bể cá betta sạch sẽ. Loại bỏ các chất, chất thải hoặc phân cá không cần thiết bằng máy hút sỏi trong quá trình thay nước.
  • Không bao giờ cho ăn quá nhiều.

 

Bệnh Popeye không gây tử vong cho cá betta miễn là Popeye không phải là bệnh do vi khuẩn thứ cấp hoặc cá không được điều trị kịp thời. Để biết thêm các phương pháp chữa trị bệnh ở cá betta. Vui lòng để lại lời nhắn trong phần bình luận. Cuối cùng, cảm ơn bạn đã đọc.