Bệnh Thối Vây Ở Cá: Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa Bệnh Thối Vây

Bệnh thối vây là một căn bệnh phổ biến mô tả tình trạng thối rữa hoặc sờn ở vây hoặc đuôi cá. Nếu bạn nghi ngờ rằng cá của bạn có thể bị thối vây, hãy quan sát kỹ vây và đuôi của chúng để phát hiện các triệu chứng sau:

 

  • Vây hoặc đuôi dường như có các cạnh bị sờn
  • Mép vây hoặc đuôi đã chuyển sang màu trắng, 
  • Thậm chí có màu đen và nâu trong một số trường hợp.
  • Viêm ở gốc vây
  • Một phần vây hoặc đuôi có thể đã mục nát hoặc rụng đi

 

Xem Thêm: Các Bệnh Thường Gặp Ở Cá Rồng Và Cách Điều Trị

 

Những triệu chứng này thường đi kèm với tình trạng chán ăn, ít hoạt động và cá của bạn nằm dưới đáy bể. Bệnh thối vây thường xảy ra do bể bẩn và chất lượng nước kém, chăm sóc kém hoặc tiếp xúc với những loài cá khác có thể mắc bệnh truyền nhiễm. Thối vây cũng có thể do các vết thương như xử lý cá không đúng cách hoặc hành vi cắn và bắt nạt từ những người bạn cùng bể khác.

 

20231211_MLwcqURa.png

 

Cách Chữa Bệnh Thối Vây Cho Cá:

  • Hút sỏi ở đáy bể cá để loại bỏ chất thải và mảnh vụn.
  • Thay 25% nước bể cá của bạn
  • Kiểm tra và theo dõi tình trạng nước của bạn. Kiểm tra các yếu tố như độ pH, nhiệt độ, nồng độ clo, amoniac, nitrit và nitrat. Bạn có thể kiểm tra những thứ này bằng bộ dụng cụ kiểm tra nước tại nhà hoặc đến Petbarn gần nhất với 100ml mẫu nước trong bể để kiểm tra nước miễn phí.
  • Chuyển cá bị ảnh hưởng sang bể cách ly nếu không phải tất cả cá đều có dấu hiệu thối vây bằng lưới riêng. Điều này rất quan trọng để ngăn chặn tình trạng thối vây lây lan sang các loài cá khác. Di chuyển cá cũng là một ý tưởng tốt nếu nó bị bạn cùng bể bắt nạt để tránh bị cắn thêm.
  • Xử lý bể cá bị ảnh hưởng bằng Viên nén Tri-Sulfa, API Stress Coat, Melafix hoặc thuốc kháng sinh do bác sĩ thú y kê toa theo hướng dẫn trên nhãn sản phẩm.
  • Loại bỏ than hoạt tính khỏi bộ lọc trong quá trình xử lý.
  • Theo dõi cá của bạn hàng ngày để kiểm tra xem tình trạng thối vây đã dừng lại chưa. Nếu điều trị thành công, bạn có thể nhận thấy vây và đuôi bị tổn thương sẽ dần mọc lại sau vài tuần.

 

Điều quan trọng là phải điều trị bệnh thối vây cho cá của bạn càng sớm càng tốt để ngăn ngừa bệnh thối rữa thêm và gây hại cho cá của bạn. Nếu được phát hiện sớm, bệnh thối vây có thể được điều trị và vây cá của bạn sẽ dần mọc lại theo thời gian và được chăm sóc. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, vết thối vây đã lan tới cơ thể cá, mô sẽ không thể tái tạo.

 

 

Xem Thêm: 11 Bệnh Cá Koi Và Cách Điều Trị Nguyên Nhân Chính

 

20231211_GJZmgIXs.png

Làm Thế Nào Để Ngăn Ngừa Thối Vây

Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh thối vây cũng như nhiều bệnh khác ở cá là giữ nước sạch và bể cá ở trạng thái tốt nhất: hình dáng đỉnh cao.

 

Thay nước thường xuyên giúp bể của bạn luôn sạch sẽ và việc kiểm tra nước thường xuyên có thể giúp bạn phát hiện mọi vấn đề về chất lượng nước trước khi vi khuẩn có thể tích tụ và dẫn đến thối vây.

 

Cố gắng không để bể quá đông vì chất thải có thể tích tụ nhanh chóng và cá có thể cắn nhau. Mặc dù cá có vẻ điềm tĩnh và yên bình khi ngắm nhìn nhưng không phải tất cả các loại cá đều hòa hợp với nhau. Luôn kiểm tra tính tương thích của cá của bạn trước khi thêm bạn cùng bể mới để ngăn chặn bất kỳ hiện tượng cắn vây hoặc đánh nhau giữa những người bạn cá của bạn.

 

Khi cho cá ăn, hãy cho ăn một lượng nhỏ thức ăn tươi, chất lượng cao. Theo nguyên tắc chung, cá của bạn sẽ tiêu thụ thức ăn mà bạn cho chúng ăn trong vòng vài phút. Bất kỳ thức ăn nào chúng không ăn hết đều có thể góp phần tạo điều kiện cho vi khuẩn và chất thải tích tụ trong bể của bạn và gây thối vây. Thời gian cho ăn cũng là thời điểm tốt để quan sát cẩn thận hành vi của cá. Theo dõi hàng ngày mọi thay đổi về vây, đuôi, cơ thể, sự thèm ăn và hành vi của chúng. 

 

Vậy là Thế Giới Cá Cảnh đã chia sẻ xong bệnh thối vây ở cá cảnh và cách điều trị. Nếu bạn có nhu cầu mua thuốc trị bệnh thối vậy ở cá, nhờ liên hệ Thế Giới Cá Cảnh hoặc nhắn tin Fanpage Happy Aquarium của Cửa hàng nhé !