Cách Trị Và Phòng Bệnh Nhung ( Velvet ) Ở Cá

Là một người mới bắt đầu nuôi cá cảnh, bạn đã biết đến bệnh Nhung hay còn gọi bị nấm Velvet ở cá không ? Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân, cách phòng ngừa và điều trị bệnh trong bài viết này. 

 

Bệnh Nhung Là Gì?

Mặc dù có cái tên lạ mắt nhưng Velvet là một loại bệnh phổ biến ở cá và có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng. Nhung gây ra bởi một loại ký sinh nhỏ có tên là Oodinium có thể bám vào cơ thể, mang và vây của cá. Đôi khi nó còn được gọi là bệnh gỉ sắt hoặc bệnh bụi vàng.

 

Nhung ảnh hưởng đến tất cả các loại cá, nhưng cá vàng và ngựa vằn thường dễ mắc bệnh hơn. Một số điều kiện nhất định cũng có thể khiến cá có nguy cơ bị nhung cao hơn do căng thẳng. Những tình trạng này bao gồm bể bẩn, chất lượng nước kém, nhiệt độ nước dao động lớn hoặc xử lý sai.

 

Triệu Chứng Của Bệnh Nhung

Nhung có thể gây hại nghiêm trọng cho cá, vì vậy điều quan trọng là phải theo dõi mọi thay đổi về ngoại hình và hành vi của cá. Nếu bạn nghi ngờ cá của mình mắc bệnh nhung, hãy theo dõi cá để biết những triệu chứng này.

 

Các triệu chứng ở giai đoạn đầu của bệnh nhung:

  • Cá có thể chà xát, cào hoặc đập cơ thể lên các bề mặt trong bể để đánh bật ký sinh trùng Oodinium.
  • Bệnh nhung xuất hiện dưới dạng các đốm hoặc màng màu vàng, rỉ sét hoặc bụi vàng trên cơ thể cá khiến cá có vẻ ngoài giống như nhung.
  • Những đốm nhỏ này thường xuất hiện nhiều nhất trên vây, thân và mang cá nhưng đôi khi khó nhìn thấy. Nó có thể được phát hiện dễ dàng hơn bằng cách chiếu đèn pin vào cá trong phòng tối.
20231212_HSnaq045.png

 

Xem Thêm: Các Bệnh Thường Gặp Ở Cá La Hán Và Cách Điều Trị

 

Các triệu chứng ở giai đoạn tiến triển của bệnh nhung:

  • Mang chuyển động nhanh, khó thở hoặc kiểu thở nhanh/khó nhọc
  • Chán ăn và sụt cân
  • Các vây kẹp chặt vào cơ thể
  • Trong giai đoạn nghiêm trọng hơn của bệnh nhung, da có thể bong tróc.

 

Xem Thêm: Bệnh Thối Vây Ở Cá: Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa Bệnh Thối Vây

 

Cách Chữa Cá Mắc Bệnh Nhung

Nhung là một căn bệnh rất dễ lây lan và có độc tính cao nhưng vẫn có khả năng chữa khỏi nếu bạn bắt đầu điều trị trong giai đoạn đầu của bệnh và quản lý bể của mình một cách cẩn thận. Nếu bạn cho rằng cá của mình đang bị bệnh nhung, điều quan trọng là bạn phải hành động nhanh chóng bằng các bước sau:

 

  • Thực hiện thay nước từ 30% đến 50%.
  • Kiểm tra và theo dõi tình trạng nước của bạn và điều chỉnh nếu cần thiết. Kiểm tra các yếu tố như độ pH, nhiệt độ, nồng độ clo, amoniac, nitrit và nitrat. Bạn có thể kiểm tra những điều này bằng bộ dụng cụ kiểm tra nước tại nhà hoặc đến Petbarn gần nhất với 100ml mẫu nước trong bể để kiểm tra nước miễn phí.
  • Từ từ tăng nhiệt độ nước lên 29C trong 24 giờ (trong bể nhiệt đới). Điều này sẽ đẩy nhanh vòng đời của ký sinh trùng và khiến việc điều trị nhanh hơn.
  • Giảm độ sáng hoặc tắt đèn trong thời gian điều trị để giúp loại bỏ ký sinh trùng. Điều này là do ký sinh trùng Oodinium phụ thuộc vào ánh sáng.
  • Tháo bộ lọc than hoạt tính trong thời gian điều trị để đảm bảo nó không ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.
  • Thêm muối hồ cá vào bể của bạn. Điều này khuyến khích việc sản xuất chất nhờn/chất nhầy tự nhiên trên cá để ngăn chặn ký sinh trùng.

 

20231212_KJ0mjM1c.png

 

Cách Phòng Ngừa Bệnh Nhung Ở Cá

Vết nhung có thể khá khó điều trị và phòng bệnh chắc chắn hơn chữa bệnh. Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh nhung là giữ cho bể của bạn sạch sẽ và duy trì điều kiện nước tuyệt vời. Các biện pháp khác bao gồm:

 

  • Thay nước thường xuyên giúp bể luôn sạch sẽ
  • Kiểm tra nước thường xuyên có thể giúp bạn phát hiện về chất lượng nước.
  • Đừng để quá nhiều cá trong bể của bạn
  • Khi cho cá ăn, hãy cho ăn một lượng nhỏ thức ăn tươi, chất lượng cao. Thời gian cho ăn cũng là thời điểm tốt để quan sát cẩn thận hành vi của cá. Theo dõi hàng ngày mọi thay đổi về vây, đuôi, cơ thể, sự thèm ăn và hành vi của chúng

Khi giới thiệu bạn cùng bể mới vào bể cá của bạn, hãy cách ly bất kỳ loài cá mới nào trong 10 đến 14 ngày để đảm bảo chúng khỏe mạnh và không mang bất kỳ ký sinh trùng nào từ các nguồn bên ngoài vào.

 

Vậy là Thế Giới Cá Cảnh đã chia sẻ xong bệnh nhung ở cá cảnh và cách điều trị. Nếu bạn có nhu cầu mua thuốc trị bệnh thối vậy ở cá, nhờ liên hệ Thế Giới Cá Cảnh hoặc nhắn tin Fanpage Happy Aquarium của Cửa hàng nhé !