8 Bước Tự Làm Vi Sinh Cho Bể Cá Tại Nhà Hiệu Quả

Phát triển các loại vi sinh tốt cho hồ cá là nhiệm vụ quan trọng để duy trì một bể cá khỏe mạnh. Ở đây bạn sẽ tìm thấy hướng dẫn từng bước để đảm bảo rằng bạn đang phát triển vi sinh tốt, khỏe mạnh trong bể cá của mình. Tự làm vi sinh cho bể cá như thế nào để chúng phát triển khỏe mạnh ? Có 8 bước: 

 

  • Hãy chắc chắn rằng bạn có một bộ lọc thích hợp trong bể,
  • Đưa cá mới vào bể;
  • Duy trì nhiệt độ cho vi khuẩn phát triển;
  • Tắt đèn UV phía trên bể;
  • Kiểm tra tính chất hóa học của nước;
  • Duy trì độ pH của nước;
  • Tăng tốc quá trình bằng cách thêm vi khuẩn tốt bằng tay;
  • Tăng tốc quá trình bằng cách thêm môi trường sống cho vi khuẩn;

 

Vi khuẩn tốt trong bể cá là vi khuẩn nitrat hóa có tác dụng phân hủy amoniac và nitrit độc hại. Có thể phát triển vi khuẩn khỏe mạnh trong bể cá mà không cần thêm cá vào, cùng đón xem hướng dẫn dưới đây.

20230928_QXPybnZr.png

Vi Khuẩn Có Lợi Trong Bể Cá Là Gì?

Vi khuẩn tốt trong bể cá không khác gì vi khuẩn trong đường tiêu hóa của chúng ta. Vi khuẩn tốt giúp phân hủy chất thải và loại bỏ độc tố. Nói tóm lại, những vi khuẩn hữu ích này sẽ giúp giữ cho nước của bạn sạch sẽ và do đó cá của bạn khỏe mạnh.

 

Vi Khuẩn Nitrat Hóa

Có hai loại vi khuẩn nitrat hóa mà bạn muốn phát triển mạnh trong bể cá nước ngọt của mình. Những vi khuẩn này rất quan trọng để chu trình nitơ diễn ra suôn sẻ trong bể.

Như chúng ta đã biết, quá nhiều amoniac sẽ gây độc cho cá, cũng như nitrit với số lượng lớn. Cá loại bỏ amoniac khỏi máu qua mang. Khi chúng bài tiết amoniac, chúng cũng thải ra chất thải chứa nitơ.

 

May mắn thay, một số vi khuẩn thích ăn chất thải đó. Và chúng cũng chính là những vi khuẩn có lợi cho cá của bạn: vi khuẩn nitrat hóa.

 

Hai loại vi khuẩn nitrat hóa bạn muốn có trong bể cá của mình là:

 

  • Nitrosomonas: Những vi khuẩn này phân hủy amoniac thành nitrit
  • Nitrobacter: Những vi khuẩn này phân hủy nitrit có hại thành nitrat

 

Cá có một lớp chất nhầy trên vảy để bảo vệ chúng khỏi nồng độ amoniac thấp, nhưng chúng dễ bị ảnh hưởng bởi nồng độ amoniac cao hơn. Nó có thể tích tụ trong cơ thể và “đốt cháy” mang của chúng. Mang của chúng có thể bị chảy máu vì bạn sẽ bắt đầu thấy những vệt đỏ gần mang.

 

Các hợp chất nitơ có thể tăng lên mức nguy hiểm trong bể cá nước ngọt khá nhanh. Bạn sẽ muốn thiết lập các khuẩn lạc vi khuẩn tốt trong lớp lọc của bể cá để chuyển đổi amoniac thành nitrit và nitrit thành nitrat.

 

Đọc tiếp: Các Loại Vi Sinh Tốt: Lợi Ích Có Thể Mang Lại Cho Hồ Cá Của Bạn !

Làm Cách Nào Để Phát Triển Vi Sinh Có Lợi Trong Bể Cá ?

Vi khuẩn nitrat hóa không phải là sản phẩm mà chủ bể cá nhất thiết phải mua. Đúng hơn, bạn sẽ thu hút vi khuẩn tốt vào bể cá của mình bằng cách thực hiện quá trình thiết lập nó.

 

1. Kiểm Tra Loại Bộ Lọc Nào Bạn Có Trong Bể Nước Của Mình

Mọi loài vi khuẩn nitrat hóa đều cần được cung cấp đầy đủ vi chất dinh dưỡng trong bể cá để tồn tại và phát triển. Quan trọng nhất là nhu cầu phốt pho để cung cấp năng lượng cho các chức năng của tế bào. Phốt pho thường tồn tại trong bể cá dưới dạng photphat (công thức hóa học PO4).

 

Vi khuẩn Nitrobacter, chịu trách nhiệm phân hủy nitrit có hại thành nitrat, sẽ bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề khi bể cá của bạn không có nguồn cung cấp phốt phát lành mạnh.

 

Thông thường, có thể tìm thấy đủ lượng phốt phát trong nước uống của bạn. Tuy nhiên, bộ lọc trong bể cá của bạn có thể xác định lượng phốt phát được cung cấp cho vi khuẩn trong bể cá của bạn.

 

Bộ lọc nước công nghệ cao ngày càng trở nên phổ biến theo thời gian trong ngành công nghiệp bể cá gia đình. Bộ lọc nước công nghệ cao có thể thực hiện các quy trình lọc tiên tiến trên nước trong bể cá, bao gồm khử ion hóa, chưng cất và thẩm thấu ngược.

 

Thật không may, những bộ lọc nước công nghệ cao này có thể loại bỏ các chất dinh dưỡng thiết yếu như phốt phát trong nước nếu chúng được sử dụng không đúng cách.

 

Bộ lọc nước công nghệ cao thực hiện rất tốt công việc lọc nước trong bể cá nhưng việc sử dụng chúng có thể khiến bạn phải cân nhắc các lựa chọn khác trong trường hợp cực đoan là vi khuẩn nitrat hóa không thể phát triển trong bể cá của bạn.

 

Đọc tiếp: Chia Sẻ Kinh Nghiệm Tạo Vi Sinh Hồ Cá Hiệu Quả Và Đơn Giản

 

2. Thả Cá Mới Vào Bể

Bước đầu tiên trong quá trình vận hành bể cá của bạn sẽ liên quan đến việc đưa cá khỏe mạnh, dễ quản lý và rẻ tiền vào môi trường bể cá hoàn toàn mới. Lý do bạn muốn những con cá này là vì bạn muốn cung cấp cho vi khuẩn tốt thứ gì đó để ăn: amoniac từ chất bài tiết của cá. Những loài cá này sẽ là loài đầu tiên đưa amoniac vào bể, sau đó vi khuẩn sẽ ăn chất này.

3. Duy Trì Nhiệt Độ Tối Ưu

Vi khuẩn nitrat hóa có sở thích về nhiệt độ, giống như bản thân cá cũng có sở thích về nhiệt độ.  Điều này không có nghĩa là vi khuẩn nitrat hóa sẽ không phát triển ở nhiệt độ thấp hơn, nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn để chu trình nitơ diễn ra trong bể cá có nước mát hơn so với bể có nước ấm hơn.

 

Tốc độ tăng trưởng của vi khuẩn nitrat hóa giảm 50% khi nhiệt độ nước được đặt ở mức 65 độ F. Sự tăng trưởng bị cắt giảm 75% ở khoảng 50 độ F. Sự giảm tương tự về tốc độ tăng trưởng của vi khuẩn nitrat hóa ở nhiệt độ lớn hơn 85 độ F. Khi nhiệt độ đạt tới 120 độ F, vi khuẩn nitrat hóa sẽ chết.

 

5. Kiểm Tra Nước

Để đảm bảo rằng bể cá của bạn có quần thể vi khuẩn nitrat hóa khỏe mạnh, bạn nên mua bộ dụng cụ kiểm tra hóa học cho bể cá của mình.

 

Bộ dụng cụ kiểm tra amoniac có giá cả phải chăng và phục vụ một mục đích quan trọng. Khi bắt đầu chu trình nitơ trong bể cá, nồng độ amoniac sẽ tăng nhanh. Sau đó chúng sẽ giảm nhanh chóng khi vi khuẩn hình thành nitrit bắt đầu phát huy tác dụng.

 

Có thể mất một chút thời gian để vi khuẩn hình thành nitrat kiểm soát được mức nitrit vì vi khuẩn hình thành nitrat (Nitrobacter) không phát triển cho đến khi có đủ nitrit để chúng tiêu thụ.

 

6. Duy Trì Phạm Vi pH Tối Ưu Cho Sự Phát Triển Của Vi Khuẩn

Độ axit của nước bể cá của bạn cũng sẽ có tác động đến sự phát triển của vi khuẩn nitrat hóa. Đây lại là một điều khác mà bạn sẽ phải kiểm tra.

 

Phạm vi pH tối ưu cho Nitrosomonas là khoảng 7,8-8, trong khi phạm vi pH tối ưu cho vi khuẩn Nitrobacter là 7,3-7,5 .

 

Ở độ pH dưới 6,5, quá trình nitrat hóa sẽ bị ức chế hiệu quả. Ngoài ra, amoniac trong nước sẽ gây độc nhẹ khi độ pH ở mức 6,5, vì hầu hết amoniac trong nước sẽ ở trạng thái NH3+ bị ion hóa.

 

7. Thêm Trực Tiếp Men Vi Sinh Cho Bể Cá Để Thúc Đẩy Quá Trình

Bước này là tùy chọn. Bạn có thể mua dung dịch nitrat hóa để tăng tốc chu trình nitơ trong bể cá. Hay còn gọi là các sản phẩm men vi sinh cho hồ cá, các sản phẩm này phụ thuộc vào thời gian chúng tồn tại trên kệ. Nếu bạn mua chai vi khuẩn sống để thêm vào bể cá của mình, hãy đảm bảo rằng bạn sẽ nhanh chóng sử dụng hết sau khi mua.

 

Đọc tiếp: Men Vi Sinh Cho Cá: Là Gì Và Công Dụng Như Thế Nào ?

 

8. Tạo Không Gian Phát Triển Cho Vi Sinh Trong Hồ Cá

Phương tiện sinh học hoạt động như một không gian sống cho các vi khuẩn có lợi trong hệ sinh thái bể cá. Vi khuẩn nitrat hóa xâm chiếm bên ngoài môi trường sinh học trong khi các lỗ bên trong của môi trường sinh học là nơi sinh sống của vi khuẩn khử nitrat.

 

Vi khuẩn có ở khắp mọi nơi, trong không khí và trong nước. Trong điều kiện thích hợp, các khuẩn lạc vi khuẩn nitrat hóa có thể phát triển trong bộ phận lọc hoặc bể chứa của bể cá.

Bạn luôn có thể đẩy nhanh tốc độ phát triển của các khuẩn lạc bằng cách mua chế phẩm sinh học, chẳng hạn như men vi sinh EXTRA BIO cao cấp chuyên xử lý nước. Hoặc một số loại phương tiện sinh học để cung cấp nơi ở cho các khuẩn lạc. Hãy xem xét các sản phẩm men vi sinh cho bể cá trên Website, Fanpage Happy Aquarium của Chúng tôi !