Thay Nước Không Đúng Cách Có Làm Chết Vi Sinh Trong Bể Cá ?

Nếu bể cá của bạn thay nước không đúng cách, liệu vi sinh ( vi khuẩn ) có lợi có chết không ? Thay nước thường xuyên trong bể cá là yếu tố quan trọng để duy trì môi trường trong lành trong đó. Nhưng đối với nhiều người mới bắt đầu, việc thay nước đã tỏ ra là một sai lầm. Nhiều người phàn nàn về việc cá chết sau khi thay nước, điều đó có nghĩa là việc thay nước sẽ không tốt cho bể. Nhưng đây chỉ là kết quả của một số sai lầm phổ biến mà người chơi cá mắc phải.

 

Hệ Vi Sinh Của Hồ Cá

Cá không ở một mình trong bể, cùng với chúng là thực vật và một số vi sinh tốt. Cả ba tương tác với nhau để tạo ra một hệ sinh thái. Chất thải của cá thải ra có chứa amoniac độc hại, được vi khuẩn phân hủy thành các thành phần đơn giản hơn, ít độc hại hơn và được thực vật hấp thụ tiếp.

 

Sự hình thành của hệ sinh thái này và những thay đổi khác diễn ra rất chậm. Bất kỳ thay đổi nào về thành phần hóa học của nước xảy ra một cách tự nhiên đều diễn ra rất chậm và do đó cá thích nghi với nó.

 

20240424_K9L7TAXE.png

 

Bạn Đã Làm Sai Gì Trong Quá Trình Thay Nước Bể Cá Làm Chết Vi Sinh ?

Thật trớ trêu là nước siêu sạch có thể giết chết cá của bạn hơn là nước có vi khuẩn và ký sinh trùng trong đó. Những thay đổi lớn về nước bao gồm thay hơn 60% nước, rửa sỏi, làm sạch vật liệu lọc dẫn đến sự thay đổi hoàn toàn, lớn về thành phần hóa học của nước. Cá khi được nuôi trong điều kiện mới này sẽ bị sốc nhiệt độ, căng thẳng, chán ăn và chết.

 

Như đã nêu trước đó, nước trong bể cá chứa vi khuẩn hữu ích giúp giữ cho nước không bị nhiễm amoniac độc hại có trong chất thải của cá. Thay nước nhiều dẫn đến việc loại bỏ những vi khuẩn này. 

 

Những sinh vật sống dưới sỏi sẽ bị cuốn trôi khi rửa sạch và các khuẩn lạc bị chết khi bạn làm sạch miếng bọt biển lọc, vật liệu lọc. Cá khi thải ra chất thải của cá có chứa amoniac vẫn ở dạng độc hại do không có các vi khuẩn này. Sự tích tụ amoniac dẫn đến bỏng amoniac và sau đó là cá chết.

 

Xem thêm: Mách Bạn Cách Làm Trong Nước Hồ Cá Bằng Vi Sinh Mà Không Cần Thay Nước

 

Vậy Có Nên Dừng Thay Nước Không ?

Có vẻ như việc thay nước rất rủi ro và không hữu ích chút nào. Nhưng nếu bạn thay nước thường xuyên đúng cách, bạn có thể giảm nguy cơ giết cá và làm xáo trộn hệ sinh thái bể.

 

Nếu không thay nước, chất thải độc hại hòa tan sẽ tích tụ, không gây hại cho cá ngay lập tức nhưng sẽ dần dần làm hỏng hệ thống miễn dịch của cá, khiến cá dễ chết ngay cả khi mắc các bệnh nhỏ hoặc căng thẳng.

 

Có vi sinh ( vi khuẩn tốt) trong bể cũng có nghĩa là có một số lượng vi khuẩn xấu, ký sinh trùng và vi rút. Cá sống trong điều kiện nước trong lành sẽ không bị bệnh ngay cả khi tiếp xúc với bất kỳ loại bệnh nào. Ngoài ra, khi chất lượng nước giảm thì số lượng ký sinh trùng cũng tăng theo.

 

Khi bạn nói về việc giữ cho cá khỏe mạnh và tăng tuổi thọ của nó, điều tốt nhất bạn có thể làm là giữ chất lượng nước tốt.

 

Xem Thêm: Bao Lâu Thì Thêm Men Vi Sinh Vào Bể Cá ?

 

Cách Thay Nước Mà Không Làm Chết Vi Sinh Trong Bể Cá

 

Tần Suất Thay Nước

Việc thay nước nên được lên lịch để bảo dưỡng bể thường xuyên. Nó có thể được thực hiện vào cuối tuần hoặc tùy theo sự thuận tiện của bạn. Hãy nhớ giữ chúng thường xuyên thay vì thỉnh thoảng. 

 

Một bể chứa vừa phải nên thay nước 20% mỗi tuần. Nên thay 50–60% nước sau mỗi 5–6 tuần để ngăn ngừa bất kỳ loại tích tụ nitrat nào. Nếu cá chết hoặc bùng phát một số bệnh, hãy thay 10% nước.

 

Xem thêm: Có Nên Bổ Sung Vi Sinh Cho Cá Koi Sau Khi Thay Nước ?

 

Quá Trình

Dưới đây là quy trình từng bước của việc thay nước cơ bản:

 

Rút Phích Cắm Máy Sưởi, Bộ Lọc Và Các Thiết Bị Khác.

  • Hút sạch nước qua một ống hút và đảm bảo tất cả có thể đi vào đó.
  • Làm sạch kính bằng dụng cụ cạo tảo hoặc đơn giản là bằng bàn chải cũ.
  • Loại bỏ lá, thân cây chết hoặc bất kỳ loại cây nào khác bằng tay.
  • Làm sạch đồng trang bị nếu bị tảo bao phủ bằng bàn chải đánh răng. 
  • Cắt bỏ những thân cây chết hoặc cây mọc um tùm nếu có.
  • Trong một xô nước, thêm 2-3 giọt chất khử clo hoặc men vi sinh cho hồ cá.
  • Từ từ thêm nước mới. 
  • Chắc chắn rằng bạn không đặt nó trực tiếp lên cá trong bể.
  • Bật bộ lọc và máy sưởi, đồng thời tắt đèn bể cá trong 1–2 giờ.

 

20240424_ToHQTbya.png

 

LỜI KHUYÊN CHO VIỆC THAY NƯỚC

  • Biết khoảng thời gian mà bể vẫn sạch và lên kế hoạch thay nước phù hợp.
  • Không bao giờ thay nước nhiều một cách ngẫu nhiên.
  • Không làm sạch sỏi và lọc trong cùng một ngày.
  • Làm sạch bộ lọc 2 ngày sau khi thay nước.
  • Làm sạch bộ lọc 4–6 tuần một lần thay vì làm sạch hàng tuần.
  • Bổ sung thêm men vi sinh cho hồ cá sau khi thay nước.
  • Giữ cá trong bể trong thời gian thay nước định kỳ 20–50%

 

Sản phẩm:

 

Những thủ thuật đơn giản này sẽ giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ làm chết vi sinh trong bể cá. Đón xem và theo dõi những bài trước đó trên Website của Chúng tôi ! Và bất kỳ thắc mắc nào của bạn về men vi sinh, sẽ được chúng tôi giải đáp trong tin nhắn trên Fanpage Happy Aquarium của Cửa hàng nhé !