Cá Bị Bệnh Xù Vảy: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Điều Trị

Cá bị bệnh xù vảy là bệnh phổ biến ở cá cảnh, tỷ lệ tử vong cao. Hãy luôn ghi nhớ, phòng bệnh hơn chữa bệnh. Khi cá bị nhiễm bệnh, điều trị càng sớm thì tỷ lệ khỏi bệnh càng cao. Nếu bạn biết ít về bệnh xù vảy ở cá cảnh,  bạn có thể đọc tiếp để biết thêm về nó. Trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa bệnh vảy ở cá.

 

Bệnh Xù Vảy Cá Là Gì ?

Bệnh xù vảy cá ( hay vẩy cá ) là bệnh do vi khuẩn, còn có tên là bệnh vảy thông và bệnh vảy dọc. Nó thường xảy ra khi nhiệt độ nước thấp, như mùa đông, mùa xuân hoặc sự dao động nhiệt độ nước ngắn hạn và những thay đổi trong bể cá của bạn. 

 

Nói chung bệnh vảy cá không lây nhiễm. Tuy nhiên, tốt hơn hết là cách ly cá bị bệnh. Có một điều, tỷ lệ tử vong là cực kỳ cao. Mặt khác, cá chết sẽ làm suy giảm chất lượng nước hồ cá và dẫn đến chất lượng nước kém.

 

20231216_O5gfUqsR.png

 

Dấu Hiệu Nhận Biết Cá Bị Bệnh Xù Vảy

  • Màu sắc cơ thể cá chuyển sang màu sẫm
  • Vảy cá loét liên tục
  • Gốc vảy cá bị phù và ứ đọng
  • Bụng phình to và mất thăng bằng
  • Bụng đầy hơi
  • Giun thoát ra khỏi cơ thể cá
  • Bề mặt cơ thể bị tắc nghẽn
  • Thân cá lộn ngược, mắt lồi
  • Các vảy mở ra như nón thông
  • Chất lỏng trong suốt hoặc có chứa máu ở gốc vây
  • Di chuyển và bơi lội chậm chạp
  • Sự đổi màu của vảy cá
  • Vảy cá lỏng lẻo
  • Chất lỏng trong mờ giữa màng vây
  • Thở thật mạnh.

Cụ thể, đối với phần gốc vảy cá bị phù nề và ứ đọng, chỉ cần ấn nhẹ vào vảy, chúng sẽ rơi ra, chất lỏng từ gốc vảy trào ra. Sau 2-3 ngày cá bệnh sẽ chết.

 

Ảnh Hưởng Của Bệnh Xù Vảy Cá

  • Ảnh hưởng đến ngoại hình: Kém thẩm mỹ và hấp dẫn
  • Về sức khỏe cá: Tình trạng sức khỏe tồi tệ hơn
  • Về sự phát triển của cá: Hạn chế sự phát triển của cá

 

Xem thêm: Giải Đáp Nguyên Nhân Cá Cảnh Bị Nấm Và Cách Chữa Bệnh

 

Tại Sao Cá Bị Bệnh Xù Vảy ?

Nguyên Nhân Chính

Bệnh vảy cá chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn, nhiễm ký sinh trùng, xâm nhập độc tố hoặc các vấn đề về thận.

 

Vi khuẩn có thể bao gồm Chillibacter punctatus, Amonas và một loại vi khuẩn tương tự như Trichobacter punctiformis, v.v. Vi khuẩn này sẽ không đe dọa đến cá ở trạng thái tốt. Ngược lại, trong điều kiện nước không tốt, cá sẽ bị nhiễm độc mãn tính, sức đề kháng và khả năng miễn dịch bị suy giảm. Khi vi khuẩn phát triển, cá sẽ mắc bệnh vảy cá ở mức mất cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại.

 

Xem Thêm: Cách Trị Và Phòng Bệnh Nhung ( Velvet ) Ở Cá

 

20231216_8bUo9zAt.png

Nguyên Nhân Khác

Nhiệt Độ Nước Giảm Đột Ngột

Hầu hết cá cảnh đều yêu cầu nhiệt độ nước ổn định. Sự dao động nhiệt độ nước sẽ gây hại cho sức khỏe cá, khiến cá dễ mắc bệnh. Nhân tiện, việc thay nước không đúng cách và chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm sẽ khiến nhiệt độ nước giảm đột ngột.

 

Cho Ăn Quá Nhiều

Cho ăn quá nhiều sẽ làm xấu chất lượng nước hồ cá, có thể là nguyên nhân gây viêm ruột và cổ trướng. Trong trường hợp này, cá bị bệnh sẽ mất cảm giác thèm ăn và không hoạt động. Và việc cho cá ăn quá nhiều trong thời gian dài sẽ khiến vảy cá bị lỏng hoặc thẳng đứng.

 

Chấn Thương

Đồ trang trí bể cá có cạnh sắc sẽ cạo vảy cá. Nếu bạn không chữa lành kịp thời và chất lượng nước trong bể kém thì cá bị thương sẽ bị viêm, mất một phần vảy cá hoặc hở vảy cá hoàn toàn.

 

Cách Chữa Bệnh Vảy Cá Như Thế Nào Hiệu Quả ?

Khi đã tìm ra nguyên nhân gốc rễ của bệnh vảy cá, đã đến lúc thực hiện các bước cần thiết và bắt đầu điều trị bệnh vảy cá.

 

Chữa Cá Bệnh Bằng Muối Bể Cá

Bạn có thể thêm muối hồ cá trực tiếp vào bể mà không gây hại cho vi khuẩn nitrat hóa. Ngoài ra, có thể tắm cá trong 10 phút mỗi ngày với 2% muối hồ cá và 3% dung dịch natri bicarbonate hoặc 3% baking soda. 

 

Bôi Thuốc

Metronidazole/Gentamicin: Hai loại thuốc này có thể được sử dụng để đối mặt với tình trạng tắc nghẽn và loét ở cơ thể cá, cá không hoạt động, cộng với giảm cân. Nói chung, chỉ cần tuân theo “30 lít nước cho một viên”. Sau khi sử dụng thuốc, bạn nên thay 30-40% lượng nước mỗi ngày.

 

Viên nén hydrochlorothiazide: Viên nén có thể được sử dụng để điều trị chứng phù nề. Nó giúp cá thải chất lỏng trong cơ thể và loại bỏ phù nề. Chỉ cần nghiền viên thành bột rồi trộn vào thức ăn cho cá.

 

Oxytetracycline: Thông thường, bạn nên uống “một viên oxytetracycline cho một trăm lít nước”. Nhưng bạn có thể điều chỉnh nó theo trạng thái thời gian thực của mình.

 

Sản Phẩm: Chai Số 5 Thuốc Cá Rồng - Trị Lở Loét, Mờ Mắt, Xù Vảy

 

Tạo Môi Trường Sống Tuyệt Vời

Duy Trì Chất Lượng Nước Tuyệt Vời

Để chữa bệnh vảy cá, bạn nên cải thiện chất lượng nước và giữ nước sạch, sạch sẽ, điều này giúp giảm khả năng nhiễm bệnh vảy cá.

 

Việc thay nước là cần thiết. Bạn có thể thay 50% lượng nước trước. Sau đó thay nước kéo dài trong ba ngày. Việc pha loãng các chất độc hại trong nước sẽ có lợi, từ đó cải thiện chất lượng nước.

 

Làm Sạch Phương Tiện Lọc

Điều quan trọng là phải làm sạch hoặc thay thế phương tiện lọc. Vì vi khuẩn có hại có thể phát triển trên vật liệu lọc, điều này làm giảm hiệu quả của vật liệu lọc và dẫn đến tình trạng nước không tốt.

 

Giữ Đủ Oxy

Cá cần oxy để tồn tại. Do đó, bạn có thể bổ sung máy bơm không khí cho bể cá để cải thiện và duy trì nhiều oxy. Ngoài ra, bộ dải sục khí có thể là một lựa chọn tuyệt vời để giữ rèm bong bóng trong bể của bạn.

 

Cá Cảnh Nào Dễ Mắc Bệnh Vảy Cá ?

Bệnh vảy cá thường gặp ở cá hổ, cá vàng, cá koi, cá bảy màu và các loại cá killi, cá nhiệt đới hoặc cá khác. Cá có thể gặp bệnh vảy cá vào mùa đông và mùa xuân, khi nước hồ cá xuống cấp và cá bị thương.

 

Nếu bạn có thêm thông tin về cách điều trị bệnh vảy cá. Vui lòng chia sẻ với chúng tôi trong phần bình luận. Chúng tôi rất vui khi nhận được sự chia sẻ của bạn. Cuối cùng, cảm ơn bạn đã dành thời gian và chúng tôi hy vọng bài viết này có ích.