[HOT] 2 Cách tốt nhất để phòng bệnh cho cá hữu hiệu nhất

Phòng bệnh cho cá tốt hơn và cũng đỡ tốn chi phí rất nhiều so với việc chữa bệnh cho cá. Bài viết sau, Thế giới cá cảnh sẽ bật mí cho bạn 2 cách phòng bệnh đơn giản nhưng mang lại hiệu quả tốt nhất. Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

 

Phòng bệnh cho cá là gì?

 

Phòng bệnh cho cá là tập hợp tất cả các hành động được quản lý kiểm soát để ngăn ngừa bệnh cho cá phát triển. 

 

Phòng bệnh có ý nghĩa rất quan trọng, giúp tăng cường sức sống và kéo dài thời gian cho cá vượt qua giai đoạn nhiễm bệnh bởi một khi cá bị bệnh thường rất khó khăn để cứu chữa cho chúng.

 

Phòng bệnh cho cá cảnh được thực hiện thông qua quản lý chất lượng nước tốt, dinh dưỡng và vệ sinh môi trường. Nếu bạn bỏ qua các bước này thì không thể ngăn chặn được sự bùng phát của các dịch bệnh.

Phòng bệnh cho cá giúp cá tăng trưởng và phát triển tốt hơn

Phòng bệnh cho cá giúp cá tăng trưởng và phát triển tốt hơn

 

Bởi môi trường sống của cá cảnh luôn tiềm ẩn các mầm bệnh, hệ sinh thái luôn chứa các vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng. Chất lượng nước không đảm bảo tiêu chuẩn, dinh dưỡng kém làm suy giảm hệ thống miễn dịch cho phép các mầm bệnh có cơ hội gây bệnh cho cá.

 

Việc quan sát hành vi và các hoạt động hàng ngày giúp bạn sớm phát hiện các vấn đề của cá. Do đó sẽ dễ dàng đưa ra các chẩn đoán và phương pháp điều trị phù hợp với cá cảnh nhất.

 

Xem ngay Các bệnh thường gặp và thuốc phòng bệnh cho cá bảy màu tốt nhất

 

Phương pháp chung phòng bệnh cho cá

 

Hầu hết tất cả các bệnh của cá đều bắt nguồn từ các yếu tố gây căng thẳng, làm giảm hệ thống miễn dịch của cá. Các bệnh của cũng rất khó để xác định trong giai đoạn đầu. Do đó phòng bệnh cho cá là một mắt xích quan trọng việc kiểm soát dịch bệnh của chúng.

 

Phương pháp đầu tiên và quan trọng nhất được áp dụng để phòng bệnh cho cá cảnh đó là lựa chọn được giống nuôi tốt và số lượng hợp lý trong bể cá. 

 

Tại Thế giới cá cảnh, các loại cá đều được kiểm dịch kỹ càng, đảm bảo sức khỏe và có nguồn gốc tốt nhất từ các trang trại nuôi cá trong và ngoài nước. Bạn có thể tham khảo các loại cá phù hợp với gia đình cũng như nghe các ý kiến tư vấn tại đây.

 

Phương pháp chủ yếu để giữ cho cá của bạn có sức khỏe tối ưu đó là hãy thực hiện thay một phần nước thường xuyên, bảo trì bộ lọc và cho cá ăn một chế độ dinh dưỡng cao. 

 

Ngoài ra, bạn cũng cần cho cá ăn đúng cách, tránh để thức ăn thừa quá nhiều trong ao dẫn đến mất vệ sinh, gây bệnh cho cá.

Phòng bệnh cho cá cảnh tốt giúp cá tránh xa các mầm bệnh có hại trong môi trường sống

Phòng bệnh cho cá cảnh tốt giúp cá tránh xa các mầm bệnh có hại trong môi trường sống

 

Phương pháp cuối cùng trong chuỗi các hành động để phòng bệnh cho cá chính là kiểm soát tạo môi trường ổn định cho cá. Việc kiểm soát tốt sẽ giúp loại bỏ mầm bệnh và ngăn chặn sự lây lan của chúng.

 

Biện pháp kiểm soát thường được áp dụng để phòng bệnh cho cá cảnh nhiều nhất chính là khử trùng ao, bể cá và các thiết bị của chúng. Việc khử trùng có thể sử dụng thuốc tím, đèn cực tím hoặc vôi để khử trùng.

 

Kiểm soát quan trọng nhất phải kể đến chính là kiểm soát nhiệt độ và độ pH của nước. Những thay đổi liên tục về nhiệt độ và độ pH cũng là nguyên nhân chính làm cá của bạn căng thẳng. Thường xuyên kiểm tra nước của bạn bằng nhiệt kế hoặc dung dịch kiểm tra độ pH. Bạn cũng có thể điều chỉnh độ pH bằng các dung dịch tăng pH hoặc giảm pH tại Thế giới cá cảnh.

 

Tham khảo ngay Bạn đã biết cách xử lý nước hồ cá hiệu quả chưa?

 

2 Cách tốt nhất để phòng bệnh cho cá

 

Hầu hết các bệnh tất của cá đều bắt nguồn từ nguyên nhân chính là chất lượng nước không đảm bảo. 

 

Bạn có thể khởi đầu việc phòng bệnh bằng các biện pháp chung ở trên. Nhưng bạn cũng có thể làm nhiều hơn với 2 cách tốt nhất để phòng bệnh cho cá được Thế giới cá cảnh đưa ra sau đây.

 

Cách đầu tiên để phòng bệnh cho cá là bổ sung vi khuẩn tự nhiên

 

Các vi khuẩn có lợi đều cần thiết cho việc phòng bệnh cho cá. Chúng hỗ trợ quá trình phân hủy chất hữu cơ và chuyển hóa chất dinh dưỡng, do đó ngăn chặn sự tích tụ và ứ đọng của các chất thải trong nước.

 

Ngoài việc có ích để cải thiện chất lượng nước, các vi khuẩn có ích sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và tiêu hóa của cá cảnh. Chúng hỗ trợ cá trong quá trình phân hủy thức ăn, tạo lớp chất nhờn bảo vệ thân cá.

Bổ sung vi khuẩn có lợi là cách phòng bệnh cho cá hữu hiệu nhất

Bổ sung vi khuẩn có lợi là cách phòng bệnh cho cá hữu hiệu nhất

 

Bạn có thể bổ sung vi khuẩn tự nhiên bằng cách đơn giản là cung cấp nhiều diện tích bề mặt hơn cho vi khuẩn hoạt động. Đó là tăng thêm các đồ vật trang trí từ tự nhiên như sỏi, đá, các thân cây… 

 

Bạn cũng nên sử dụng các loại sục khí, máy bơm loại tốt tại Thế giới cá cảnh để cung cấp nhiều oxy tạo môi trường phát triển cho vi khuẩn có lợi.

 

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung hệ vi sinh có lợi cho cá của bạn bằng các vi khuẩn quang hợp PSB, JLab, và các loại vi sinh tốt có sẵn từ cửa hàng của Thế giới cá cảnh. Các loại này được xem là chất “bảo dưỡng” tốt cho hệ sinh thái hồ cá của bạn, giúp quần thể vi khuẩn được phát triển khỏe mạnh.

 

Mua ngay men vi sinh và các chế phẩm sinh học tốt nhất cho hệ sinh thái hồ cá

 

Cách phòng bệnh cho cá hiệu quả là kiểm dịch cho cá

 

Kiểm dịch cho cá được xem là cách phòng bệnh cho cá đạt hiệu quả cao, đặc biệt là đối với những cá cảnh mới được nuôi. Cá có thể bị nhiễm bệnh trong quá trình cung ứng, do đó kiểm dịch là yêu cầu tối thiểu trước khi bạn thả cá mới vào bể của mình.

 

Cách kiểm dịch thông thường mà mọi người thường nghĩ đến khi phòng bệnh cho cá cảnh đó chính là cách ly và theo dõi chúng trong 2-4 tuần. Khi đó bạn sẽ chuẩn bị một bể cách ly với nước, bộ lọc, nhiệt kế và các thuốc cần thiết để theo dõi hoạt động của cá.

 

Mua các loại cá cảnh đã được kiểm dịch kỹ càng tại Thế giới cá cảnh cũng là cách phòng bệnh cho cá tốt nhất

Mua các loại cá cảnh đã được kiểm dịch kỹ càng tại Thế giới cá cảnh cũng là cách phòng bệnh cho cá tốt nhất

 

Nhưng thật ra, có một cách kiểm dịch cá hiệu quả hơn tất cả đó là chọn mua cá tại Thế giới cá cảnh. Tại đây, tất cả các loại cá đều được kiểm dịch an toàn trong các bể riêng biệt trước khi đưa tới tay người tiêu dùng. 

 

Do đó bạn hoàn toàn có thể an tâm thả cá mới vào bể mà không phải lăn tăn về việc cá có bị nhiễm bệnh hay mang nguồn bệnh bên trong hay không.

 

Mua ngay phụ kiện thủy sinh phù hợp nhất cho bể cá với giá TỐT nhất 2021