Các bệnh thường gặp và thuốc phòng bệnh cho cá bảy màu tốt nhất

Cá bảy màu thường không dễ mắc bệnh, nhưng rất nhạy cảm với các loại vi khuẩn và ký sinh trùng trong bể. Do đó, biết sử dụng thuốc phòng bệnh cho cá bảy màu đúng cách sẽ giúp hệ thống miễn dịch của chúng khỏe mạnh. 

 

Bài viết sau Thế giới cá cảnh sẽ giới thiệu cho bạn cách phòng bệnh cho cá bảy màu đơn giản mà hiệu quả nhất!


 

Cách ngừa bệnh mà không phải dùng thuốc phòng bệnh cho cá bảy màu

 

Đối với loại cá cứng cáp như cá bảy màu thường ít mắc bệnh, nhưng một khi có bệnh thì tỷ lệ tử vong khá cao. Do đó, khi nuôi sử dụng thuốc phòng bệnh cho cá bảy màu là điều cần thiết.

 

Có nhiều bệnh do vi khuẩn và ký sinh trùng có thể gây hại cho cá bảy màu. Hơn hết, đây là loại cá sống theo đàn do đó khả năng lây lan cho cả bể là điều không tránh khỏi. 

 

Vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên tìm cách phòng bệnh cho cá bảy màu trước sau đó sẽ cách ly và chữa cho những chú cá bị bệnh sau.

Nếu không có cách phòng bệnh cho cá bảy màu hợp lý thì khả năng bệnh lây lan cho cả bể cá là điều chắc chắn xảy ra

Nếu không có cách phòng bệnh cho cá bảy màu hợp lý thì khả năng bệnh lây lan cho cả bể cá là điều chắc chắn xảy ra

 

Sau đây là một số bước cơ bản mà Thế giới cá cảnh khuyên bạn nên dùng trước khi dùng thuốc phòng bệnh cho cá bảy màu. Thực hiện tốt các bước này thì bạn sẽ có một bể cá luôn khỏe mạnh và phát triển.

 

  • Đảm bảo các thông số về nước và nhiệt độ nước luôn được giữ ổn định: Cá bảy màu thường sống ở nước có độ pH từ 6,8 đến 7,6 và nhiệt độ nước được duy trì từ 25 đến 30 độ C;

 

  • Cho cá ăn đầy đủ, tần suất 3-5 lần mỗi ngày, nhưng đừng cho ăn quá lượng thức ăn chúng yêu cầu để tránh ứ đọng chất thải trong bể;

 

  • Thường xuyên bảo dưỡng bể, thay một phần nước hàng tuần;

 

  • Loại bỏ cá chết và những chú cá bị bệnh ngay lập tức ra khỏi bể;

 

  • Kiểm tra cá của bạn bằng mắt thường hàng ngày, nếu có dấu hiệu khác lạ cần cách ly ngay;

 

Tham khảo ngay 2 Cách tốt nhất để phòng bệnh cho cá hữu hiệu

 

Các bệnh thường gặp và cách phòng bệnh cho cá bảy màu

 

Sau đây là các bệnh thường gặp, các triệu chứng và cách điều trị chúng. Tuy nhiên, bạn cũng nên nắm vững cách phòng bệnh cho cá bảy màu để có thể ngăn ngừa khả năng tái phát trong tương lai.

 

Bệnh đốm trắng - bệnh ick

 

Bệnh thường gặp nhất của cá bảy màu có lẽ là bệnh đốm trắng. Bệnh này không gây chết người nếu điều trị và dùng thuốc phòng bệnh cho cá bảy màu kịp thời. Ick do vi khuẩn ký sinh Ichthyophthirius gây ra và nó rất dễ phát hiện.

 

Đặc điểm thường thấy là cá bắt đầu cọ xát vào da của chúng vào đá, lá cây, vào các thành bên của bể. 

 

Trên da và vây cá sẽ xuất hiện các đốm trắng nhỏ, cá sẽ mất dần cảm giác thèm ăn và bỏ ăn dần dần.

Bệnh ick có thể chữa khỏi nếu sử dụng các loại thuốc phòng bệnh cho cá bảy màu đúng cách

Bệnh ick có thể chữa khỏi nếu sử dụng các loại thuốc phòng bệnh cho cá bảy màu đúng cách

 

Nguyên nhân chính thường do chênh lệch nhiệt độ và độ pH đột ngột. Hoặc chất lượng nước kém cũng là một trong nguyên nhân gây bệnh. 

 

Cách chữa bệnh thường được sử dụng là tăng nhiệt độ nước từ từ lên 27 độ C, thay 70% lượng nước trong bể hàng tuần, sử dụng muối hồ cá của Thế giới cá cảnh và giữ nguyên trong vòng 1 tuần.

 

Cách phòng bệnh cho cá bảy màu trong trường hợp này thường là luôn duy trì nhiệt độ và độ pH theo tiêu chuẩn của cá. Thay nước cũng phải đảm bảo giữ các yếu tố này được ổn định.

 

Mua ngay những loại thuốc phòng bệnh cho cá cảnh bạn phải biết

 

Bệnh thối vây và đuôi

 

Đây là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm khiến vây và đuôi của cá bảy màu bị thối rữa. 

 

Đặc điểm thường nhận thấy là vây và đuôi bị thối rữa, bị rách nát, hoặc có các lỗ viền trắng, vây và đuôi giống như bị dính vào nhau.

 

Nguyên nhân chính thường do chất lượng nước kém, hoặc do cá bị các loại khác trong bể tấn công dẫn đến bị thương mà không chữa trị kịp thời. Trường hợp này có thể dùng các thuốc phòng bệnh cho cá bảy màu bằng kháng sinh.

 

Đồng thời, thay nước sạch và lọc nước thường xuyên để phòng ngừa bệnh. Bạn có thể mua các dụng cụ lọc đơn giản nhưng hiệu quả tại Thế giới cá cảnh để tiết kiệm chi phí và thời gian.

Các bệnh về nhiễm khuẩn hoặc do ký sinh trùng gây ra trên cá bảy màu hoàn toàn có thể chữa khỏi nhờ các thuốc đặc hiệu tại Thế giới cá cảnh

Các bệnh về nhiễm khuẩn hoặc do ký sinh trùng gây ra trên cá bảy màu hoàn toàn có thể chữa khỏi nhờ các thuốc đặc hiệu tại Thế giới cá cảnh

 

Bệnh do các động vật nguyên sinh

 

Bệnh này thường do ký sinh trùng Protozoa gây ra. Ký sinh trùng sẽ bám vào da cá và từ từ xâm nhập vào cơ thể cá cho đến khi đi vào máu. 

 

Loại ký sinh trùng này thường phát triển trong những bể có nhiệt độ nước thấp và chất lượng nước xấu.

 

Cách phòng bệnh cho cá bảy màu tốt nhất là tăng nhiệt độ nước lên từ từ và thay một phần nước thường xuyên. 

 

Bạn có thể cho thêm máy sưởi vào bể và giữ nhiệt độ nước được ổn định trong quá trình thay nước. Máy sưởi được mua tại Thế giới cá cảnh với vỏ bọc an toàn cho cá của bạn.

 

Tham khảo ngay các loại vật liệu lọc phù hợp với giá tốt nhất thị trường

 

Bệnh sán mang

 

Đây là bệnh đặc biệt nghiêm trọng với cá bảy màu bởi vì tỷ lệ cá chết khi mắc loại bệnh này thường khá cao. 

 

Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy những chú cá bảy màu bị bệnh liên tục cọ xát mang của chúng vào thành bể hoặc bất kỳ vật nào có trong bể. Cá thường thở hổn hển và nằm dưới đáy bể với mang nở rộng.

 

Bệnh này thường khó chữa, một khi mắc phải thì phải dùng các loại thuốc phòng bệnh cho cá bảy màu và tất cả các loại khác có trong bể. 

 

Sán mang rất dễ lây lan nên cách phòng bệnh tốt nhất là kiểm dịch và kiểm soát tất cả các loại đồ vật trang trí trước khi mang vào bể.

Đảm bảo tiệt trùng kỹ các vật dụng trước khi đưa vào bể cá là một trong những cách phòng bệnh cho cá bảy màu

Đảm bảo tiệt trùng kỹ các vật dụng trước khi đưa vào bể cá là một trong những cách phòng bệnh cho cá bảy màu

 

Nhiễm độc amoniac hoặc nitrit

 

Bệnh này thường gây ra các đốm đỏ trên dạ dày và thân cá. Điều này thường xảy ra đối với bể cá mới hoặc bể cá không được thường xuyên vệ sinh. Nồng độ amoniac hoặc nitrit quá cao sẽ khiến cá bảy màu bị nhiễm độc.

 

Cách phòng bệnh cho cá bảy màu là thay nước thường xuyên, tuần vài lần. Luôn luôn sử dụng các bộ kiểm tra để đo nồng độ amoniac và nitrit. 

 

Bạn có thể sử dụng các bộ kit đo nồng độ tại Thế giới cá cảnh để cung cấp cho mình số liệu chính xác nhất của nồng độ amoniac hoặc nitrit.

 

Mua ngay các phụ kiện thủy sinh hiện đại nhất cho bể cá cảnh của bạn

 

Các loại thuốc phòng bệnh cho cá bảy màu tốt nhất 2021

 

Ngoài dùng các biện pháp ngừa bệnh thì sử dụng các loại thuốc phòng bệnh cho cá bảy màu là phương pháp tối ưu:

Sử dụng các loại thuốc phòng bệnh cho cá bảy màu tại Thế giới cá cảnh để đạt hiệu quả phòng bệnh tốt nhất

Sử dụng các loại thuốc phòng bệnh cho cá bảy màu tại Thế giới cá cảnh để đạt hiệu quả phòng bệnh tốt nhất

 

Muối hồ cá

 

Đây là dạng thuốc phòng bệnh cho cá bảy màu hữu hiệu, đúng tiêu chí “rẻ và hiệu quả cao”. Muối hồ cá tại Thế giới cá cảnh được đóng gói dưới dạng viên nén, 1 viên được dùng cho 20 lít nước.

Sử dụng muối hồ cá đạt chuẩn tại Thế giới cá cảnh để phòng bệnh cho cá bảy màu

Sử dụng muối hồ cá đạt chuẩn tại Thế giới cá cảnh để phòng bệnh cho cá bảy màu

 

Muối hồ cá dạng viên nén có 5 màu: trắng, xanh, lợ tím, vàng, đỏ. Mỗi màu sẽ có một công dụng phòng và chữa bệnh cho cá. 

 

Khi sử dụng có thể kết hợp các màu với nhau để đạt hiệu quả cao nhất. Lưu ý là nước sẽ đổi màu theo màu của viên nén được sử dụng.

 

Khám phá ngay thuốc vi sinh có làm trong nước hồ cá hiệu quả như lời đồn

 

Thuốc suma

 

Đây là dòng thuốc phòng bệnh cho cá bảy màu đặc trị được bán chạy nhất tại Thế giới cá cảnh mà bạn không thể bỏ qua. Bộ thuốc này gồm 5 lọ tương ứng với 5 màu là đỏ, xanh dương, xanh lá, vàng, trắng.

Thuốc suma được đánh giá là thuốc phòng bệnh cho cá bảy màu dễ sử dụng được bán chạy tại Thế giới cá cảnh

Thuốc suma được đánh giá là thuốc phòng bệnh cho cá bảy màu dễ sử dụng được bán chạy tại Thế giới cá cảnh

 

Thuốc suma có tác dụng phòng và chống nhiễm khuẩn, và các bệnh về ký sinh trùng. Bạn nhỏ trực tiếp 1 giọt vào hồ nuôi, cách 2 đến 3 ngày nhỏ tiếp một giọt cho đến khi cá khỏi bệnh.

 

Ngoài các loại thuốc phòng bệnh cho cá bảy màu ở trên, bạn có thể bổ sung thêm các loại men vi sinh tại Thế giới cá cảnh để tăng cường sức khỏe cho cá. 

 

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các bộ lọc, máy sủi oxy, máy sưởi để cải thiện cũng như đảm bảo sự ổn định của chất lượng nước.

 

Mua ngay máy sủi oxy thế hệ MỚI NHẤT dành cho bể cá của bạn