Bạn đã biết cách xử lý nước hồ cá thế nào cho hiệu quả chưa?

Tại sao cần phải xử lý nước hồ cá?

Một câu hỏi phổ biến mà nhiều người bắt đầu nuôi cá thắc mắc là tại sao cần phải xử lý nước hồ cá? Có thật sự quan trọng và cần thiết hay không?

Thế giới cá cảnh xin trả lời là rất quan trọng và cực kỳ cần thiết các bạn nhé. 

Thứ nhất, nước là môi trường thuận lợi nhất để cho vi khuẩn, vi trùng và dịch bệnh sinh sôi phát triển nhanh nhất, chưa kể việc cho cá ăn hàng ngày đặc biệt là xác các loại động vật thì còn là môi trường tuyệt vời cho vi khuẩn ký sinh và nảy nở.

Xử lý nước hồ cá bị đục

Xử lý nước hồ cá bị đục

Thứ hai là nhiều khi các thiết bị vệ sinh và lọc nước của hồ cá nhà bạn hoạt động chưa thực sự hiệu quả, không loại bỏ hết được những vi khuẩn, nấm đặc biệt rõ nhất mà ai cũng có thể nhận biết là sự sinh sôi của các loại tảo xung quanh hồ cá. 

Bằng cách xử lý nước hồ cá thì bạn có thể thanh trùng bể cá của gia đình thêm một lần nữa, đảm bảo tối thiểu khả năng phát sinh dịch bệnh.

Thứ tư là vệ sinh hồ cá không sạch sẽ. Bạn không thể nào kiểm soát được hết tất thảy các vị trí ngóc ngách bên trong hồ vì thế vẫn có nguy cơ để lọt những mầm mống dịch bệnh. Qua đó, các loại như tảo lam, nấm trắng,... phát triển nhanh chóng, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh sản của cá.

Như vậy có thể thấy, việc xử lý nước hồ cá là công việc bắt buộc mà mỗi gia đình nào sở hữu hồ cá đều phải làm trừ khi muốn cá của mình bị bệnh, chán ăn, suy giảm số lượng, gây tổn thất về kinh tế.

[THAM KHẢO] [Chia sẻ kinh nghiệm] Đặt bể cá cảnh phòng khách hút vận khí

Các cách xử lý nước hiệu hồ cá hiệu quả

Thực tế có rất nhiều cách xử lý nước hồ cá, tuy nhiên thì sau đây Thế giới cá cảnh sẽ đề cập đến 3 phương thức xử lý nước hồ cá phổ biến và hiệu quả nhất mà những người nuôi cá lâu năm chia sẻ.

Cách 1: Thay nước mới cho hồ cá

Đây là phương pháp được coi là kinh điển và cơ bản nhất để xử lý nước hồ cá sạch. Bạn nên cố định một khoảng thời gian thay nước và thực hiện theo đồng thời khi thay nước cho cá thì cũng phải vệ sinh, kỳ cọ bể cá thật sạch sẽ. Đặc biệt là kỳ sạch các lớp rong rêu bám trên thành hồ.

Thay nước mới cho hồ cá

Thay nước mới cho hồ cá

Nếu gia đình nào nuôi hồ cá với số lượng lớn thì càng phải quan tâm đến vấn đề thay nước mới cho bể nhiều hơn bởi lượng thức ăn càng nhiều thì nước cũng sẽ nhanh có mùi chưa kể đến quá trình sinh hoạt của cá cũng thải ra những chất bẩn có hại. Điều này khiến môi trường nước mà cá đang sinh sống dễ bị ô nhiễm.

Cách 2: Dùng các phương pháp lọc nước vật lý

Các phương pháp lọc nước vật lý này bao gồm như dùng ống xi - phông, hay tậu hẳn một hệ thống lọc nước dành riêng cho cá. Nếu bạn không có nhiều thời gian để có thể thay nước cho hồ cá thường xuyên thì cách này cũng rất hiệu nghiệm và tiện lợi. 

Dụng cụ làm vệ sinh hồ cá

Dụng cụ làm vệ sinh hồ cá

Theo đường ống lọc thì các chất thải, vụn vặt sẽ được hút ra ngoài. Tuy nhiên thì khả năng vẫn còn sót lại cũng khá nhiều. Vì vậy song song với việc áp dụng các phương pháp lọc nước vật lý thì bạn cũng phải vệ sinh hồ cá thường xuyên.

Cách 3: Xử lý thanh lọc nước bằng thiết bị máy Ozone trước khi cho cá vào

Đây là phương pháp hiện đại và mới được sử dụng gần đây. Tuy nhiên thì hiệu quả đạt được là vô cùng cao. Bằng việc khử khuẩn và thanh lọc nước trước khi cho cá vào thì bạn cũng đã hạn chế được các tác nhân, mầm mống gây hại tiềm ẩn trong nguồn nước.

Ngoài việc loại bỏ mầm mống, virus gây bệnh thì khi sử dụng thiết bị Ozone bạn có thể loại bỏ được các khí độc có trong nước như NO2, H2S, NH3,... đồng thời đốt các chất hữu cơ còn sót trong bể thành các chất vô cơ vô hại hoặc làm chúng bay thoát ra trong không khí.

[THAM KHẢO] Top bể cá cảnh đẹp nhất thế giới khiến bạn phải xuýt xoa

Lưu ý nhỏ để giúp quá trình xử lý nước hồ cá nhanh hơn

Một tips nhỏ mà các bạn đang nuôi hồ cá cũng cần phải để ý để quá trình xử lý nước hồ cá diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn đó chính là lựa chọn và làm sạch thức ăn trước khi cho vào hồ cá.

Thức ăn, đặc biệt là xác động vật thường rất dễ phân hủy và tạo mùi, làm cho nước trong hồ cá nhanh chóng bị bẩn, có mùi hôi tanh gây khó chịu. Việc làm sạch thức ăn cũng sẽ hạn chế phần nào quá trình xử lý nước hồ cá vất vả.

[MUA NGAY] Máy bơm hồ cá hiện đại mà tiết kiệm chi phí

Hy vọng với những thông tin được Thế giới cá cảnh cập nhật trong bài viết về cách xử lý nước hồ cá thì các bạn độc giả đã có thể lựa chọn phương pháp xử lý nước thật hợp lý nhé!