Công dụng và rủi ro cũng như tác dụng phụ khi sử dụng thuốc tím trị nấm cho cá

Thuốc tím trị nấm cho cá có tác dụng hữu hiệu nếu biết sử dụng đúng cách, đúng liều lượng. Sau đây, Thế giới cá cảnh sẽ giới thiệu cho bạn biết công dụng cũng như những tác dụng phụ khi sử dụng loại thuốc kháng sinh tự nhiên này nhé.

 

Thuốc tím trị nấm cho cá là gì

 

Thuốc tím trị nấm cho cá thực chất là một hợp chất hóa học gồm muối của Kali và tinh thể Condy, là hợp chất oxy hóa mạnh. Hợp chất này hòa tan được trong nước tạo ra các dung dịch có màu tím hoặc hồng đậm, khi bay hơi tạo ra các tinh thể tím đen.

 

Thuốc tím còn được gọi là kali penmanganat. Nó được sử dụng như một liều kháng sinh diệt nấm, vi khuẩn, các tạp chất hữu cơ, ký sinh trùng mà không phải kê đơn. Đây là loại thuốc được nhiều người chơi thủy sinh đánh giá cao về độ an toàn cũng như hiệu quả mà nó mang lại.

Thuốc tím trị nấm cho cá là một hợp chất oxy hóa rất mạnh

Thuốc tím trị nấm cho cá là một hợp chất oxy hóa rất mạnh

 

Thuốc tím trị bệnh cho cá hoạt động dưới cơ chế phá vỡ các chuỗi protein, ngăn cản sự phát triển và lây lan của các bào tử nấm. Tuy nhiên nó nhanh chóng mất tác dụng khi tiếp xúc với ánh sáng và không khí. Do đó, hãy để nó trong hộp kín và nơi tránh ánh sáng.

 

Xem ngay: Hướng dẫn điều trị bệnh cho cá koi bằng thuốc tím hiệu quả

 

Công dụng thuốc tím trị bệnh cho cá

 

Thuốc tím trị bệnh nấm cho cá là một hợp chất oxy hóa mạnh, có tác dụng diệt khuẩn, ký sinh trùng và nấm hiệu quả. Sau đây, Thế giới cá cảnh sẽ giới thiệu cho bạn một số công dụng nổi bật của hợp chất này như sau.

 

Khử trùng thực vật và đồ trang trí trước khi đặt chúng vào bể cá

 

Đây là một trong những công dụng tuyệt vời của thuốc tím trị bệnh cho cá. Với chi phí thấp nhưng mang lại hiệu quả cao. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng hợp chất này để khử trùng tất cả mọi thứ từ thực vật cho đến đồ trang trí bể cá để phòng ngừa bệnh.

 

Để sử dụng cho những cây thủy sinh trước khi đặt vào bể hãy nhúng lá và thân (trừ rễ) vào hỗn hợp thuốc tím đã hòa tan. Bạn hãy hòa tan 10mg tinh thể tương ứng với 1 lít nước, nhiệt độ nước tầm 25 độ C và khuấy đều để tinh thể tan hoàn toàn.

Nếu sử dụng không đúng cách thuốc tím trị bệnh cho cá có thể gây độc

Nếu sử dụng không đúng cách thuốc tím trị bệnh cho cá có thể gây độc

 

Dùng làm thuốc tím trị nấm cho cá

 

Hợp chất này là loại thuốc kháng sinh tự nhiên an toàn, không cần phải kê đơn để diệt các ký sinh trùng cũng như các loại nấm gây bệnh cho cá. Hãy nhớ sử dụng đúng liều lượng theo tư vấn sử dụng từ Thế giới cá cảnh.

 

Phải các ly cá, hòa tan theo liều lượng quy định, sau đó nhúng cá vào hỗn hợp này. Sau đó rửa sạch cá lại bằng nước sạch trước khi thả cá về bể. Đặc biệt thuốc tím trị nấm cho cá cũng được dùng để xử lý các vết thương nhiễm trùng do ký sinh trùng gây ra.

 

Xử lý bể và khử mùi hôi

 

Thuốc tím trị bệnh cho cá cũng được dùng để khử trùng bể và xử lý mùi hôi do đặc tính oxy hóa cực cao của hợp chất này. Bạn cần tuân thủ chặt chẽ liều lượng khi dùng thuốc tím để khử trùng bởi hợp chất này có thể diệt sạch mọi sự sống trong bể khi sử dụng sai liều.

 

Nó có thể tăng khả năng oxy hóa của nước, trong quá trình xử lý bể không nên dùng bộ lọc. Khuấy đều dung dịch, thêm từ từ vào nước cho đến khi bể của bạn có màu hồng nhạt. Trong quá trình đó bạn cần sục khí liên tục cho bể của bạn và bật đèn mỗi giờ một lần cho đến khi màu hồng nhạt biến mất hoàn toàn.

 

Mua ngay: [Gợi ý] TOP 3 thuốc trị nấm cho cá betta tốt nhất 2021

 

Rủi ro và tác dụng phụ khi sử dụng thuốc tím trị nấm cho cá

 

Mặc dù thuốc tím trị bệnh cho cá khá an toàn cũng như hiệu quả, tuy nhiên Thế giới cá cảnh vẫn khuyến cáo cho bạn một số rủi ro và tác dụng phụ trong quá trình dùng thuốc.

 

Thuốc tím có màu rất đặc trưng tùy vào từng liều lượng pha chế, không phải lúc nào cũng giống nhau. Chúng có thể nhuộm màu, gây bẩn lên các vùng chúng tiếp xúc. Nếu sử dụng lên vết thương hở của cá chúng cũng sẽ nhuộm màu vảy cá tạm thời.

 

Việc sử dụng thuốc tím trị nấm cho cá nếu lặp đi lặp lại sẽ làm cá chán ăn, ăn kém. Ngoài ra nó cũng có thể gây ra một vài phản ứng dị ứng, mặc dù đây là trường hợp hiếm gặp.

Nên sử dụng thuốc tím theo đúng hướng dẫn của Thế giới cá cảnh để ngăn ngừa các rủi ro cũng như tác dụng không mong muốn cho cá của bạn

Nên sử dụng thuốc tím theo đúng hướng dẫn của Thế giới cá cảnh để ngăn ngừa các rủi ro cũng như tác dụng không mong muốn cho cá của bạn

 

Hoạt chất này có khả năng gây độc nếu sử dụng không đúng cách, không đúng liều lượng hoặc sử dụng trong môi trường có độ pH cao. Vì nó có thể đốt cháy tất cả các chất hữu cơ, gây bỏng cho cá của bạn nếu sử dụng quá liều. Do đó, tốt nhất là nên sử dụng thuốc tím trị bệnh cho cá trong môi trường cách ly không có thực vật, tối thiểu các chất hữu cơ.

 

Không nên trộn thuốc tím với các chất xử lý bể, hồ cá khác. Đặc biệt là không sử dụng chung với hợp chất formalin vì có thể gây nổ. Thuốc tím cũng được khuyến cáo là không nên sử dụng song song với phương pháp điều trị bằng muối. Vì hợp chất này sẽ trở nên độc hơn khi độ mặn tăng lên.

 

Tóm lại, mặc dù sẽ có một số rủi ro hoặc tác dụng phụ nhẹ nhưng thuốc tím trị nấm cho cá vẫn được đánh giá là một loại thuốc an toàn. Ngoài thuốc tím, Thế giới cá cảnh còn có nhiều loại thuốc trị nấm hữu hiệu, an toàn, giá cả phù hợp nhất dành cho những chú cá cảnh đáng yêu của bạn.

 

Xem ngay: thức ăn và thuốc trị bệnh tốt nhất dành cho cá cảnh