Hướng dẫn điều trị bệnh bằng thuốc tím cho cá Koi

7rR7i6aQnFpPG1bLjX-dBDlIqS-zYStNjuHEuevkOiHL_Cz1QNdb1nGSBkkusXT5nLGCyiKfZJ8_bOWyz8x2hV84aMi08bvOCOwKhTwU6fwTXZPEdqENjIMb-T48BunwKqdoOhs7

 

Người ta thường quan niệm sai lầm rằng thuốc tím là nguy hiểm khi sử dụng cho cá. Có bác sĩ thú y sẽ cảnh báo thuốc tím rất mạnh và nguy hiểm, đừng nên sử dụng nó, trong khi có bác sĩ thú y khác lại khuyến khích sử dụng vì nó rất hiệu quả. Vậy thực hư chuyện này ra sao?

 

Trong thực tế, nếu được sử dụng đúng cách, thuốc tím hoàn toàn tiết kiệm cho đàn cá Koi của bạn và là một giải pháp thay thế tốt cho các phương pháp điều trị khác đắt tiền hơn. Qua bài viết này, Thế giới cá cảnh sẽ hướng dẫn bạn các bước chi tiết cách đánh thuốc tím cho cá Koi để diệt trừ dứt điểm nấm bệnh.

 

  1. Tất tần tật về thuốc tím

Thuốc tím có tên hóa học là Kali pemanganat (KMnO4) là một hợp chất có tính oxi hóa cực mạnh. Sau khi được thả vào trong nước, hợp chất này hoạt động bằng cách oxy hóa cho đến khi tạo ra các ion pemanganat và mangan đioxit: 

 

2KMnO4 → K2MnO4 + MnO2 + O2↑

 

Các ion pemanganat phá hủy mô sống và thành tế bào của ký sinh trùng, tảo, vi khuẩn và bất kỳ chất hữu cơ dạng hạt nào mà chúng gặp phải. Vì những lý do này, thuốc tím thường được sử dụng trong ao nuôi để tăng cường chất lượng nước và giảm hoặc loại bỏ một số loại bệnh, ký sinh trùng và mầm bệnh cho cá. 

 

[XEM NGAY] 9 LOẠI NẤM PHỔ BIẾN Ở CÁ CẢNH VÀ THUỐC TRỊ NẤM TỐT

 

Sau khi hòa tan thuốc tím vào nước, nước sẽ chuyển sang màu tím. Trong quá trình oxy hóa, nước sẽ chuyển sang màu hồng và sau đó chuyển sang màu vàng do các tinh thể không hoạt động. Sau một vài ngày, nước trong ao sẽ trở lại màu bình thường.

 

Thuốc tím sau khi hòa tan sẽ nhạt màu dần

Thuốc tím sau khi hòa tan sẽ nhạt màu dần

 

Thuốc tím độc đối với thực vật thủy sinh và một số loài cá như cá da trơn, nhưng cả cá vàng và cá Koi đều có thể chịu đựng được. Vì vậy bạn có thể yên tâm dùng thuốc tím cá Koi để điều trị bệnh. Tuy nhiên, trước tiên bạn nên dùng quỳ tím để đo độ pH của nước, bạn không được sử dụng thuốc tím nếu nước ao của bạn có độ pH cao, khi độ pH càng lớn, thuốc tím càng trở nên độc hại đối với cá và thậm chí cả thực vật trong ao.

 

  1. Cách đánh thuốc tím cho cá Koi

Nếu đàn cá Koi của bạn có một số dấu hiệu của bệnh như nấm sợi bông, bệnh đốm trắng, thối mang, nhiễm sán,... thì đã đến lúc bạn nên áp dụng cách đánh thuốc tím cho cá Koi.

Cá Koi bị thối mang

Cá Koi bị thối mang

 

[ĐỌC NGAY] 5 LOẠI BỆNH THƯỜNG GẶP Ở CÁ KOI VÀ CÁCH CHỮA DỨT ĐIỂM

 

Do khả năng phản ứng cao với chất hữu cơ, thuốc tím nên được trộn trong nước cất trước khi hòa tan vào ao của bạn. Nếu được trộn vào một thùng chứa nước thông thường, những chất hữu cơ có trong nước như tảo, vi sinh vật, cặn,..sẽ làm mất hết khả năng oxy hóa của thuốc tím trước khi nó có cơ hội tiếp xúc với bất kỳ loài ký sinh trùng, vi khuẩn hoặc nấm nào đang ảnh hưởng đến đàn cá Koi của bạn.

Nên pha thuốc tím vào nước cất trước khi đổ vào ao

Nên pha thuốc tím vào nước cất trước khi đổ vào ao

 

Có 2 phương pháp để đánh thuốc tím cho Koi: xử lý trực tiếp trong ao hoặc bể cách ly. Nếu bạn chọn sử dụng phương pháp xử lý trong ao của mình, bạn nên thực hiện thay nước 50% để giảm lượng chất hữu cơ có trong ao của bạn.

Thường xuyên thay nước 50% khi xử lý thuốc tím trực tiếp trong ao

Thường xuyên thay nước 50% khi xử lý trực tiếp trong ao

 

Một cách an toàn để tắm thuốc tím cho cá Koi là thêm thuốc tím vào bể/ao với liều lượng 2 mg / L. Nếu màu nước chuyển từ tím sang nâu trong vòng chưa đầy bốn giờ kể từ khi bắt đầu lần xử lý đầu tiên, cần bổ sung thêm 2 mg / L. Nếu việc sử dụng tổng cộng 6 mg / L  không duy trì được màu hồng  trong ít nhất bốn giờ, thì bể/ao phải được làm sạch hoàn toàn các chất bẩn.

Bể cá Koi sau khi được thêm thuốc tím

Bể cá Koi sau khi được thêm thuốc tím

 

Thuốc tím cũng có thể được sử dụng làm chất khử trùng bề mặt ở nồng độ từ 10 mg / L (thời gian tiếp xúc 30–60 phút) đến 500 mg / L (thời gian tiếp xúc 30 giây) trong phòng nuôi cá hoặc trại giống với số lượng cá lớn và không được khuyến khích cho cá Koi được nuôi trong ao hoặc bể cách ly. Ở nồng độ này, bắt buộc phải quan sát cẩn thận cá để tránh cá chết.

 

  1. Những lưu ý vàng khi dùng thuốc tím cho cá Koi

Bạn không được xử lý cá trên một lần/tuần, vì làm như vậy có thể gây chết. Theo nguyên tắc chung, liều lượng 1-2 mg/L thuốc tím có trong bể hoặc ao của bạn là đủ để làm sạch các bệnh trên. Thông thường, không nên dùng quá liều lượng 2 mg / L, vì đây là nồng độ mà thuốc tím có thể khiến cá tử vong.

 

Vì thuốc tím phản ứng với tất cả các chất hữu cơ, nó có thể đốt cháy mang cá của bạn và cũng gây chết cho các loài thực vật thủy sinh. Vì vậy, thuốc tím được sử dụng tốt nhất trong môi trường cách ly không có thực vật và hạn chế sự xuất hiện của các chất hữu cơ khác.

Tốt nhất là nên sử dụng bể cách ly để tắm thuốc tím cho cá Koi

Tốt nhất là nên sử dụng bể cách ly để tắm thuốc tím cho cá Koi

 

Không nên trộn thuốc tím (kali pemanganat) với các phương pháp xử lý ao khác. Đặc biệt, nếu dùng chung với formalin, hai hợp chất này có thể xảy ra phản ứng nổ. Không sử dụng song song với phương pháp điều trị bằng muối (NaCl), vì thuốc tím sẽ trở nên độc hơn khi độ mặn tăng lên.

 

Đối với một số loại cá Koi Doitsu - giống cá Koi ít hoặc thậm chí không có vảy, hãy sử dụng một nửa liều khuyến cáo / lần khi ngâm lần đầu tiên để xác định mức độ phù hợp của chúng đối với việc điều trị bởi vì thuốc tím làm giảm tạm thời lượng oxy hòa tan trong nước, giống cá này rất dễ sốc và chết do thiếu oxy.

Cá Koi Doitsu nên được sử dụng trước một nửa liều thuốc tím

Cá Koi Doitsu nên được sử dụng trước một nửa liều 

 

Trên đây là toàn bộ thông tin về liều lượng và lưu ý khi điều trị bằng thuốc tím cá Koi. Hy vọng những kinh nghiệm mà Thế giới cá cảnh gửi đến quý khách hàng sẽ giúp điều trị kịp thời cho đàn cá Koi của bạn. Hãy truy cập ngay website của Thế giới cá cảnh để mua những dụng cụ và thuốc chữa bệnh tốt cho cá cảnh nhé.

[MUA NGAY] 50+ THUỐC TRỊ CÁC LOẠI NẤM BỆNH CHO CÁ CẢNH 

2-ZC2S7MelbJnrwF_7_JORZZnZlsiW_e8BWUPI6YicTw5FhHUxjE4gyoyQgrNLcjizNZTY3AMJVNBllKDF3O6BtMGsvMg85N9BueeIjlyPTyvriCv-EtdwdbbvWjJyhixg6KHYOS