Chữa Cá Bị Nấm Thường Gặp Và Cách Phòng Ngừa Mới Nhất

Trong bài viết này, Thế Giới Cá Cảnh sẽ chia sẻ cách chữa cá bị nấm và phòng ngừa như thế nào là hiệu quả. Nấm hoặc nhiễm trùng do nấm gây ra thường gặp ở cá và bể cá. Chúng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

 

Nấm Cá Là Gì?

Nấm cá là một loại bệnh nhiễm trùng ảnh hưởng đến da, móng và tóc. Nấm xâm nhập vào cá và đôi khi gây tổn thương mang. Nấm cá là một bệnh nhiễm trùng cơ hội ở da và mang cá. Nấm cá do chi Saprolegnia và các chi liên quan gây ra.

 

Các Loại Nấm Cá Phổ Biến Nhất Là Gì ? Cách Chữa Cá Bị Nấm

Có nhiều loại nấm cá lây lan nhờ nhiều loại ký sinh trùng trong bể cá, nhưng phổ biến nhất trong số đó là Saprolegnosis, Branchiomycosis và Ichthyophonus. Hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa nấm cá này.

 

Cách Chữa Cá Bị Nấm Saprolegniasis

Saprolegnosis là một loại nhiễm nấm có thể ảnh hưởng đến cả cá và động vật lưỡng cư. Loại nấm này thường được tìm thấy ở cá nước ngọt và trứng cá.

 

Nấm Saprolegnia thường sống trên da cá và động vật lưỡng cư và không gây hại hoặc gây ra rất ít tác hại. Chúng có thể gặp vết thương hoặc vùng da bị tổn thương của vật chủ và bắt đầu phát triển nhanh chóng, tiêu thụ mô.

 

Triệu Chứng

Saprolegnia là một loại nấm thường được tìm thấy trong bể cá . Saprolegnia thường xuất hiện dưới dạng những đốm trắng trên mang cá và trông giống như những chiếc tất cotton hoặc cotton. Nó là một loại ký sinh trùng lây nhiễm vào da, mang và vây của cá, khiến chúng trông như thể đang thối rữa.

 

Mặc dù không thường xuyên gây tử vong nhưng nó có thể làm cho sản phẩm đánh bắt có giá trị dường như kém giá trị hơn. Cá bị bệnh trở nên lờ đờ, bỏ ăn và mất màu sắc. Trong những trường hợp nặng, chúng chết sau vài ngày.

 

Nguyên Nhân

Nguyên nhân gây bệnh là do nấm thuộc chi Saprolegnia. Nó sống trong nước và bám vào cá hoặc trứng. Trong nước ấm và bẩn, nó nhân lên nhanh chóng. Nấm thường phát triển trên chất hữu cơ và cần không khí để thở. Phần lớn bệnh lây lan qua điều kiện nước bẩn và chất hữu cơ đang phân hủy.

 

Điều Trị Và Phòng Ngừa

  • Xử lý nước bằng cách tắm thường xuyên bằng Kali Permanganat ( thuốc tím ).
  • Thường xuyên thay nước và vệ sinh bể.
  • Giữ chế độ ăn cá của bạn lành mạnh
  • Tăng nhiệt độ bể của bạn lên khoảng trên 80℉

 

Xem Thêm: Giải Đáp Nguyên Nhân Cá Cảnh Bị Nấm Và Cách Chữa Bệnh

 

20240506_wKg0VI64.png

 

Cách Chữa Cá Bị Nấm Branchiomycosis

Bệnh nấm Branchiomycosis là một bệnh nhiễm nấm ở mang (nhánh) và các mô bao quanh cá. Nó còn được gọi là nấm mang hoặc bệnh nấm nhánh. Nếu được phát hiện sớm, bệnh có thể được điều trị bằng một đợt thuốc chống nấm. Tuy nhiên, nếu để phát triển, nó có thể gây tử vong. 

 

Triệu Chứng

Nhiễm trùng thường xuất hiện đầu tiên dưới dạng những đốm trắng trên sợi mang cá. Những đốm trắng này phát triển và liên kết lại thành những tổn thương lớn hơn, sau đó chuyển sang màu nâu. Bệnh gây tổn thương nặng ở mang, dẫn đến khó thở và thường tử vong.

 

Nguyên Nhân

Bệnh này do một số loại nấm gây ra, phổ biến nhất là các chi Branchiomyces, Fusarium, Phaeoacremonium, Phellinus và Scedosporium.

 

Điều Trị Và Phòng Ngừa

Hãy chắc chắn rằng bạn rửa tất cả các dụng cụ bằng nước nóng trước khi sử dụng.

Trước khi thêm nước mới, hãy đảm bảo nước đã được đun sôi trong 10 phút để loại bỏ tất cả vi khuẩn có thể gây ra nhiều bệnh khác nhau.

 

Đảm bảo bạn chỉ mua cá khỏe mạnh từ các đại lý có uy tín, người nuôi sẽ chăm sóc chúng trong môi trường lành mạnh. Chỉ nên thêm cá vào bể với thông số nước chính xác và chất lượng không khí tốt. Tránh sinh sản ở nhiệt độ cao hơn.

 

Xem thêm: Cá Betta Bị Nấm: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Điều Trị

 

Cách Chữa Cá Bị Nấm Ichthyophonus

Ichthyophonus là một loại nấm phổ biến được tìm thấy trên da cá da trơn, cá hồi và cá hồi. Nó thường được tìm thấy trên da cá khi cá được vận chuyển từ nơi này sang nơi khác trong nước ấm, nơi tạo ra môi trường sinh sản lý tưởng cho nấm.

 

Triệu Chứng

Cá bị nhiễm bệnh được biết là có các mảng trắng nhạt trên da và vây thường giòn. Cá bị nhiễm bệnh được biết là có các mảng trắng nhạt trên da và vây thường giòn.

 

Nguyên Nhân 

Bệnh này do nấm Ichthyophonus gây ra. Đây là bệnh về da và mang cá, xảy ra ở tất cả các loài cá nước ngọt, đặc biệt là cá vàng và cá chép. Bởi vì nó không cần môi trường oxy tự do để tồn tại nên nó có thể xảy ra ở hầu hết mọi cơ quan hoặc mô của vật chủ bị nhiễm bệnh.

 

Điều Trị Và Phòng Ngừa

Điều trị Ichthyophonus nhanh chóng và dễ dàng bằng muối trong dung dịch 1 muỗng canh cho mỗi 4L nước (1 muỗng cà phê cho mỗi gallon) trong ít nhất 2 giờ. Kết quả tốt nhất đạt được khi nhiệt độ không vượt quá 77℉. Việc xử lý muối sẽ không hiệu quả nếu không đáp ứng được các điều kiện trên.

 

20240506_uUeL73CP.png

 

Xem Thêm: Top 6 Cách Trị Nấm Cho Cá Hiệu Quả Nhất Là Gì ?

 

Hy vọng với những thông tin trong bài viết này giúp người nuôi và chăm sóc cá cảnh có thể chữa bệnh nấm cá hiệu quả, nhanh chóng. Đón xem những bài viết tổng hợp tiếp theo mà Thế Giới Cá Cảnh đăng trên Website Cửa hàng nhé !