Cách Chăm Sóc Cá Bị Bệnh Bạn Không Nên Bỏ Qua

Từ việc xác định vấn đề đến tìm ra giải pháp, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về sức khỏe cá.

 

Khi nói đến sức khỏe của cá, phòng bệnh hơn chữa bệnh. Phần lớn bệnh tật ở cá có thể liên quan đến chất lượng nước kém, vì vậy, nếu cá của bạn bơi lội không thoải mái, hãy bắt đầu bằng cách điều tra các thông số nước để xác định điều đó ra như một vấn đề. Thay nước một phần cũng góp phần lâu dài trong việc nhanh chóng giải quyết các vấn đề cho cá và đảm bảo chúng có chế độ ăn uống cân bằng phù hợp với loài của chúng.

 

Tuy nhiên, đôi khi cá của bạn sẽ gặp vấn đề và với tư cách là cha mẹ nuôi thú cưng, việc chăm sóc chúng là tùy thuộc vào bạn. Hướng dẫn này sẽ hỗ trợ bạn đạt được sức khỏe tối ưu cho người bạn cá của mình.

 

20240109_zbjsSh59.png

 

Làm Sao Để Nhận Biết Cá Bị Bệnh?

Quan sát là chìa khóa. Tìm kiếm hành vi 'bình thường' đối với loài cá bạn có. Sự đa dạng về hành vi đáng kinh ngạc được thể hiện ở các loài cá khác nhau là một phần lý do khiến việc nuôi cá cảnh trở nên thú vị. Cá bơi bình thường, hoạt động bình thường, ăn khỏe, có màu sắc và hình dáng đẹp nhìn chung có thể là cá khỏe mạnh. Thay đổi hành vi có thể là triệu chứng của căng thẳng, vấn đề về nước hoặc bệnh tật. Chúng có thể là tự nhiên hoặc tạm thời, chẳng hạn như khi cá bắt đầu sinh sản.

 

Xem Thêm: Điều Trị Cá Rồng Bị Nấm Đen: Cách Giữ Cho Cá Của Bạn Khỏe Mạnh

 

Khi Quan Sát Cá Của Bạn, Đây Là Một Số Điều Cần Chú Ý:

Vây Kẹp

Cá có vây kẹp khi chúng luôn giữ vây gần cơ thể hơn là mở vây theo cách thông thường của loài đó. Các vây có thể bị sờn (rách hoặc hư hỏng) hoặc các vây có thể ổn nhưng bị đóng lại. Vây bị kẹp có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy cá không khỏe mạnh vì hành vi của nó đã thay đổi. 

 

Hoạt Động Bơi

Con cá dường như đang bơi tại chỗ. Bơi mà không tiến về phía trước. Các vây cũng thường bị kẹp. Nhiệt độ mát mẻ hoặc nhiệt độ lạnh thường gây ra hiện tượng rung lắc. Điều kiện nước tốt và phương pháp điều trị thường làm cho triệu chứng này biến mất.

 

Bơi Một Cách Bất Thường

Bạn có thể nhận thấy một con cá đang bơi một cách bất thường. Nó có thể va vào một vật thể hoặc dọc theo sỏi nhiều lần. Những trường hợp hiếm gặp có lẽ không phải là nguyên nhân đáng báo động. 

 

Xem Thêm: Thuốc Trị Bệnh Thối Vây Cá Betta: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

 

Làm Cách Nào Để Chữa Trị Cho Cá Bị Bệnh?

Hãy kiểm tra nước trước. Chất lượng nước kém là nguyên nhân gây ra 90% bệnh cá. Sống trong nguồn nước không phù hợp sẽ dẫn đến căng thẳng và bệnh tật do môi trường, đồng thời những bệnh này có thể trông giống như bệnh do ký sinh trùng hoặc vi khuẩn. Nên bổ sung men vi sinh cho hồ cá thường xuyên khi thay nước, bổ sung thêm cá. 

 

Chất lượng nước kém cũng làm suy giảm hệ thống miễn dịch của cá, làm giảm khả năng chống lại bệnh tật của cá. Đảm bảo tất cả thông số của bạn đều chính xác và loại trừ đây là một vấn đề tiềm ẩn.

 

Cách Điều Trị Tốt Nhất Là Phòng Ngừa

  • Luôn cách ly cá mới
  • Khi mua cá mới hãy quan sát cá trước khi mua
  • Duy trì chất lượng nước
  • Tránh tiếp xúc cấp tính với amoniac, nitrit và nitrat
  • Giữ nhiệt độ ổn định
  • Giữ độ pH ổn định
  • Cung cấp nhiều loại chất dinh dưỡng để duy trì sức khỏe

 

20240109_DZ5ruhpK.png

 

Những Mẹo Khác Giúp Cá Bị Bệnh

Muối hồ cá có thể chữa bệnh cho cá và có thể giúp làm dịu các triệu chứng nhiễm trùng.

 

Điều chỉnh nhiệt độ: Sự tiến triển trong vòng đời của nhiều ký sinh trùng bên ngoài có thể được đẩy nhanh bằng cách tăng nhiệt độ.

 

Thuốc: Thuốc có thể được sử dụng để điều trị các bệnh cụ thể. Sử dụng thuốc một cách thận trọng và lưu ý rằng nhiều phương pháp điều trị sẽ không an toàn cho thực vật hoặc động vật không xương sống, vì vậy hãy lựa chọn phù hợp.

 

Hành động sớm: Đừng để vấn đề kéo dài hoặc nó có thể lây sang các loài cá khác.

 

Kiểm tra trước: Không dùng thuốc cho đến khi bạn đã kiểm tra các thông số nước và loại bỏ các nguyên nhân môi trường.

 

Làm sạch: Làm sạch bộ lọc và thay một phần nước trước khi xử lý, vì điều này sẽ cải thiện sức khỏe của cá.

 

Loại bỏ than hoạt tính trước khi xử lý: Than hoạt tính sẽ loại bỏ thuốc khỏi nước.

 

Nếu nghi ngờ, hãy tham khảo Thế Giới Cá Cảnh. Bạn có thể tìm thấy sản phẩm thích hợp với cá của mình trên Website, Fanpage Happy Aquarium của Cửa hàng !