Các Bệnh Thường Gặp Ở Cá Và Cách Phòng Tránh ( Phần 2 )

Tiếp nối bài viết trước đó, chúng tôi chia sẻ cho bạn cách bệnh thường gặp ở cá và cách phòng tránh. Do bài viết tổng hợp khá nhiều bệnh nên chúng mình chia thành nhiều bài để bạn dễ đọc và tìm hiểu nha. 

 

Nhiễm Nấm

Nhiễm nấm là một trong những bệnh phổ biến nhất ở cá. Các bào tử nấm cư trú tự nhiên trong bể cá, nhưng cá bị bệnh, căng thẳng hoặc bị thương có thể gây ra sự gia tăng nguy hiểm. Những bệnh nhiễm trùng này biểu hiện bằng sự phát triển giống như bông trắng trên da, miệng, vây hoặc mang. Tình trạng này thường là vấn đề thứ yếu nên sẽ cần điều trị theo hai phần.

 

Trước tiên, bạn sẽ phải điều trị căn bệnh hoặc vết thương tiềm ẩn khi cá bị nhiễm bệnh dành thời gian trong bể cách ly. Sau đó tiến hành làm sạch bể của bạn. Cần thay 30 đến 50% nước và hút sỏi trong bể. Bạn có thể sử dụng muối cho bể cá, miễn là cá của bạn có thể chịu đựng được và chất chống nấm sẽ có tác dụng tốt.

 

Hãy chắc chắn rằng bạn luôn xử lý bể của mình một cách hợp vệ sinh bằng cách thường xuyên thay lưới. Luôn rửa và rửa tay trước và sau khi xử lý các bộ phận của bể.

 

Xem Thêm: Các Bệnh Thường Gặp Ở Cá Và Cách Phòng Tránh ( Phần 1 )

 

20231228_swxea1G9.png

 

Lỗ Trên Đầu

Cichlid, đặc biệt là cá dĩa và cá Oscar là những giống cá thường bị ảnh hưởng nhất bởi chứng rối loạn này. Sự thiếu hụt vitamin, thực phẩm kém chất lượng và điều kiện nước không tốt cho sức khỏe có thể góp phần gây ra căn bệnh này. Bạn sẽ nhận thấy những vết thương xuất hiện dưới dạng những vết lõm nhỏ trên đầu cá và trên đường bên. Nếu bạn nhận thấy những vết thương như vậy, hãy thay 30 đến 50% nước, kiểm tra độ pH và nhiệt độ nước.

 

Ich hoặc đốm trắng

Đây là một loại ký sinh trùng khó chịu có thể gây tử vong nếu không được điều trị. Lúc đầu, bạn sẽ thấy những đốm trắng trông giống như cá được rắc muối. Bạn có thể nhận thấy cá của bạn cọ xát vào các đồ vật trong bể một cách khó chịu. 

 

Chúng cũng có thể di chuyển mang nhanh chóng, lờ đờ hoặc ngồi dưới đáy bể. Bạn sẽ cần phải xử lý toàn bộ bể cá để loại bỏ loài ký sinh trùng này, loài có giai đoạn bơi tự do trong vòng đời của nó. 

 

20231228_OnkCIcRM.png

 

Thực hiện theo các bước sau đối với bể nhiệt đới:

  • Tăng từ từ nhiệt độ bể trong 24 giờ lên 29C để tăng tốc vòng đời của ký sinh trùng

 

  • Giữ bể ở nhiệt độ này trong khi tiếp tục điều trị

 

  • Điều trị bằng thuốc chữa đốm trắng cụ thể và làm theo hướng dẫn trên nhãn

 

  • Loại bỏ carbon khỏi bộ lọc của bạn trong suốt thời gian xử lý vì carbon sẽ hấp thụ bất kỳ loại thuốc nào bạn thêm vào nước

 

  • Điều trị trong khoảng thời gian được khuyến nghị ngay cả khi bạn cảm thấy thời gian đã trôi qua vì có thể vẫn còn ký sinh trùng trôi nổi trong nước

 

  • Cá nước lạnh sẽ cần được điều trị bằng thuốc và muối bể cá vì phương pháp tăng nhiệt độ sẽ khiến chúng bị căng thẳng. Hãy nghiêm ngặt trong việc cách ly cá mới để tránh loại ký sinh trùng khó chịu này.

 

Xem Thêm: Ngăn Ngừa Và Điều Trị Bệnh Đốm Trắng ( ich ) Trong Hồ Cá Koi

 

Vậy là Thế Giới Cá Cảnh đã chia sẻ cho người nuôi phần tiếp theo của các bệnh thường gặp ở cá cảnh. Cũng như cách điều trị như thế nào. Tham khảo 1 số thuốc điều trị bệnh ở các trên Website thegioicacanh.com.vn nhé !