Vi sinh có lợi cho hồ cá và những điều bạn chưa biết đến

Tác dụng của vi sinh có lợi cho hồ cá

Vi sinh là một loại vi khuẩn siêu nhỏ mà tất nhiên mắt người không thể nhìn thấy được, đối với cơ thể của con người chúng có tác dụng phân hủy chất hữu có thành các hợp chất vô cơ có lợi cho cơ thể. Mặc dù chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ nhưng chúng lại có mặt ở tất cả mọi nơi trên thế giới và con người sẽ chẳng thể nào sống mà thiếu đi các loại vi sinh này được. Song song với sự tồn tại của những loại vi sinh có lợi thì có sẽ có những loại vi sinh có hại, chúng sẽ làm chậm sự phát triển hoặc gây ảnh hưởng không hề nhỏ đến sức khỏe của con người.

Tác dụng của vi sinh có lợi cho hồ cá

Tác dụng của vi sinh có lợi cho hồ cá

Đối với hồ cá cũng vậy, luôn luôn có sự tồn tại của các loại vi sinh nhỏ bé trong môi trường nước. 

Môi trường nước trong hồ cá hài hòa, sạch sẽ, có sự xuất hiện của các vi sinh có lợi sẽ là điều kiện tốt giúp cho cá phát triển khỏe mạnh và ngược lại nếu thiếu đi các vi sinh có lợi cho hồ cá thì sức khỏe của cá có phần giảm sút đồng thời dễ bị bệnh hơn.

Bởi được nuôi nhốt nên nguồn nước của hồ cá thuộc dạng nước tù đọng, vì thế rất dễ tạo ra những loại khí độc cùng tạp chất phân hủy cô đọng trong hồ cá. Nhờ sử dụng vi sinh có lợi cho hồ cá sẽ giúp người nuôi cân bằng được các thành tố bên trong hồ, đóng góp một phần không nhỏ đến quá trình sinh sản và phát triển tự nhiên của hồ cá.

[THAM KHẢO] TOP 5 các loại cá cảnh không cần oxy mà ai cũng có thể nuôi được

Cách để tạo vi sinh xử lý nước hồ cá

Bên cạnh các phương pháp sử dụng chế phẩm sinh học vi men vi sinh xử lý nước hồ cá thì bạn cũng hoàn toàn có thể tự tạo vi sinh xử lý nước hồ cá tại nhà theo quy trình chỉ dẫn sau đây:

Đầu tiên, trước khi tạo vi sinh thì bạn cần bổ sung NH3 cho hồ nước, đây là chất hóa học cần thiết để tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi sinh sau này. 

Kết hợp với quá trình bổ sung NH3 thì bạn sủi oxy ở cường độ mạnh, kích thích các vi sinh vật sinh sản  nhanh chóng hơn.

Men vi sinh xử lý nước cho hồ cá

Men vi sinh xử lý nước cho hồ cá

Tiếp theo thì bạn sẽ lựa chọn những con cá có lượng chất thải hàng ngày lớn hoặc là đang có dấu hiệu chết yểu, sức khỏe yếu vào hồ cá trong khoảng độ 3 ngày. Bên cạnh đó thì cũng cho thêm các loại lá, thân cây mục rữa đang phân hủy bỏ vào hồ cá và ngâm một vài miếng thịt nhỏ vào trong hồ. Mục đích chính của những việc này là làm bẩn nước trong hồ cá.

Khi bạn cảm thấy lượng NH3 trong hồ đã tạo ra đủ dùng thì bạn sẽ sử dụng men vi sinh bỏ vào bể. Để nguyên hiện trạng và ngâm trong vòng từ 2 đến 3 ngày thì bắt đầu thay nước trong hồ cá. Lưu ý là bạn chỉ được thay khoảng 70% nước mới vào bể. Trong trường hợp bạn thay hết tất cả lượng nước cũ thì sẽ làm mất vi sinh được tạo ra trước đó.

Như vậy là bạn đã tự tạo ra được lượng vi sinh đạt chuẩn mà không cần có quá nhiều thiết bị phụ trợ.

[THAM KHẢO] TOP 5+ các loại cá cảnh rẻ đẹp và dễ nuôi cho người mới bắt đầu nuôi cá

Những lưu ý quan trọng khi dùng vi sinh xử lý nước hồ cá

Để vi sinh có thể sinh trưởng phát triển tốt thì bạn cũng cần tạo ra “nhà” để cho chúng trú ngụ. Theo kinh nghiệm của những người sành sỏi trong việc tạo vi sinh xử lý nước hồ cá thì họ thường chọn các chất liệu như đá nham thạch, đá trang trí, san hô,... 

Ngoài các vật liệu kể trên thì bạn cũng có thể tùy chọn các loại chất liệu khác yêu thích tuy nhiên thì cần đảm bảo được “nhà” của vi sinh phải có cấu tạo sần sùi, nhám, xốp, góc cạnh,.. đặc biệt là có nhiều lỗ li ti để chúng có thể bám.

Vi sinh xử lý nước cho hồ cá

Vi sinh xử lý nước cho hồ cá

Ngoài sử dụng vi sinh tự tạo thì bạn cũng có thể cấy thêm các loại chế phẩm sinh học xử lý nước trong hồ cá khác. Có hai dạng vi sinh vật phổ biến được dùng đó là vi sinh vật dạng bột và vi sinh vật dạng dịch. Bạn chỉ cần cho men vi sinh với liều lượng vừa phải theo hướng dẫn sử dụng thì qua tâm 2 ngày với môi trường đầy đủ thức ăn là đã có một hệ vi sinh có lợi cho hồ cá.

[MUA NGAY] Vật liệu lọc hồ cá nhanh nhất

Như vậy có thể thấy vi sinh vật có lợi cho hồ cá thực sự quan trọng và cũng dễ làm tại nhà. Với những chỉ dẫn cụ thể mà Thế giới cá cảnh đã cung cấp, hy vọng các bạn độc giả có thể tự tạo được vi sinh vật có lợi cho hồ cá dễ dàng.