Thức Ăn Cho Cá: Như Thế Nào Là Một Chế Độ Ăn Phù Hợp !

Bạn nên cho cá cảnh ăn bao nhiêu và thường xuyên như thế nào? Ngoài việc chọn thức ăn cho cá, bạn cần xây dựng một chế độ ăn phù hợp. Cho cá ăn một chế độ ăn chất lượng cao phù hợp với nhu cầu của loài và với số lượng chính xác là rất quan trọng đối với sức khỏe và thể trạng của cá. 

 

Cho ăn quá nhiều là một sai lầm phổ biến của nhiều người mới làm quen với thú chơi cá cảnh. Cho cá ăn quá nhiều sẽ dẫn đến các vấn đề sức khỏe, nước bị ô nhiễm và lãng phí số tiền khó kiếm được của bạn. Hầu như bạn có thể tìm thấy ghi chú này trong tất cả bài viết của chúng tôi. Cần hiểu rằng, một số loài cá không cần ăn hàng ngày và hầu hết đều nhịn ăn một ngày mỗi tuần. 

 

Cá cảnh sẽ phát triển tốt nhất nếu bạn cho chúng ăn hai lần một ngày, một lần vào buổi sáng và một lần nữa ngay trước khi tắt đèn vào buổi tối. Tuy nhiên, bạn có thể cần điều chỉnh điều đó một chút nếu nuôi các loài sống về đêm. Bài viết này giải thích số lượng thức ăn và tần suất cho cá ăn để bạn sẽ không bao giờ mắc sai lầm nữa!

20231027_meiKSZey.png

Sự Khác Biệt Trong Cách Ăn Của Cá

Cũng như sở thích về thức ăn của chúng, cách ăn cá cảnh quyết định loại thức ăn bạn cần cho chúng ăn trong điều kiện nuôi nhốt. 

 

  • Một số loài cá, đặc biệt là các loài chủ yếu ăn thịt và ăn tạp sẽ không ăn thức ăn dạng mảnh hoặc thức ăn viên khô, chúng thích ăn thức ăn sống và thực vật hơn.

 

  • Cá ăn thịt thường cần được cho ăn thức ăn sống. Áp dụng chế độ ăn bao gồm cám cá cảnh, tôm ngâm nước muối sống, giun máu và giun đất.

 

  • Những loài cá rất nhỏ và cá con sẽ cần những loại thức ăn vừa miệng. Ví dụ, gần đây bạn nuôi cá vàng nhỏ. Thông thường, bạn có những con cá trong hồ ăn cám dạng viên kích thước to hơn, tuy nhiên, với những con cá vàng quá nhỏ để ăn thứ đó, vì vậy tạm thời chuyển sang ăn vảy cá và cá vàng đông lạnh để có thể nghiền thành bột.

 

  • Một số loài cá, chẳng hạn như cá betta, là loài ăn bề mặt cần thức ăn viên nổi, trong khi những loài khác sống ở đáy bể, thích ăn các tấm chìm hơn. Cá sống ở phần giữa của cột nước cần thức ăn sẽ trôi từ từ xuống nước để chúng có thể lấy được miếng ăn trước khi thức ăn chạm tới đáy hồ, bể.

 

Đọc tiếp: Làm Thế Nào Để Xác Định Lượng Thức Ăn Cho Cá Cảnh?

 

Bạn Có Thường Xuyên Cho Cá Ăn Không?

Tần suất cho cá ăn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, hầu hết các loài cá đều ổn khi cho ăn một hoặc hai lần mỗi ngày. Cho dù bạn cho cá ăn bao nhiêu lần một ngày, hãy cho ăn từng bữa nhỏ.

 

  • Cá vàng không có dạ dày nên không nên cho chúng ăn những bữa ăn lớn. Những loài ăn tạp cơ hội này dành phần lớn thời gian trong ngày để ăn tảo và thực vật và tìm kiếm thức ăn thừa trong hồ. Vì vậy, cho chúng ăn hai hoặc ba bữa rất nhỏ mỗi ngày là cách tốt nhất.

 

  • Cá con và cá con mới nở sẽ cần được cho ăn thường xuyên hơn để cung cấp protein, chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh.

 

  • Các loài cá nhiệt đới nhỏ, rất năng động như cá tetra và cá con còn rất nhỏ có tỷ lệ trao đổi chất cao hơn cá lớn hơn, đặc biệt là khi nhiệt độ bể rất ấm. Cá là sinh vật máu lạnh và nhiệt độ nước có ảnh hưởng lớn đến tần suất và lượng cá cần cho ăn. 

 

Hầu hết các loài cá phát triển tốt nhất khi được cung cấp chế độ ăn đa dạng. Ví dụ: bạn có thể cho cá ăn cám hoặc thức ăn dạng viên nhiệt đới chất lượng cao mỗi ngày, bổ sung một số protein thịt sống hoặc đông lạnh hoặc rau chần, tùy thuộc vào loài bạn nuôi. Thức ăn cho cá dạng mảnh khô đa thành phần hoàn chỉnh dành cho tất cả các loại cá cảnh hàng ngày.

 

20231027_Vs5alhIR.png

 

Quy tắc được chấp nhận chung khi cho cá cảnh ăn là chỉ cung cấp những gì cá của bạn sẽ ăn trong vòng hai đến ba phút. Nếu bạn không chắc chắn nên cho cá ăn bao nhiêu, hãy bắt đầu bằng cách cho một lượng nhỏ vào bể và quan sát cá để xem chúng ăn nhanh như thế nào. Nếu cá ngấu nghiến thức ăn trong vòng chưa đầy hai phút, hãy cho chúng ăn nhiều hơn một chút.

 

Cá Bị Bệnh Khi Ăn Quá Nhiều ?

Cho cá ăn quá nhiều là nguy hiểm. Ăn quá nhiều sẽ gây ra các vấn đề về sức khỏe như táo bón, đầy hơi và bệnh gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, các chất thải dư thừa sẽ gây ô nhiễm nước và gây thêm tải cho hệ thống lọc của bạn. Một số dấu hiệu cho thấy cá bị bệnh khi cho ăn quá nhiều: màu cá nhạt, cá ít vận động, cá phù nề dẫn đến chết...

 

Tôi hy vọng bạn thích hướng dẫn cho cá cảnh của bạn ăn và thấy nó hữu ích. Hãy chia sẻ nếu bạn đã làm! Và nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng hỏi họ trong hộp bình luận bên dưới. 

 

Đọc tiếp: Lưu Ngay Địa Chỉ Cửa Hàng Bán Thức Ăn Cho Cá Gần Nhất

 

Đừng quên nếu bạn có nhu cầu mua thức ăn cho cá cảnh, bất kỳ dòng cá nào, hãy đến với chúng tôi. Cửa hàng Thế Giới Cá Cảnh, chuyên cung cấp thức ăn cho cá từ các nhà sản xuất, thương hiệu khác nhau, có độ uy tín cao, giá cả phải chăng. Phân phối cho khách Sỉ & Lẻ trên toàn quốc. Gọi đến số Hotline 0932 188 233 hoặc trao đổi tin nhắn trên Website, Fanpage Happy Aquarium để nhận tư vấn chi tiết!