Thức Ăn Cá: Yêu Cầu Về Dinh Dưỡng Và Chế Độ Ăn Chi Tiết

Bài viết này, chúng tôi chia sẻ về yêu cầu dinh dưỡng cần có trong thức ăn cho cá cũng như chế độ ăn hợp lý. Cho cá của bạn ăn một chế độ ăn uống không phù hợp cũng là một sai lầm phổ biến như cho ăn quá nhiều. Cung cấp chế độ ăn uống chính xác là điều cần thiết cho sự tăng trưởng và sức khỏe của cá. Chế độ ăn thiếu hụt không chỉ làm giảm tuổi thọ của cá và gây ra nhiều bệnh tật, mà còn góp phần làm suy giảm chất lượng nước do làm ô nhiễm nước. 

 

Chế Độ Ăn Cho Cá Được Phân Loại Như Thế Nào?

Chế độ ăn của cá thay đổi dựa trên nhu cầu dinh dưỡng cá nhân của chúng. Một số yêu cầu thức ăn có thịt (động vật ăn thịt), một số thực vật (động vật ăn cỏ) và một số kết hợp cả hai (động vật ăn tạp).

 

Bên cạnh yêu cầu về chế độ ăn uống và nhu cầu dinh dưỡng cụ thể, cá cũng có thói quen ăn uống khác nhau. Chia thành 3 nhóm: nhóm ăn tầng trên, tầng giữa và tầng đáy. Cá thường dễ dàng phân loại theo miệng của chúng. Trong khi các nhóm cá ăn tầng đáy có miệng hướng xuống dưới, và ngược lại nhóm cá ăn tầng trên có miệng hướng lên trên. 

 

Để phù hợp với sở thích và thói quen cho ăn, thức ăn cho cá có nhiều hình dạng và kích cỡ: mảnh, viên (chìm và nổi), thức ăn sống, thức ăn đông lạnh, khô, nhỏ, vừa và lớn cho tất cả các loài ở nhiều kích cỡ và hình thức khác nhau.

 

Trong tự nhiên, cá tìm kiếm thức ăn suốt cả ngày, phát hiện thức ăn bằng nhiều kỹ thuật khác nhau như chuyển động, khứu giác, thị giác, mùi vị, màu sắc và hương vị. Trong bể cá, cá cần được “huấn luyện” để ăn thức ăn có sẵn mà nếu không chúng sẽ không có trong chế độ ăn tự nhiên của chúng.

 

Xem Thêm: Có Nên Cho Cá Rồng Ăn Cám Không? Thức Ăn Tốt Nhất Cho Cá Rồng

 

Yêu Cầu Về Dinh Dưỡng Trong Thức Ăn Cá

Thức ăn cho cá cảnh về cơ bản bao gồm protein, carbohydrate, chất xơ, chất béo, vitamin và khoáng chất. Chế độ ăn uống được sáng tác dựa trên nhu cầu dinh dưỡng:

 

Nhóm Động Vật Ăn Thịt:

  • Chất đạm: 50-70%
  • Chất xơ: 2-4%
  • Chất béo: 3-6 %

 

Nhóm Động Vật Ăn Thực Vật:

  • Chất đạm: 15-30%
  • Chất xơ: 2-6%
  • Chất béo: 1-3 %

 

Nhóm Động Vật Ăn Tạp:

  • Chất đạm: 30-40%
  • Chất xơ: 3-8%
  • Chất béo: 2-5 %
20231017_T7TQCuxB.png

Các Chất Dinh Dưỡng Trong Thức Ăn Cá Đóng Vai Trò Như Thế Nào?

Cá cần protein chủ yếu cho sự tăng trưởng của chúng. Cần lưu ý rằng cá trưởng thành sẽ không sử dụng hết protein được cung cấp trong thức ăn. Điều quan trọng là sử dụng ít thức ăn giàu protein hơn cho cá trưởng thành vì lượng protein dư thừa sẽ được bài tiết dưới dạng amoniac. Cá con, cần nhiều protein hơn, cá di chuyển nhanh cũng vậy

 

Hầu hết các loài cá đều sử dụng tốt protein động vật có trong thức ăn cho cá. Tuy nhiên, một số động vật ăn cỏ cần protein thực vật có thể được cung cấp bởi tảo xoắn.

 

Chất béo và carbohydrate cung cấp năng lượng và protein tự do cho sự tăng trưởng. Có một số chất béo cung cấp các sắc tố chịu trách nhiệm tạo màu, đặc biệt là màu đỏ vàng và xanh lá cây. 

 

Trong danh sách thành phần thức ăn cho cá, chất béo được coi là phổ biến. Chất béo thực sự bao gồm hàng tá axit béo (lipid), mỗi loại đóng một vai trò quan trọng. Axit béo khác nhau trong thực phẩm nước ngọt và hải sản và do đó không thể thay thế cho nhau vì nó sẽ dẫn đến thiếu axit béo (tổn thương gan, bệnh do vi khuẩn, tuổi thọ ngắn). Nên tránh quá nhiều chất béo (cá ăn).

 

Carbohydrate không cần thiết cho sự tăng trưởng mà là năng lượng. Thức ăn cho cá chứa phần lớn khoảng 50% protein và 40% carbs. Đối với cá đang lớn, nên hạn chế lượng carbs để cho phép nhiều protein hơn trong chế độ ăn. Trong khi cá trưởng thành nên được cho ăn nhiều carbs hơn protein.

 

Vitamin là chất xúc tác cho các phản ứng sinh hóa. Thiếu hụt sẽ dẫn đến chậm phát triển hoặc bệnh tật. Cũng giống như cơ thể con người, vitamin C (axit ascorbic) chỉ có thể được tiêu hóa trực tiếp thay vì được hấp thụ qua protein trong thực phẩm chế biến sẵn. Vitamin C rất cần thiết trong quá trình xây dựng mô và canxi hóa xương.

 

Bổ sung vitamin dạng lỏng hoàn toàn vô dụng đối với cá nước ngọt vì chúng không uống nước. Vitamin được bổ sung tốt nhất bằng cách cho chúng ăn tôm ngâm nước muối. Khi đó cá có thể ăn tôm “giàu” vitamin. Phương pháp tương tự cũng có thể được áp dụng cho thuốc, sử dụng tôm làm chất mang thay vì dùng thuốc cho toàn bộ hệ thống.

 

Xem Thêm: Bảng Giá Thức Ăn Cho Cá – Chi Tiết Từ A Đến Z

 

Khoáng chất đóng vai trò là khối xây dựng cho xương và vảy trong số những thứ khác. Phốt phát và canxi là những đại diện quan trọng nhất của nhóm khoáng chất. Cả hai nguyên tố cũng như natri, kali và các khoáng chất quan trọng khác đều có thể được tìm thấy trong chính cột nước vì chúng chỉ cần thiết với số lượng hạn chế.

20231017_Hk7hF3vK.png

Với tất cả các loại thực phẩm có sẵn như cám cá, điều quan trọng là cung cấp một chế độ ăn uống cân bằng và dinh dưỡng với nhiều lựa chọn các nhóm thức ăn cá khác nhau.  

 

Tổng hợp và chia sẻ thông tin từ các nguồn trang khác nhau, nhằm mang đến thông tin hữu ích cho người đọc. Bạn có đang thắc mắc gì trong vấn đề chọn thức ăn cho cá không? Hãy bình luận bên dưới bài viết để chúng mình giải đáp giúp bạn nhé ! Nếu bạn có nhu cầu mua thức ăn cho cá. Gọi tới số Hotline 0932 188 233 hoặc thông tin trên Website, Fanpage Happy Aquarium để nhận tư vấn chi tiết! Thế Giới Cá Cảnh, nơi mua hàng đáng tin cậy cho bạn.