Tất tần tận về cách trị nấm cho cá bảy màu bạn phải biết

Nguyên nhân và cách đề phòng bệnh nấm trước khi chữa nấm cho cá bảy màu 

Mặc dù là loại cá được nhiều người ưa chuộng, thích thú nhưng với kích thước nhỏ bé cùng sức khỏe đề kháng yếu hơn so với các giống cá khác thì cá bảy màu luôn dễ bị mắc bệnh, đặc biệt là nấm. Điều này khiến người nuôi phải suy nghĩ cách chăm sóc cần thận và tìm ra cách trị nấm cho cá bảy màu của mình.

Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh nấm ở cá bảy màu là do sự thay đổi môi trường thời tiết đột ngột. Cá chưa có sự thích nghi kịp thời với môi trường sống mới, cơ thể sẽ yếu hơn và xuất hiện một chút ít bài xích. Đây là cơ hội để bệnh nấm phát triển và lây lan.

Triệu chứng của bệnh nấm

Triệu chứng của bệnh nấm

Nguyên nhân thứ hai dẫn đến hiện tượng này là về phía người nuôi không có sự đầu tư chăm sóc đối với đàn cá bảy màu, lượng dinh dưỡng nghèo nàn làm yếu sức đề kháng của cá và tạo điều kiện cho virus nấm sinh sôi và lan mạnh hơn.

Bệnh nấm sẽ làm cho cá nhà bạn nhiễm ký sinh trùng, nhác ăn, cơ thể suy nhược và chết dần. Nếu không tìm ra cách chữa nấm cho cá bảy màu kịp thời thì bệnh có thể lây lan ra cả đàn cá và hậu quả là không thể lường trước được. 

[XEM NGAY] [HOT] 2 Loại thuốc trị nấm cho cá la hán triệt để được đánh giá 5 sao

Để đề phòng tránh cho cá bảy màu bị mắc bệnh nấm thì bạn cần chú ý những điều sau:

- Cung cấp máy sưởi cá, đảm bảo và duy trì nhiệt độ trong bể cá phù hợp.

- Thường xuyên, liên tục vệ sinh bồn, bể cá sạch sẽ trong khoảng thời gian cố định vì khi môi trường sống của cá bị bẩn thì đây là môi trường thuận lợi để nấm phát triển

- Bổ sung chế độ ăn dinh dưỡng cho cá để tăng sức đề kháng của cá.

Cách trị nấm cho cá bảy màu 

Thế giới cá cảnh sẽ chia sẻ cho bạn cách trị nấm cho cá bảy màu phổ biến và hiệu quả nhất: 

- Đầu tiên khi phát hiện cá bảy màu có triệu chứng, dấu hiệu bị bệnh thì phải lập tức bỏ muối biển vào bể cá với tỷ lệ tương ứng là 2 muỗng muỗi trên 5 lít nước.

Tách cá bảy màu

Tách cá bảy màu

- Sau đó lập tức tách cá bị nhiễm bệnh sang bể khác trước khi bệnh lây lan ra cả đàn. Lưu ý khi tách cá bệnh ra bể khác thì bể này phải được sưởi ấm ở nhiệt độ 25 độ C và giữ ấm liên tục cho cá đồng thời cũng không quên bỏ muối biển vào bể cá bệnh.

[XEM NGAY] 5 loại bệnh phổ biến và thuốc trị nấm cá rồng DỨT ĐIỂM

- Trong quá trình chữa nấm cho cá bảy màu bị bệnh thì bạn phải thay nước hàng ngày. Hút khoảng 30% các cặn bẩn trong nước nằm dưới đáy thùng xốp và lập tức bổ sung lượng nước vừa bị thiếu hụt tương ứng, cũng đừng quên bỏ muối biển vào.

Đối với chế độ dinh dưỡng của cá trong quá trình trị bệnh thì bạn vẫn cho cá ăn hàng ngày nhưng với số lượng ít hơn, tốt nhất thì lúc này bạn nên cho cá ăn ấu trùng Artemia.

Kiên trì áp dụng các bước trị bệnh nấm cho cá bảy màu trong một khoảng thời gian thì cá sẽ dần chuyển biến tích cực. Nấm xuất hiện trên thân cá sẽ dần dần biến mất, cá ăn khỏe trở lại và đuôi trở nên lung linh uyển chuyển hơn.

Tuy nhiên “phòng hơn chống” thì bạn nên thường xuyên quan sát sức khỏe cũng như màu sắc trên thân cá để có thể ngăn chặn bệnh nấm, tránh lây lan ra cả đàn

Những lưu ý trong cách trị bệnh nấm cho cá bảy màu

Trong cách trị nấm cho cá bảy màu thì bạn cần lưu ý một số vấn đề nhỏ hơn để giúp cá của mình nhanh chóng khỏe trở lại.

Cách trị bệnh nấm cho cá bảy màu

Cách trị bệnh nấm cho cá bảy màu

- Nguồn thức ăn: Chọn nguồn thức ăn kỹ lưỡng, sạch sẽ, đầy đủ chất dinh dưỡng cho cá. Bên cạnh đó thì đối với cá loại thức ăn tươi sống thì bạn nên làm sạch và bảo quản thật cẩn thận vì lúc này đường tiêu hóa cá đang yếu không có miễn dịch và dễ bệnh nặng thêm.

- Nguồn nước: Đảm bảo nguồn nước sạch, giữ nhiệt độ trong hộp xốp cố định và ít có sự thay đổi nào.

Thuốc trị nấm khác

Thuốc trị nấm khác

- Hạn chế di chuyển bể cá hay đưa cá chuyển đi chuyển lại liên tục giữa các bể khác nhau. Mặc dù là cơ thể yếu nhưng khi bị di chuyển cá vẫn vùng vẫy để tự vệ theo bản năng, như vậy sẽ khiến cá nhanh mất sức đồng thời có thể làm trầy xước vảy cá.

[XEM NGAY] Các thiết bị sưởi hồ cá tiện dụng nhất

Vừa rồi Thế giới cá cảnh đã chia sẻ và giải đáp những thắc mắc của độc giả về cách trị nấm cho cá bảy màu hiệu quả được nhiều người sử dụng mà không tốn kém quá nhiều. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các tin tức khác tại website của chúng tôi.