Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Cá Bảy Màu Bị Nấm

Trong hướng dẫn này, cùng Thế Giới Cá Cảnh khám phá nguyên nhân cũng như cách điều trị cá bảy màu bị nấm như thế nào là hiệu quả. Cá bảy màu là loài động vật thủy sinh được yêu thích vì màu sắc sống động và tính tình vui tươi. Tuy nhiên, cũng giống như tất cả các sinh vật sinh học, cá bảy màu dễ mắc nhiều loại bệnh có thể khiến chúng “tử vong”. Và nấm là một trong số những căn bệnh mà cá bảy màu hay mắc phải. Bằng cách nhận biết các dấu hiệu trong quá trình quan sát, bạn có thể xử lý kịp thời. Và giữ cho bể cá của mình luôn thật “bình yên”. 

 

Nấm Trong Cá Bảy Màu Là Gì ?

Nấm ở cá bảy màu là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn cực kỳ dễ lây lan, chỉ ảnh hưởng đến cá nước ngọt. Trong trường hợp bình thường, nó không ảnh hưởng đến cá khỏe mạnh, nhưng khi cá bị căng thẳng và khả năng miễn dịch của chúng bị tổn hại, vi khuẩn này sẽ gây ra bệnh cột sống.=

 

Nguyên Nhân Cá Bảy Màu Bị Nấm Là Gì ?

Các yếu tố có thể gây ra nấm ở cá bảy màu chủ yếu là do điều kiện nước kém do thiếu vi sinh có lợi, thức ăn thừa hoặc dụng cụ vệ sinh bể bị bẩn. Một chế độ ăn uống kém và căng thẳng cũng có thể là những yếu tố quan trọng. Nấm là một căn bệnh phức tạp vì nó chỉ có thể ảnh hưởng đến cá đã bị suy giảm miễn dịch hoặc bị căng thẳng .

 

Xem Thêm: Cá Bảy Màu Bị Nấm Trắng: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Và Thuốc 

 

20240219_qp2CjZ4V.png

 

Số Lượng Cá Quá Nhiều

Khi kích thước bể nhỏ và số lượng cá trong bể nhiều hơn, ngay cả hệ thống lọc cũng sẽ không hoạt động hiệu quả . Và trong tình huống như vậy, sẽ có nhiều chất thải tích tụ hơn trong bể cá. Ngay cả một lượng nhỏ thức ăn còn sót lại hoặc thực vật mục nát cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến thành phần hóa học của nước. Trong không gian chật hẹp của bể cá, cá của bạn sẽ có ít không gian để bơi lội, khiến mức độ căng thẳng tăng cao . Hơn nữa, tỷ lệ vi khuẩn tăng vọt chắc chắn sẽ tấn công mức độ miễn dịch vốn đã suy giảm.

 

Thay Đổi Nhiệt Độ Nước Và Độ pH

Hầu hết những người chơi cá cảnh chuyên nghiệp thường khuyên bạn nên trang bị một máy nước nóng cho bể cá của mình. Bạn thấy đấy, sự dao động của nhiệt độ nước có khả năng làm giảm tuổi thọ của cá nhiều hơn bất kỳ căn bệnh nào. Hơn nữa, việc trang bị một máy đo pH điện tử hoặc một bộ dụng cụ kiểm tra độ pH đàng hoàng cũng rất cần thiết .

 

Thực hiện kiểm tra độ pH hai tuần một lần và giữ nước trong phạm vi độ pH có thể chấp nhận được sẽ đảm bảo cá của bạn sống trong điều kiện không bị căng thẳng. Và việc đi quá xa phạm vi pH chắc chắn sẽ khiến cá bảy màu của bạn nhạy cảm và dễ mắc bệnh.

 

Bảo Trì Bể Cá Không Thường Xuyên

Việc vệ sinh bể cá không nhất quán chắc chắn sẽ dẫn đến điều kiện sống cho cá của bạn. Việc bảo trì bể cá đòi hỏi người nuôi cá phải thay một phần nước hai tuần một lần. Sẽ rất hữu ích nếu bạn dọn sạch thực vật thối rữa và thức ăn thừa cho cá mỗi ngày trong bể cá. Điều này sẽ đảm bảo rằng cá bảy màu của bạn vẫn khỏe mạnh trong môi trường hợp vệ sinh. Và, một bộ lọc có kích thước phù hợp với kích thước bể cá của bạn sẽ giúp ích rất nhiều trong việc giữ cho cá bảy màu của bạn không bị căng thẳng và không mắc bệnh.

 

Xem Thêm: Trị Nấm Cá Bằng Muối: Khi Nào Và Làm Thế Nào Để Sử Dụng Nó Đúng Cách

 

Chế Độ Ăn Cho Cá Không Hợp Lý  - Cá Hoặc Thiết Bị Bị Nhiễm Khuẩn

Chế độ ăn lý tưởng cho cá bảy màu của bạn là sự kết hợp giữa thức ăn viên hoặc bột cá và thỉnh thoảng cho ăn nhẹ một số món ăn ưa thích của chúng như giun hoặc côn trùng.

 

Bất cứ khi nào bạn mang về nhà cá mới, bạn cần cách ly nó trước khi thả nó vào bể cá. Cá mới có thể mang theo mầm bệnh nấm và lây lan cho các con cá trong bể.

 

Các Triệu Chứng Của Cá Bảy Màu Bị Nấm Là Gì?

Các triệu chứng của bệnh nấm ở cá bảy màu là các đốm trắng, vây bị sờn, mang bị nhiễm trùng và các tổn thương khác ở bên ngoài. Nó thường bị nhầm lẫn với các bệnh nhiễm nấm khác như bệnh bông gòn, nấm miệng và bệnh cổ chướng.

 

Làm Cách Nào Để Điều Trị Cá Bảy Màu Bị Nấm ?

Điều trị bệnh nấm ở cá bảy màu bằng cách cách ly vì điều này có thể ngăn vi khuẩn lây lan sang các loài cá khác. Bạn sẽ cần sử dụng thuốc kháng sinh hoặc thuốc đặc biệt khác để điều trị cho cá. 

 

Bước 1: Cách Ly Cá Bệnh. Điều đầu tiên cần làm nếu cá của bạn bị bệnh nấm là cách ly chúng. 

Bước 2: Cân Bằng Hóa Học Nước: Chất lượng nước đóng vai trò chính trong việc xây dựng khả năng miễn dịch cho cá của bạn. Đó là cách chắc chắn nhất để giữ cá của bạn khỏi bị nhiễm nấm.

Bước 3: Hạ Nhiệt Độ Nước. Nấm lây lan nhanh chóng ở nhiệt độ cao hơn . Vì vậy, giảm nhiệt độ sẽ giúp ích cho cá của bạn.

Bước 4: Thuốc trị nấm cho cá Bảy Màu. Bạn có thể tham khảo sử dụng các loại thuốc trị nấm cho cá mà chúng tôi gợi ý bên dưới. Lưu ý sử dụng đúng liều lượng và hướng dẫn từ nhà sản xuất. 

 

20240219_5zItPfSp.png

 

Hy vọng với hướng dẫn này, bạn có thể điều trị nấm hiệu quả cho cá bảy màu của mình. Và đừng quên tiếp tục đón xem bài viết trên Website để ủng hộ chúng mình nha.