Nên cho cá cảnh ăn gì để phát triển khỏe mạnh và sinh sản tốt?

Cá cảnh ăn gì để đầy đủ chất dinh dưỡng?

Do đặc tính ăn tạp nên thức ăn của cá cảnh khá đa dạng và có thể dễ tìm kiếm xung quanh chúng ta, từ các nguồn thiên nhiên, các động vật ấu trùng hay đến các loại thức ăn hạt được bày bán ở các cửa hàng.

Đa dạng các loại cá cảnh

Đa dạng các loại cá cảnh

Đầu tiên phải kể đến là nguồn thức ăn đến từ thiên nhiên bao gồm thức ăn động vật và thức ăn thực vật.

Tùy từng giống cá cảnh mà chúng có thể thích ăn nhiều hay ít thực vật nhưng chung quy thì tất cả mọi giống cá cảnh đều ăn được thực vật, một số loại thực vật có thể kể đến như là rong, rêu, bèo, rễ cây, cỏ,... Những thực vật này thì thường mọc ở sông hồ hay ao suối, rất dễ tìm kiếm. Ngoài ra có thể dùng lá rau muống, xà lách làm thức ăn cho chúng.

Cách cho cá cảnh ăn rau cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần làm sạch, thái nhỏ và để vào bể. Tuy nhiên, khi cá ăn no thì bạn phải vớt ra để tránh trường hợp no quá sẽ làm cá chết.

Bên cạnh đó phải bổ sung thức ăn từ động vật thì cá mới có đầy đủ dinh dưỡng phát triển và sinh sản tốt.

- Ấu trùng mối (hay bọ gậy): Loại này thường xuất hiện ở các bình, bể, vại chứa nước, gần kênh mương và ao hồ. Chúng có hàm lượng chất dinh dưỡng protein khá cao và người nuôi phải làm sạch trước khi cho cá ăn.

[XEM NGAY] Kinh nghiệm chọn mua thức ăn cho cá bảy màu con chóng lớn, lên màu đẹp

- Các loại giun (giun chỉ và giun đất): Như tên gọi thì giun chỉ có thân hình mỏng dẹp, sống thành từng nhóm ở ao hồ kênh mương, chúng thường sinh sôi và phát triển bằng cách ăn các loại xác động vật bị ôi thiu hoặc thối rữa đang trong quá trình phân hủy. Mặc dù rất bẩn nhưng giun chỉ chứa nhiều chất protein, chất béo nên cá cảnh rất thích ăn loại này. Khác một chút so với giun chỉ, giun đất được coi sống ở nơi sạch sẽ hơn, ở những vùng đất ẩm, và dễ dàng đào được. Giun đất là món ăn ưa thích nhất của hầu hết các giống cá không ngoại trừ cá cảnh.

- Rận nước: Đây cũng là một trong những món ăn yêu thích của cá cảnh, chúng sống ở ao hồ, vũng nước đọng.

Thức ăn cho cá cảnh

Thức ăn cho cá cảnh

Bên cạnh các thực phẩm tươi sống thì trong trường hợp bạn quá bận bịu với công việc, không có thời gian để chuẩn bị thức ăn cho cá có thể lựa chọn sử dụng thức ăn dạng viên, bột,cám được bày bán sẵn tại các cửa hàng thú ý hoặc cửa tiệm bán cá  hay đơn giản là cơm nguội có sẵn trong nhà bạn. Dạng thức ăn này cũng đã được cân bằng các chất dinh dưỡng thiết yếu như đạm, chất béo, sắt tăng cường sự phát triển của cá.
Cám cho cá
Cám cho cá

 

Ngoài ra, với từng loại cá cảnh sẽ có thức ăn dạng viên khác nhau. Bạn có thể tham khảo lời khuyên từ những người bán hàng hay bác sỹ thú y.

Cách cho cá cảnh ăn

Sau khi lựa chọn được loại thức ăn phù hợp với cá nhà mình thì một câu hỏi đặt ra là nên cho cá cảnh ăn như thế nào? 

Để đảm bảo sức khỏe cho cá, giữ được cân bằng màu da cá thì trước khi cho cá ăn bạn nên làm sạch thực phẩm, đặc biệt là các thức ăn động vật trước khi cho vào bể. Điều này cũng có thể giữ bể cá của bạn trông sạch sẽ và tinh tươm hơn.

Cách cho cá ăn như thế nào là tốt

Cách cho cá ăn như thế nào là tốt

Nhiều người nuôi cá cảnh có thói quen cho cá ăn liên tục, với tần suất dày đặc vì nghĩ rằng cá đói nhưng thực chất là đang giết cá, làm cá bị yếu dẫn đến chết yểu. Vì vậy, bạn nên chỉ cho cá ăn 2 lần/ngày, thời gian ăn có thể là buổi sáng - buổi trưa, buổi sáng - buổi chiều. Tốt nhất là nên cách khoảng thời gian hợp lý, đồng thời lượng thức ăn phải đong đo cân đối tránh dư thừa lãng phí cá ăn no hoặc quá ít.

[XEM NGAY] Thức ăn cho cá không làm đục nước

Ngoài ra, bạn cũng nên cố định thời gian ăn, tập cho cá ăn đúng giờ, đây là một yếu tố rất quan trọng giúp cá hấp thu các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, sinh trưởng và sinh sản tốt hơn.

Chắc hẳn có nhiều bạn sẽ có thắc mắc vậy thì cá cảnh con ăn gì? Liệu có khác biệt gì không? Mọi người đừng lo lắng quá về vấn đề này. Bản chất cá là loài ăn tạp nên chúng có khả năng hòa hợp với hầu hết các nguồn thức ăn kể trên, vậy nên bao bạn hãy yên tâm về vấn đề cá cảnh nhỏ ăn gì để đảm bảo khỏe mạnh. Tuy nhiên thì đối với cá nhỏ, nên giảm lượng thức ăn so với cá lớn.

[MUA NGAY] Thức ăn cho cá Koi tăng trưởng nhanh

Trên đây là những tổng hợp chi tiết mà Thế giới cá cảnh muốn độc giả có cái nhìn sâu sắc hơn về vấn đề cá cảnh ăn gì thì phù hợp. Mong rằng qua bài viết này, mọi người có thể lựa chọn loại thức ăn phù hợp với điều kiện cung cấp cũng như chăm sóc cá của mình tốt hơn.