[Kiến thức] Tìm hiểu từ A đến Z về hệ thống lọc hồ cá Koi đơn giản

 

 

Đối với tất cả các loại cá, môi trường nước chính là yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định xem cá có thể khỏe mạnh được hay không. 

 

Có một vài ý kiến cho rằng cá Koi có thể sống mà không cần hệ thống lọc nước. Vậy thực hư chuyện này ra sao? Nếu có cần thì một hệ thống lọc hồ cá Koi đơn giản gồm những bộ phận nào?

 

Vậy thì hãy cùng Thế giới cá cảnh đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

 

1. Hồ cá Koi ngoài trời có cần phải lắp dàn lọc không?

 

Bộ lọc là một bộ phận quan trọng của hồ cá Koi. Tại sao nó quan trọng như vậy? 

 

Bởi vì cả cuộc đời của cá Koi chỉ quanh đi quẩn lại trong một cái ao/hồ. Đây là nơi diễn ra mọi hoạt động hàng ngày của cá Koi, từ việc ăn, ngủ cho đến đi vệ sinh. 

 

Đối với những hồ cá Koi nhân tạo, đáy hồ được xây bằng bê tông hoặc lát gạch, cho nên phân cá và thức ăn thừa không thể phân hủy xuống đáy như ao tự nhiên. Tất cả các loại cặn bẩn đó sẽ sống chung với cá trong một khoảng thời gian rất dài.

 

20230616_CBEBqvZU.png

 

Hãy tưởng tượng nếu bạn dành cả cuộc đời của mình chỉ loanh quanh trong 1 căn phòng. Trong phòng bạn sẽ nhanh chóng có rất nhiều rác và đồ ăn thừa và bạn cần phải đi vệ sinh. Không có bể lọc nước hồ cá Koi thì giống như căn phòng bạn ở mà không có nhà vệ sinh vậy đó. 

 

Chính vì thế mà bạn cần phải trang bị một hệ thống lọc hồ Koi đơn giản, đủ để cá Koi được sống thoải mái và khỏe mạnh.

 

2. Hệ thống lọc nước hồ cá Koi đơn giản gồm những bộ phận nào? 

 

Đối với kiểu bể cá nhân tạo xây ngoài trời thì mỗi hệ thống lọc hồ cá Koi đơn giản nào cũng cần phải có 5 bộ phận sau:

 

Bộ phận hút 

 

Bộ phận hút sẽ được thiết kế ở cả đáy hồ và mặt hồ, gọi là hút đáy và hút mặt, dùng để hút toàn bộ chất cặn lắng dưới mặt đáy và chất thải lơ lửng phía trên mặt nước một cách tốt nhất.

 

Bộ phận hút ở đây chính là nói đến các đường ống hút, một đầu đặt ở bên trong hồ, đầu còn lại sẽ đặt ở ngăn đầu tiên của bộ phận lọc.

20230616_byPE7eDu.png

 

Đối với những hồ cá Koi xây ngoài trời, chất thải ở đây ngoài phân cá, đồ ăn thừa, nhớt cá thì còn có lá cây, các loại rong rêu hoặc tảo. 

 

Bởi vì tảo và rêu sẽ phát triển rất tốt trong điều kiện ánh sáng tốt, hồ cá ngoài trời mỗi ngày sẽ nhận được một lượng nhiệt rất lớn cho nên bạn có thể dễ dàng thấy chúng ở hầu hết các bể Koi ngoài trời.

 

Bộ phận lọc

 

Một bộ phận lọc được coi là hoàn chỉnh nếu như có đủ 3 loại vật liệu lọc là lọc thô (lọc cơ học), lọc tinh (lọc sinh học) và lọc hóa học.

 

Nước hồ sau khi được hút lên sẽ được dẫn trực tiếp đến ngăn lọc cơ học để giữ lại các chất rắn có kích thước lớn. .

 

Sau đó nước đã được lọc thô sẽ đi tiếp qua ngăn lọc sinh học để loại bỏ các chất nhờn, thức ăn vụn nhỏ lơ lửng trong nước. Và cuối cùng là đi qua ngăn lọc hóa học, chủ yếu người ta thường dùng than hoạt tính để kết thúc chu trình lọc.

 

Nước sau khi đã được lọc sạch qua 3 ngăn trên sẽ được lưu trữ ở một ngăn rỗng, sau đó được bơm ngược trở lại ao chính.

 

Bộ phận đẩy

 

Bộ phận đẩy có tác dụng tạo ra một lực đẩy đủ lớn để dòng nước có thể tiếp cận với bộ phận hút. Chính vì thế mà bộ phận đẩy cơ bản sẽ gồm có đẩy mặt và đẩy đáy. Nếu như hồ cá Koi nhà bạn có cả thác nước thì bạn sẽ cần thêm thiết bị đẩy nước lên phía trên thác.

20230616_q96f9R0a.png

 

Ngoài tác dụng chính là đẩy nước đến gần đường ống hút thì bộ phận đẩy còn cung cấp thêm oxy cho cá hô hấp nhờ việc tạo ra các luồng nước chuyển động liên tục.

 

Bộ phận xả

 

Chức năng xả bao gồm 2 phần là xả cặn bẩn có trong nước hoặc xả cạn hồ cá. Nhờ đó mà bạn có thể vệ sinh hồ cá Koi một cách dễ dàng.

 

Bộ phận chống tràn

 

Đối với bất kỳ hồ cá ngoài trời nào thì bộ phận chống tràn cũng đóng vai trò quan trọng.

 

Hệ thống này bao gồm phần chống tràn bộ phận lọc và phần chống tràn cho cả hồ cá Koi khi bạn bơm nước vào hồ hoặc khi trời mưa.

 

[XEM NGAY] HỆ THỐNG LỌC NƯỚC BỂ CÁ RỒNG GỒM MẤY CƠ CHẾ?

 

3. Đề xuất 5+ vật liệu lọc và dụng cụ lọc nước hồ cá Koi phổ biến

 

Đèn UV

 

Hiện nay đèn UV là thiết bị lọc nước hồ cá Koi đơn giản và phổ biến để diệt tảo đối với các hồ cá ngoài trời. 

 

Như đã phân tích ở trên, bể cá ngoài trời không thể tránh khỏi việc rêu tảo sinh sôi bên trong bể, ngay cả bể lọc nước hồ cá koi có mạnh đến đâu cũng khó kiểm soát được chúng phát triển. 

 

Đèn UV sử dụng tia cực tím, tia này cực kỳ độc hại và có thể diệt chết các loại ký sinh trùng, vi tảo, nấm,...Vì thế mà việc sử dụng đèn UV chính là thiết bị lọc nước hồ cá Koi bắt buộc phải có nếu muốn nước luôn được trong. 

 

Tuy nhiên, tia cực tím cũng có thể diệt chết toàn bộ thực vật và vi sinh vật có lợi trong hồ nếu như vô tình chọn sai loại đèn.

 

Chổi lọc

 

Chổi lọc thường được sử dụng trong hệ thống lọc hồ cá Koi đơn giản, đây là một thiết bị lọc cơ học và được đặt ở ngăn đầu tiên trong chu trình lọc. 

 

Với nguồn gốc từ polypropylene an toàn cho cá và lõi bằng dây thép không gỉ, khi được sử dụng làm dụng cụ lọc nước hồ cá koi đơn giản, chổi lọc có khả năng lọc các chất rắn như lá cây, chất thải của cá và tảo dạng dây. Điều này sẽ giúp các giai đoạn lọc sau đỡ bị tắc nghẽn hơn.

Tấm lọc bùi nhùi J-mat

 

Thường được làm bằng nhựa tổng hợp, vật liệu lọc này khá phổ biến như một dụng cụ lọc nước hồ cá koi đơn giản. 

 

Tấm lọc bùi nhùi này rất nhẹ và vừa đóng vai trò lọc cơ học, vừa đóng vai trò lọc sinh học miễn là nó được lắp đặt đúng cách. Tấm lót bộ lọc phải được cắt làm sao để vừa khít với chiều rộng khoang lọc.

 

Tấm lọc bùi nhùi J-mat có diện tích bề mặt lớn nên có thể tạo môi trường rộng rãi để nuôi cấy vi khuẩn nitrat hóa bám vào. Những vi khuẩn này có tác dụng phân hủy nitrit và amoniac trong chất thải thành chất vô hại.

 

[ĐỌC NGAY] LÀM SAO ĐỂ HỒ NUÔI CÁ CẢNH NƯỚC TRONG VEO? 

 

Than hoạt tính

 

Than hoạt tính là một vật liệu lọc hóa học phổ biến trong hệ thống lọc hồ cá Koi đơn giản. 

 

Đối với bể thủy sinh, bạn có thể dùng than hoạt tính dạng bột hoặc dạng hạt nhưng khi dùng trong ao ngoài trời để lọc hồ Koi đơn giản thì bạn phải dùng than hoạt tính dạng khối có kích thước lớn hơn, lâu tan hơn

 

Sứ lọc

 

Sứ lọc là vật liệu lọc hồ koi đơn giản không thể thiếu trong một chu trình lọc hoàn chỉnh.

 

Sứ lọc đóng vai trò là vật liệu lọc sinh học. Trên bề mặt sứ lọc có nhiều lỗ nhỏ li ti, đây chính là nơi cư trú cho các vi khuẩn nitrat hóa sinh trưởng và phát triển.

 

Hiện nay trên thị trường có vô vàn các loại sứ lọc như sứ thanh, sứ lỗ, sứ xoắn,... 

Hạt lọc Kaldnes 

 

Khác với các vật liệu lọc như bùi nhùi J-mat, chổi lọc hay sứ lọc sau một thời gian sử dụng sẽ bị bám bẩn, ảnh hưởng trực tiếp tới bể lọc nước hồ cá koi. Hạt lọc Kaldnes có hình dạng bánh răng luôn chuyển động không ngừng nên có thể tự động làm sạch, đây xứng đáng là thiết bị lọc nước hồ cá Koi hữu dụng mà bạn nên có.

 

Trên đây là toàn bộ thông tin từ A đến Z về hệ thống lọc hồ koi đơn giản và một số dụng cụ lọc nước hồ cá Koi thông dụng được nhiều người sử dụng. Chúc cho bể cá koi của bạn luôn được mạnh khỏe nhé.

 

[MUA NGAY] CÁC VẬT LIỆU VÀ THIẾT BỊ LỌC TẠI THẾ GIỚI CÁ CẢNH