[Kiến thức] Tất tần tật thông tin về nồng độ pH hồ cá Koi

Độ pH là gì? Koi sinh trưởng tốt khi nồng độ pH là bao nhiêu?

Giá trị pH là thước đo nồng độ của ion H + trong nước, dùng để đánh giá độ kiềm hoặc axit của nước trong bể. Phạm vi pH dao động 0-14.

Giá trị pH ảnh hưởng rất nhiều đến sự sinh trưởng và phát triển của cá Koi và các loại cây thủy sinh trong hồ. Độ pH quá cao hoặc quá thấp sẽ gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe của Koi. 

Theo các chuyên gia cá Koi giàu kinh nghiệm, cá Koi thích hợp nuôi nhất ở vùng nước có độ pH từ 7-7,5. Ngưỡng pH mà Koi có thể sống được là 4-9. Duy trì giá trị pH ổn định trong suốt quá trình nuôi Koi để tránh thay đổi đột ngột. 

Ngoài việc quan tâm đến giá trị pH thì chất lượng nước của hồ cá Koi còn liên quan đến nhiều yếu tố khác như: mực nước, nồng độ muối, nồng độ oxy… Nếu các chỉ số này không đạt tiêu chuẩn thì sự phát triển của cá Koi cũng sẽ bị ảnh hưởng to lớn.

20230616_fvrkoMwP.png

Cách tăng pH cho hồ cá Koi

Khi thấy pH trong hồ cá Koi dưới 7 thì bạn cần biết cách tăng pH cho hồ cá Koi sinh trưởng và phát triển thuận lợi nhất.

Cách 1: Dùng vôi tôi

Cho vôi tôi vào nước theo tỉ lệ từ 10-20g/m3.

Cách 2: Sử dụng san hô cho vào khoan lọc để điều chỉnh độ pH

Xương san hô và thậm chí cả vỏ của hầu hết các loài động vật thâm mềm, thường chứa canxi cacbonat tự nhiên có thể làm tăng độ pH. Bạn có thể dễ dàng mua san hô vỡ ở bất kỳ cửa hàng cá cảnh nào. 

Cách tốt nhất để tăng độ pH bằng cách sử dụng san hô  là thêm nó vào bể thông qua một bộ lọc. Có thể sử dụng 2-3 túi lọc nhỏ trong giai đoạn đầu. Bằng cách này, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh số lượng san hô vỡ để phù hợp với bể cá của mình. Sau đó, nếu độ pH quá cao, bạn có thể dễ dàng bỏ bớt vài túi để hạ thấp nồng độ pH. 

Một cách khác để sử dụng san hô vỡ là đặt một số trực tiếp vào bể cá. Hãy nhớ rằng tác động của san hô vỡ đến độ pH của bể cá sẽ từ từ, và bạn phải đợi vài giờ để độ pH dần dần tăng lên.

Cách 3: Thêm đá dăm dolomit vào bộ lọc

Đá dăm dolomit không chỉ có tác dụng thẩm mỹ cho bể cá của bạn mà chúng còn là cách cực kỳ hiệu quả để tăng độ pH tự nhiên. Những viên sỏi này có kết cấu thô và có một lớp phủ dạng bột làm từ đá dolomit.

Dolomite là một khoáng chất tự nhiên giàu canxi và magiê, theo thời gian, nó có thể chuyển hóa thành đá hoặc sỏi. Đá dăm dolomite màu trắng thường được bán trong các cửa hàng cá cảnh và được sử dụng trong bể cá nước mặn để giúp ổn định độ pH và độ kiềm. 

Cách tốt nhất để sử dụng đá dăm dolomite để tăng độ pH là cho chúng vào bộ lọc hồ cá. Nhưng có một nhược điểm là nó làm cho bộ lọc khó vệ sinh. Trong trường hợp này, bạn nên sử dụng chất tẩy rửa làm sạch sỏi đi qua xi phông để làm đá dăm trong bộ lọc theo chuyển động tròn và hút chất bẩn ra ngoài.

Xem ngay: Bật mí TOP 3 máy lọc nước hồ cá mini giá rẻ DƯỚI 100K

Cách giảm pH cho hồ cá Koi

Khi thấy pH trong hồ cá Koi trên 7 thì bạn cần biết cách giảm pH cho hồ cá Koi sinh trưởng và phát triển thuận lợi nhất.

Cách 1: Tăng lượng khí CO2

Tăng lượng khí CO2 vào hồ cá Koi, vừa giúp ổn định độ pH vừa giúp cây thủy sinh phát triển.

Cách 2: Thay nước

Thay khoảng 20-30% nước thường xuyên đến khi độ pH được ổn định.

Cách 3: Sử dụng rêu bùn:

Bạn có thể mua rêu bùn ở cửa hàng bán thiết bị nhà vườn, bạn chỉ cần rửa sạch rêu, loại bỏ màu rêu, sau đó cho vào túi vải và cho vào bộ lọc. Điều này là an toàn vì rêu giúp hạ độ pH rất chậm để tránh bị sốc nước cho cá của chúng ta.

20230616_UHsBxyH8.png

Xem ngay: [Kiến thức] Tìm hiểu từ A đến Z về hệ thống lọc hồ cá Koi đơn giản

Cách 4: Sử dụng lá bàng:

Trong lá có chứa một lượng nhỏ axit tự nhiên nên khi bạn dùng lá để vào bể cá, độ pH sẽ giảm xuống 1-2 độ. Lưu ý khi sử dụng lá bàng khô cần rửa sạch trước khi cho vào hồ cá Koi để tránh gây bệnh cho cá nhé.

Cách 5: Sử dụng hệ thống lọc RO:

Một trong những nguyên nhân khiến độ pH của nước quá cao là do chúng bị nhiễm kim loại nặng, sử dụng hệ thống lọc RO sẽ giúp loại bỏ các kim loại này, do đó độ pH của bạn sẽ giảm xuống 1 đáng kể. Tuy nhiên, chỉ sử dụng hệ thống lọc và không mua thêm đèn UV diệt khuẩn, vì đèn sẽ tiêu diệt các vi sinh vật và vi khuẩn có lợi cho cá của bạn.

Hy vọng những thông tin mà Thế giới cá cảnh vừa chia sẻ có thể giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu kiến thức về nồng độ pH hồ cá Koi. Nếu bạn còn điều gì cần giải đáp, xin vui lòng liên hệ Thế giới cá cảnh để được nhân viên tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình nhất.

Xem ngay: Bộ sưu tập thức ăn và thuốc trị bệnh cho cá tại Thế giới cá cảnh