[Kiến thức] Nguyên nhân và cách xử lý hồ cá Koi bị bọt chính xác nhất

Khi thấy hồ cá Koi có bọt nổi lên mà không phải bọt oxy thì người nuôi cần chú ý, nhanh chóng tìm cách xử lý, cách khắc phục để mang đến hiệu quả tốt nhất. 

Hãy cùng Thế giới cá cảnh tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý hồ cá Koi bị bọt qua bài viết dưới đây.

Hồ cá Koi bị bọt gây tác hại cho cá như thế nào?

Hồ cá Koi nổi bọt ảnh hưởng rất nhiều đến đàn cá. Do môi trường nước bẩn khiến cá khó chịu, ngột ngạt. Theo thời gian, sẽ có những trường hợp như bỏ bữa, cá đuối, không chịu bơi. Các tạp chất trong nước sẽ làm giảm sức căng bề mặt của nước và sản sinh ra các chất có hại cho cơ thể của Koi. 

Ngoài ra, nước bẩn là điều kiện thuận lợi cho sự sinh sản của các vi sinh vật có hại. Nếu cứ tiếp tục như vậy, sức đề kháng của cá sẽ trở nên yếu hơn và dễ bị các vi sinh vật có hại tấn công hơn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cá Koi chết với số lượng lớn.

20230616_POn9n0GM.png

Nguyên nhân hồ cá Koi bị bọt

Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng hồ cá Koi bị sủi bọt là do môi trường nước trong bể, có thể do hệ thống lọc nước yếu hoặc không đủ vi sinh, bộ lọc lâu ngày không được vệ sinh, có quá nhiều thức ăn và phân cá tại đáy bể /ao cũng có thể có bọt nổi trên hồ cá Koi. 

Đặc biệt, nếu cá Koi đang bị bệnh tuột nhớt thì cũng có thể xảy ra tình trạng hồ cá Koi bị nổi bọt. Có rất nhiều nguyên nhân khiến hồ cá Koi bị nổi bọt. Bạn cần phân biệt giữa bọt oxy và bọt bẩn để có những biện pháp xử lý hiệu quả. 

Xem ngay: [Kiến thức] Tìm hiểu từ A đến Z về hệ thống lọc hồ cá Koi đơn giản

4 Cách xử lý hồ cá Koi bị bọt hiệu quả nhất

Kiểm tra hệ thống lọc và thay nước cho hồ cá Koi

Hầu hết các bong bóng xuất hiện trong ao là do sự tích tụ của các chất hữu cơ hòa tan trong bể. Chất hữu cơ không chỉ làm giảm sức căng bề mặt của nước và sinh ra các chất có hại cho cơ thể cá Koi mà còn làm tăng hàm lượng amoniac và axit nitric trong bể nước, làm mất cân bằng môi trường nước. Vì vậy, bạn cần mua bút đo giá trị pH và thành phần amoniac, axit nitric… để kiểm tra xem có đảm bảo hay không, sau đó tiến hành thay và lọc nước trong bể cá.

Cách thay nước cho hồ cá như sau:

Bước 1: Làm sạch dụng cụ dùng để thay nước cho hồ cá.

Bước 2: Hút nước trong bể ra Koi ngoài. Cần lưu ý không được rút toàn bộ nước trong hồ để tránh việc cá bị sốc môi trường. Khi rút bạn chỉ nên rút dưới 50% lượng nước, theo lời khuyên của các chuyên gia thì tốt nhất là 30%.

Bước 3: Làm sạch rêu tảo trong bể, bộ lọc nước và các cây cảnh trong hồ cá Koi.

Bước 4: Thêm nước mới vào hồ, đo nhiệt độ và nồng độ muối để đảm bảo cá thích nghi được với môi trường mới. Nên sử dụng lượng muối tăng thêm khoảng 0,5% so với lần trước.

Để tiết kiệm thời gian và công sức, bạn nên trang bị thêm máy lọc nước để đảm bảo nước trong hồ luôn đạt tiêu chuẩn và sạch sẽ, giúp cá phát triển khỏe mạnh, tránh bị bệnh tật.

20230616_oNNVOG1U.png

Sử dụng những loại thức ăn chất lượng cao

Vì thức ăn cho cá Koi thường chứa nhiều đạm, đặc biệt là thức ăn dạng hạt kém chất lượng, dễ làm hỏng bề mặt nước và hình thành bong bóng, do đó bạn nên chọn thức ăn uy tín, chất lượng để tốt cho cá. 

Thông thường, một số hãng thức ăn nổi tiếng tại Nhật Bản như Koi Sakura Fish Food, Koi Minjiang Fish Food hay Koi Aquamaster, Koi Finless Porpoise,... Thực phẩm có chứa tảo xoắn, bột nhuyễn thể và các axit amin giúp cá lên màu đẹp cũng là những lựa chọn tốt. Bạn cũng nên cho cá ăn vừa phải tránh làm thức ăn thừa rơi vãi và đọng lại ở đáy hồ.

Bổ sung men vi sinh cho hồ cá

Nếu hồ cá Koi bị sủi bọt là do trong nước thiếu vi sinh thì bạn nên mua thêm men vi sinh để bổ sung cho hồ. Loại phổ biến nhất là men vi sinh Bio, dung tích 1 lít. Đây là nguyên nhân dễ xử lý nhất, không cần thay nước hồ.

Xem ngay: Tìm hiểu nguyên nhân nước hồ cá bị đục vàng và cách xử lý

Sử dụng thuốc cho cá Koi

Khi hồ cá Koi bị nổi bọt do tuột nhớt như đã nói ở trên thì bạn cần sử dụng thuốc để điều trị bệnh cho cá Koi. Trong trường hợp này, dùng thuốc malachite green hoặc tắm thuốc tím sẽ hiệu quả. Liều lượng đề nghị của malachite là 0,2g / 1m3 và thuốc tím là 2g / 1m3. 

Thuốc tím dễ gây thiếu oxy cho cá Koi, vì vậy trong quá trình sử dụng thuốc tím nên cho cá thở nhiều oxy nhé! Hồ cá Koi nổi bọt không quá nguy hiểm đến sức khỏe của cá nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo cá Koi bị bệnh. Vì vậy, cần kiểm tra các dấu hiệu bất thường của bể cá thường xuyên và có biện pháp xử lý kịp thời.

Hy vọng những thông tin mà Thế giới cá cảnh vừa chia sẻ có thể giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục hồ cá Koi nổi bọt. Nếu bạn còn điều gì cần giải đáp, xin vui lòng liên hệ Thế giới cá cảnh để được nhân viên tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình nhất.

Xem ngay: Bộ sưu tập thức ăn và thuốc trị bệnh cho cá tại Thế giới cá cảnh