[Kiến thức] Cần lưu ý những gì trước khi mua bể nuôi cá cảnh?

 

9ewe2UZACc_LRxyq8bxA0D80Qb0zyvWWYGiiw3R4PPfaGK427v522Gybyrs5a1e5dHcOS55xGpWqdnuMkNbxnjPSANM1BC0AadMbGKoS42os-MxSit6Lqw2MTarRjYDskxV4gN8_

 

Cho dù bạn là một người đam mê cá cảnh lâu năm hay một người mới thì việc đầu tiên và quan trọng nhất chính là bạn cần chọn mua bể nuôi cá cảnh thích hợp để duy trì môi trường thủy sinh tốt thì cá của bạn mới phát triển tốt được. 

 

Hãy cùng Thế giới cá cảnh tìm hiểu những lưu ý “vàng” trước khi mua hồ nuôi cá cảnh ở ngay dưới bài viết này nhé. 

 

1. Một số loại bể nuôi cá cảnh thông dụng

 

Bể cá mini

 

Nếu bạn đang muốn nuôi vài con cá nhỏ mà còn đang lo sợ chỗ ở của mình không có nhiều không gian thì bể cá mini chính là giải pháp cho bạn. 

 

Sinh viên đại học ở ký túc xá, bệnh nhân viện dưỡng lão, cư dân chung cư thậm chí bạn muốn đặt bể cá mini ở lớp học cũng được. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của bể cá mini là do khối lượng nước nhỏ mà cá sống, khi xảy ra thay đổi về nhiệt độ nước và độ pH thì vấn đề này chỉ ra ra trong vài giờ hoặc trong một số trường hợp, chỉ vài phút khiến cá bị tử vong trước khi bạn kịp tìm ra biện pháp khắc phục. 

 

Điều quan trọng nhất khi nuôi cá trong bể cá mini là phải thường xuyên kiểm tra chất lượng nước. 

 

Bể cá mini để bàn

Bể cá mini để bàn 

 

Bình thủy tinh cỡ nhỏ

 

Việc nuôi cá cảnh trở nên vô cùng đơn giản với một số loại cá không cần oxy như cá bảy màu, cá ba đuôi,... Bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc bình thủy tinh có độ lớn tùy thích, ưu tiên chọn bình có diện tích bề mặt lớn, sau đó trang trí thêm vài viên sỏi và thực vật thủy sinh mà không cần thiết bị sục oxy và thiết bị lọc nước. 

 

Hơn hết bình thủy tinh có thể tùy ý trang trí theo ý muốn của bạn nên nó có thể dùng làm quà tặng cho bạn bè, người thân.

 

Mua bể nuôi cá cảnh

Mua bể nuôi cá cảnh

 

[XEM NGAY] TOP 5 CÁC LOẠI CÁ CẢNH DỄ NUÔI KHÔNG CẦN OXY

 

Bể cá có vách ngăn

 

Loại bể này thường sử dụng với mục đích tiết kiệm diện tích, dùng cho các loại cá cảnh nhỏ có tính hung dữ như cá betta. 

 

Cá betta có thể dễ dàng tấn công những con cá khác trong cùng một bể, nên bạn có thể mua bể nuôi cá cảnh có vách ngăn, mỗi ngăn sẽ thả một con cá betta, vừa dễ theo dõi tình hình phát triển lại vừa không xảy ra giao chiến.

 

Bể cá betta 3 vách ngăn

Bể cá betta 3 vách ngăn

 

Tủ cá cảnh

 

Khi được đặt ở vị trí nổi bật, tủ cá cảnh sẽ trở thành tâm điểm thực sự và thu hút sự chú ý của mọi người. Không gian tủ rộng rãi, thuận tiện cho việc lắp đặt và che giấu các thiết bị lọc cồng kềnh. 

 

Nhiều mô hình có các giá hoặc ngăn kéo tích hợp để dễ dàng lưu trữ thức ăn, thuốc chữa bệnh và các vật dụng cần thiết cho bể cá. Nhưng bù lại thì tủ cá cảnh yêu cầu nhà phải có không gian lớn. 

 

Tủ cá cảnh

Tủ cá cảnh

 

Hồ cá treo tường

 

Bể cá treo tường là lựa chọn hoàn hảo khi bạn thực sự không có nhiều diện tích sàn cho bể cá. Giống như một bức tranh treo tường, chúng sẽ giúp cả gia đình bạn có những phút giây xả stress, cùng nhau ngắm nhìn những chú cá đang bơi lội ngay trước mắt mình. 

 

Ngoài lắp tại gia đình thì các công ty cũng có thể mua hồ nuôi cá cảnh gắn tường dùng trong văn phòng hoặc ngoài hành lang, những chỗ nhiều người lui tới. Tuy nhiên thì do thiết kế gắn tường nên bể khá bé và bạn chỉ có thể nuôi những con cá nhỏ mà thôi.

 

Bể cá treo tường

Bể cá treo tường

 

2. Cần lưu ý gì trước khi mua hồ nuôi cá cảnh?

 

Tính toán chính xác kích thước bể

 

Lưu ý đầu tiên trước khi mua bể nuôi cá cảnh là xác định kích thước bể. Việc xác định này cần phải dựa trên 3 yếu tố sau đây:

 

  • Ngân sách: Thông thường, bể cá càng lớn thì giá càng cao, vì vậy trước khi đặt mua hồ nuôi cá cảnh, bạn cần phải cân nhắc vào chi phí mà bạn có thể bỏ ra.

  • Vị trí đặt bể: Bạn cần xem xét không gian nơi bạn sẽ đặt bể cá có đủ lớn không, có thích hợp không. Hãy nhớ rằng không phải chỗ nào cũng có thể tùy tiện đặt bể cá. Bạn nên chọn nơi dễ được nhìn thấy và yên tĩnh, đồng thời phải không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng trực tiếp. Ánh sáng chiếu vào bể sẽ kích thích rêu và tảo phát triển gây ảnh hưởng đến chất lượng nước trong bể. Nhìn chung thì phòng làm việc hoặc phòng khách là thích hợp nhất.

  • Kích cỡ và đặc điểm giống cá cảnh bạn nuôi: Hãy nhớ rằng bạn không nên ép cá sống trong bể quá nhỏ so với yêu cầu kích thước bể tối thiểu mà chúng cần chỉ vì bạn không đủ tiền mua bể hoặc không có chỗ đặt bể. Cá thân dày cần nhiều không gian hơn cá thân mỏng, vì vậy bạn nên xác định kích thước tối đa của bể mà bạn có thể có trước khi nghiên cứu xem nên mua loại cá nào và số lượng bao nhiêu.

 

Cần tính toán kỹ kích thước bể trước khi mua bể nuôi cá cảnh

Cần tính toán kỹ kích thước bể trước khi mua bể nuôi cá cảnh

 

Chọn vật liệu làm bể và hình dáng bể

 

Không chỉ kích thước mà hình dạng của bể cũng ảnh hưởng đến chất lượng cá trong bể. Phần lớn oxy đi vào nước qua bề mặt, vì vậy diện tích bề mặt lớn hơn dẫn đến lượng oxy đi vào nước nhiều hơn. Tránh mua bể nuôi cá cảnh có đặc điểm cao và mỏng, mà hãy ưu tiên chọn bể dài hơn. Chiều dài hơn cũng sẽ giúp cá có nhiều chỗ để bơi hơn so với trong bể cá cao.

 

Một lưu ý khác mà bạn sẽ cần phải xem xét trước khi mua hồ nuôi cá cảnh là: Nên chọn chất liệu nào để làm bể: thủy tinh hay acrylic? 

 

Thông thường người mới bắt đầu chơi cá thì nên chọn bể acrylic vì nó cứng hơn thủy tinh gấp 15 lần nhưng trọng lượng chỉ bằng một nửa. Bể acrylic cũng có nhiều hình dạng hơn, trong hơn và chịu nhiệt tốt hơn. Mặt khác, acrylic yêu cầu có giá đỡ bên dưới theo chiều dài của đáy bể vì nó rất dễ bị trầy xước.

 

Thủy tinh thì rẻ hơn nhiều và có khả năng chống trầy xước cao hơn. Tuy nhiên thì kính lại nặng hơn và các cạnh có thể bị nứt.

 

Bể acrylic có đáy hình quạt

Bể acrylic có đáy hình quạt

 

[ĐỌC NGAY] LƯU Ý KHI MUA BỂ CÁ MINI

 

3. Báo giá mua bể nuôi cá cảnh đầy đủ, chi tiết

 

Chính vì có nhiều loại bể nên mức giá để mua bể nuôi cá cảnh cũng rất đa dạng, phù hợp với túi tiền của hầu hết mọi người. 

 

Với mức kinh phí từ 100-400k, bạn đã có thể sở hữu một chiếc bể cá mini để bàn. Rẻ hơn nữa thì có bình thủy tinh còn chưa đến 200 ngàn. 

 

Khi bạn đặt mua bể kính tại các xưởng gia công thì giá tiền phụ thuộc vào kích thước bể và độ dày của kính, có các độ dày là 5 ly, 8 ly, 10 ly và 12 ly. Bể kính gia công tại xưởng có mức giá dao động từ 400k đến 5 triệu đồng tùy từng xưởng. Sau đây là mức giá cho các bạn tham khảo:

 

Mức giá đặt mua bể cá cảnh bằng kính tại xưởng

Mức giá đặt mua bể cá cảnh bằng kính tại xưởng

 

Còn khi mua hồ nuôi cá cảnh đã được thiết kế sẵn như tủ cá cảnh hoặc bể cá âm tường thì mức giá sẽ cao hơn các loại trên và được tính tiền theo đơn vị mét của chiều dài. Cụ thể thì mua bể nuôi cá cảnh đúc sẵn có giá khoảng 10-15 triệu/m. Riêng đối với bể cá rồng yêu cầu hệ thống lọc nước cầu kỳ hơn, nên mức giá khoảng 10-18tr/m. Cuối cùng là bể cá gắn tường, trung bình rơi vào khoảng 2-10tr một bể. 

 

Trên đây là những lưu ý trước khi mua hồ nuôi cá cảnh và báo giá sơ bộ các mẫu bể để bạn có thể tham khảo trước khi đưa ra quyết định mua bể nuôi cá cảnh cho gia đình mình, Chúc bạn sẽ có được một bể cá ưng ý và tiết kiệm nhất.

 

[MUA NGAY] 50+ MÁY BƠM VÀ MÁY LỌC DÀNH CHO BỂ CÁ CẢNH

 

OcyycsUUn1fd8o6lWwE-XGOYD6hcrFgdrExFHDvMijtuy1ot5NDZE4UE7tX97Oomo789wHbRajoj7qSLjYKMRgv__O3LXj6dO-RH7G9sr9wkgSmpeUk1TZvT_c1xn2jjSsYjM08M