[KHÔNG THỂ BỎ LỠ] Các kiến thức cần biết khi chọn bể nuôi cá đĩa

Cá đĩa là một trong những loài cá nước ngọt đắt đỏ và đẹp nhất thế giới. Và chúng cực kỳ khó chăm sóc, vì vậy việc chọn bể nuôi cá đĩa là điều cực kỳ quan trọng. Bằng kinh nghiệm và kiến thức của mình, Thế giới cá cảnh sẽ cung cấp các kiến thức quan trọng qua bài viết sau.

 

Kích thước phù hợp khi lựa chọn bể nuôi cá đĩa

 

Cá đĩa có màu sắc rực rỡ và hình dáng to tròn, thường sinh sống thành từng nhóm, do đó lựa chọn một bể nuôi cá đĩa lớn là điều bắt buộc. Trong đó, những bể có kích thước lớn có thể chứa từ 200 đến 300 lít nước là phù hợp nhất.

 

Đây là loại cá nước ngọt có yêu cầu về nhiệt độ nước cao hơn các loài cá cảnh nhiệt đới khác. Quá trình trao đổi chất của chúng cũng diễn ra thường xuyên hơn, và chúng cũng tạo ra nhiều chất thải hơn. Do đó những bể lớn, với các hệ thống lọc và sưởi hoàn chỉnh là điều lý tưởng dành cho cá đĩa.

Hãy luôn chọn bể nuôi cá đĩa đủ lớn để cá có thể thoải mái và phát triển tốt nhất

Hãy luôn chọn bể nuôi cá đĩa đủ lớn để cá có thể thoải mái và phát triển tốt nhất

 

Ngoài ra, bạn có thể trang trí bể bằng những cây chịu được nhiệt độ cao hoặc các phụ kiện thủy sinh độc đáo để tạo một bể nuôi cá đĩa đẹp. Thế giới cá cảnh cũng khuyên bạn nên thêm máy sủi oxy vào bể cá của mình. Vì nhiệt độ nước cao làm giảm lượng oxy trong nước. Nhất là khi thời tiết nóng hơn bình thường thì máy sủi oxy có thể giúp làm giảm nguy cơ có nồng độ oxy thấp.

 

Tham khảo ngay Bỏ túi địa chỉ tốt nhất để mua bể cá cảnh ở đâu

 

Cách thiết lập bể nuôi cá đĩa mới hoàn hảo

 

Một trong những điều quan trọng nhất khi bạn thiết lập một bể nuôi cá đĩa mới chính là giữ được nguồn nước hoàn hảo cho chúng. Bởi vì cá đĩa cực kỳ nhạy cảm với chất thải, đặc biệt là amoniac và nitrit.

 

Điều đầu tiên bạn cần làm là khởi động bể nuôi với toàn bộ hệ thống bộ lọc, máy sưởi và đèn hoạt động. Bạn phải dành thời gian kiểm tra xem tất cả đã hoạt động ổn định và chính xác chưa trước khi thả những chú cá đĩa vào bể.

 

Sau 24h khi thiết lập bể cá, hãy kiểm tra nhiệt độ nước và điều chỉnh luôn ở 30 độ C. Khi nhiệt độ nước ổn và trong hãy thêm một số cá đuôi ngựa, cá neon hoặc một số loại cá có thể nuôi cùng trước khi thả cá đĩa vào.

Giữ nguồn nước luôn ổn định là điều kiện quan trọng khi thiết lập một bể nuôi cá đĩa mới

Giữ nguồn nước luôn ổn định là điều kiện quan trọng khi thiết lập một bể nuôi cá đĩa mới

 

Và điều cuối cùng, Thế giới cá cảnh khuyên bạn hãy luôn nhớ các nguyên tắc sau:

  • Hãy luôn kiểm tra nước cuối ngày để đảm bảo chỉ số amoniac trong bể bằng 0 và các vi khuẩn có lợi luôn hoạt động. Nếu không, hãy tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục ngay;
  • Cung cấp nhiều phụ kiện thủy sinh và các đồ vật trang trí trông bắt mắt để tạo nên bể nuôi cá đĩa đẹp và tạo sự thoải mái cho cá của bạn;
  • Hãy thay ít nhất 25% lượng nước trong bể ít nhất 1 đến 2 lần trong một tuần;
  • Hãy luôn nuôi cá đĩa cùng loại với nhau, đừng cố trộn lẫn nhiều loại giống khác nhau, bởi vì chúng sẽ “đánh” nhau cho mà xem.

 

Xem ngay Mẹo cần biết về cách nuôi cá đĩa trong hồ thủy sinh

 

Các yếu tố không thể bỏ qua khi thiết lập bể nuôi cá đĩa

 

Cá đĩa rất nhạy cảm với amoniac, nitrit và sự thay đổi nhiệt độ nước. Vì vậy điều quan trọng khi thiết lập bể nuôi cá đĩa là giữ cho nước trong bể luôn sạch sẽ, nồng độ pH luôn dao động từ 5 đến 7; và nhiệt độ luôn ở mức 30°C.

 

Thiết lập nguồn nước cho bể nuôi cá đĩa

 

Thế giới cá cảnh bật mí cho bạn một mẹo nhỏ để giữ nguồn nước trong bể nuôi cá đĩa luôn ổn định chính là thay nước thường xuyên. Việc thay nước như đã nói ở trên, cần thực hiện ít nhất 1 đến 2 lần cho mỗi tuần. Và nếu bạn có thể duy trì thay nước thường xuyên hơn thì càng tốt cho cá đĩa của bạn.

 

Bởi việc này sẽ giúp loại bỏ các hợp chất hữu cơ hòa tan làm giảm chất lượng nước của bể cá. Để tạo ra lượng nước lớn cung cấp sẵn để có thể thay nước thường xuyên, bạn nên chuẩn bị thêm một cái bể có kích thước tương đương với bể nuôi cá đĩa đang sử dụng. Tại bể này, bạn sẽ chuẩn bị nước bằng cách loại bỏ tạp chất bằng clo, điều chỉnh độ pH và nhiệt độ nước mong muốn.

Hãy lựa chọn các thiết bị đạt chuẩn cho bể nuôi cá đĩa của bạn từ Thế giới cá cảnh

Hãy lựa chọn các thiết bị đạt chuẩn cho bể nuôi cá đĩa của bạn từ Thế giới cá cảnh

 

Để chuẩn bị nguồn nước tiêu chuẩn này, các chuyên gia về cá cảnh khuyên bạn nên sử dụng các thiết bị lọc RO để loại bỏ hoàn toàn độc tố. Ngoài ra bạn nên mua máy theo dõi nồng độ pH và bộ điều chỉnh trung tính đạt chuẩn tại Thế giới cá cảnh để giữ độ pH và nhiệt độ nước được hoàn toàn ổn định.

 

Lựa chọn bộ lọc, máy sưởi đúng tiêu chuẩn cho bể nuôi cá đĩa

 

Đối với bể nuôi cá đĩa thì cả bộ lọc cơ học và sinh học đều cần thiết, vì cá đĩa chỉ thích các dòng nước chảy chậm. Không nên sử dụng các bộ lọc dưới sỏi trong hồ cá. Các bể lọc ống lồng phụ trợ thêm bộ lọc sơ bộ bằng bọt biển là hệ thống lọc tiêu chuẩn dành cho cá đĩa.

 

Cá đĩa yêu cầu nhiệt độ ấm hơn so với các loại cá khác, và luôn phải duy trì ổn định. Do đó, một máy sưởi và nhiệt kế đáng tin cậy là điều không thể thiếu đối với bể nuôi cá đĩa. Hãy lựa chọn các thiết bị đúng chuẩn và đáng tin cậy tại Thế giới cá cảnh nếu bạn chưa biết nên mua ở đâu.

 

Mua ngay thiết bị lọc tốt nhất, giá rẻ nhất năm 2021

 

Đồ trang trí cho bể nuôi cá đĩa

 

Không chỉ đúng chuẩn, bể nuôi cá đĩa đẹp cũng là tiêu chí cần thiết. Hầu hết do nhiệt độ nước khá cao so với các loại cá khác nên đồ trang trí, cây thủy sinh trong bể cá cũng yêu cầu khác biệt.

Các phụ kiện trang trí cho bể nuôi cá đĩa tại Thế giới cá cảnh luôn đa dạng và độc đáo nhất trên thị trường

Các phụ kiện trang trí cho bể nuôi cá đĩa tại Thế giới cá cảnh luôn đa dạng và độc đáo nhất trên thị trường

 

Nếu bạn muốn trang trí cho bể cá đĩa của mình, hãy tham khảo ý kiến tư vấn từ Thế giới cá cảnh. Điều này thật sự cần thiết, nếu bạn muốn có một bể cá hoàn hảo và độc đáo nhất.

 

Như vậy bạn đã nắm vững các điều cần thiết để thiết lập được bể nuôi cá đĩa hoàn hảo. Ngoài ra, bạn cũng cần tham khảo thêm chế độ dinh dưỡng với nguồn thức ăn đa dạng và chất lượng tại Thế giới cá cảnh dành cho cá đĩa của mình.

 

Mua ngay: 10+ loại thức ăn phù hợp nhất dành riêng cho cá đĩa của bạn!!!