9 loại nấm thường gặp nhất và các loại thuốc trị nấm cho cá cảnh

B4SZU4yCUqFt2DKjmmOKpNp3PE0HFeeoRm_j9EoE1I2UXlNeawv1BrM0v1UOvMDspe0jaz8x-VG-oB80htT5GViozBJuarRezkC90L3ecDdci85xUzZ2JmEGNYpfUh1bAECEDxTn

 

Bất kỳ ai dù là người mới bắt đầu cho đến người chơi thủy sinh có kinh nghiệm cũng có thể trải qua những lần cá cảnh của mình bị nấm. Việc quan trọng lúc này là phải tìm hiểu về tất cả các bệnh để bạn biết cách điều trị và có thể ngăn ngừa chúng bùng phát. Điều này sẽ giúp đàn cá của bạn có cơ hội sống sót tốt nhất nếu chúng bị bệnh.

 

Có nhiều loại nấm cá, mỗi loại có nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị riêng. Vì thế mà Thế giới cá cảnh đã tổng hợp 9 loại nấm thường gặp nhất ở cá cảnh và các loại thuốc nấm cho cá để gửi đến từng khách hàng.

 

  1. Nấm sợi bông (Saprolegniasis)

Đây có lẽ là bệnh nấm phổ biến nhất trong ngành công nghiệp cá cảnh, đặc biệt là cá nước ngọt hoặc nước lợ. Biểu hiện dễ thấy nhất của nhiễm nấm sợi bông là nấm cá xuất hiện dưới dạng mảng bông màu xám hoặc trắng trên da / mang. Những tổn thương như vậy thường bắt đầu là những ổ nhiễm trùng nhỏ, có thể nhanh chóng lan rộng trên bề mặt cơ thể. Vết bệnh mới có màu trắng và theo thời gian sẽ trở thành màu đỏ, nâu hoặc xanh lá cây. 

Bệnh này thường xảy ra ở nhiệt độ thấp dao động từ 32 ° đến 95 ° F nhưng dường như phát triển mạnh nhất là từ 59 ° đến 86 ° F.

 

Nấm sợi bông ở cá chép

Nấm sợi bông ở cá chép

 

Một số cách để điều trị tình trạng này bao gồm thay nước từ 30% đến 50%. Có thể sử dụng muối hồ cá, nhưng phải đảm bảo rằng cá của bạn có thể chịu được. Bạn cũng có thể sử dụng thuốc chữa nấm cho cá như Furan 2, Melafix hoặc thuốc kháng sinh do bác sĩ thú y kê đơn. Ngoài ra, bạn nên loại bỏ carbon khỏi bộ lọc của bể trong quá trình xử lý. Sự lây nhiễm này là một trong những lý do bạn cần sử dụng bể cách ly khi đưa cá mới vào bể cá của bạn.

MelaFix đặc trị nấm sợi bông và một số loại nấm khác

MelaFix đặc trị nấm sợi bông và một số loại nấm khác (Chi tiết sản phẩm)

 

  1. Ichthyosporidium

Ichthyosporidium là một loại nấm nhắm vào các cơ quan nội tạng của cá trước khi lây lan ra bên ngoài. Nó chủ yếu tấn công vào gan và thận, nhưng một khi nhiễm trùng tiến triển, nó có thể lây lan ra bất cứ đâu.

Một khi nấm bám vào cơ thể, cá sẽ trở nên chậm chạp và mất thăng bằng và cuối cùng xuất hiện các u nang hoặc vết loét bên ngoài. Đến khi bệnh biểu hiện ra bên ngoài, có lẽ không thể điều trị được và cá sẽ chết. Vì vậy, điều quan trọng là phải để ý các triệu chứng của cá để có thể phát hiện bệnh trước khi quá muộn. 

 

Ichthyosporidium gây ra vết loét trên thân cá

Ichthyosporidium gây ra vết loét trên thân cá

Sử dụng viên nén chứa phenoxyethanol hoặc dung dịch chloromycetin 1% vào thức ăn, nhưng những thuốc trị nấm cho cá cảnh này khá độc hại cho cá và người. Vì vậy cách điều trị an toàn nhất là loại bỏ những con cá bị nhiễm bệnh trước khi nấm có thể lây lan sang những con khác.

 

  1. Thối mang

Bệnh này ít phổ biến hơn nhiều so với nấm sợi bông, nhưng thỉnh thoảng có thể xảy ra ở những con cá trong hồ thủy sinh có hàm lượng amoniac hoặc nitrat cao. Nó được gây ra bởi các loài trong chi Branchiomyces, cụ thể là Branchiomyces sanguinis và Branchiomyces demigrans rồi lây nhiễm cho cá chép. 

Bệnh tạo ra chất nhầy quanh mang, khiến cá khó hô hấp. Cá bị nhiễm bệnh có thể được nhìn thấy đang hướng lên bề mặt và cố gắng hít thở không khí. Mang sẽ dần bị thối rữa và có thể biến mất hoàn toàn, gây tử vong. Nếu mô bị vỡ ra, nó có thể lây lan bào tử nấm sang những con cá khác.

Cá bị thối mang

Cá bị thối mang

Bệnh thối mang có thể gây tử vong nếu không được điều trị nhanh chóng, không có thuốc nấm cho cá trong tình trạng này và việc điều trị rất khó khăn, vì vậy tốt nhất bạn nên thử và ngăn chặn tiếp xúc với loại nấm này ngay từ đầu bằng cách thay nước từ 30 đến 50% hàng tuần, làm sạch sỏi trong bể cá, tránh cho ăn quá nhiều và chuẩn bị một bộ lọc thật tốt. . 

 

  1. Nấm trứng

Thủ phạm chính gây ra nấm trứng là Saprolegnia và Achlya . Những loại này gây ra các mảng lông tơ màu trắng trên trứng, biểu hiện giống như bệnh nấm sợi bông. Trứng bị hỏng hoặc vô sinh có nguy cơ cao nhất mắc bệnh nấm trứng. Một khi nấm đã ảnh hưởng đến chúng, nấm có thể dễ dàng lây lan sang những quả trứng đang khỏe mạnh.

 

Trứng bị nấm có màu trắng đục

Trứng bị nấm có màu trắng đục

Một khi trứng đã bị nhiễm bệnh thì không có cách điều trị thực tế nào. Trứng bị nhiễm phải được loại bỏ ngay lập tức bằng pipet, kim hoặc kẹp ra khỏi những quả trứng khỏe mạnh. 

 

  1. Rận cá

Rận cá là động vật giáp xác trong chi Argulus. Chúng có một lớp vỏ phẳng rộng, bốn bộ chân bơi và rất dễ nhìn thấy. Cá bị nhiễm bệnh có thể bơi lội thất thường hoặc cọ sát vào các vật thể trong bể cá để cố gắng loại bỏ chúng. Chúng xảy ra thường xuyên nhất trên cá vàng và cá koi, nhưng chúng có thể lây nhiễm cho bất kỳ loài cá nước ngọt nào. Argulus bám vào cá và bắt đầu ăn mòn cơ thể của nó. 

Rận bám trên da cá

Rận bám trên da cá

Rận cá có thể được loại bỏ bằng nhíp, tuy nhiên, bể cá cũng nên được tẩm thuốc để tiêu diệt bất kỳ trứng nào đã đẻ. Dimilin là thuốc đặc trị có hiệu quả chống lại rận cá.

Thuốc đặc trị rận cá Dimilin

Thuốc đặc trị rận cá Dimilin

  1. Giun mỏ neo

Lernea cyprinacea, được gọi là giun mỏ neo, là một loài giáp xác thường thấy trên cá vàng và cá koi, giống như rận cá. Chúng có nhiều giai đoạn sống, nhưng sự xâm nhiễm bắt đầu giống như mụn nhọt hoặc vết loét đỏ trên cá, sau đó có thể nhìn thấy cơ thể giống như sợi chỉ nổi lên từ da cá. Giun mỏ neo chui vào cơ thể cá qua lớp vảy, bám vào bằng các phần phụ giống như móc câu và bắt đầu tiêu hóa chất lỏng trong cơ thể. Giun mỏ neo cũng xâm nhập vào mang và khoang miệng của cá.

 

Giun mỏ neo mọc ra từ thân cá

Giun mỏ neo mọc ra từ thân cá

Có thể loại bỏ giun mỏ neo bằng nhíp, nhưng phải cẩn thận để kéo toàn bộ ký sinh trùng ra ngoài, vì đôi khi chúng bị đứt ra sẽ để lại phần gốc. Sau khi dùng nhíp để gắp giun mỏ neo, bạn phải sử dụng thuốc kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng thứ cấp do vi khuẩn. Tương tự như rận cá, sử dụng thuốc chữa nấm cho cá đặc trị như Dimilin để điều trị tận gốc giun mỏ neo.

 

  1. Sán lá cá

Sán lá cá (Gyrodactylus sp.) là một nhóm ký sinh trùng xâm nhập vào da và mang của cá cảnh, sau đó chúng bắt đầu hút máu và dịch cơ thể, do đó làm cá yếu đi. Các triệu chứng bao gồm mất màu sắc, khó thở, tiết nhiều chất nhờn, bơ phờ, vây bị kẹp hoặc rách, mang loe ra và các đốm máu nhỏ trên vây và cơ thể. Giống như hầu hết các bệnh ở cá, bệnh sán bùng phát thường do căng thẳng do chất lượng nước kém, chế độ ăn uống không phù hợp, quá đông hoặc sự hung hăng của các loài cá khác. Bạn có thể mua thuốc nấm cho cá Nova-Praziquantel là một loại thuốc trị sán lá gan hiệu quả.

Sán lá cá xâm nhập vào từ mang cá

Sán lá cá xâm nhập vào từ mang cá

 

  1. Thối đuôi, vây

Đây là triệu chứng xuất hiện ở nhiều loại cá cảnh. Cá bị nhiễm bệnh có vây bị sờn hoặc bị bạc màu, dần dần dẫn tới sự teo giảm của đuôi hoặc vây.

Cá betta bị thối đuôi vây

Cá betta bị thối đuôi vây

Để chữa bệnh thối đuôi, vây ở cá cảnh, bạn cần phải sử dụng thuốc đặc trị chứa chất kháng sinh, một số loại thuốc nấm cho cá được nhiều người tin dùng như Melafix và Aquarisol. Sử dụng Melafix sẽ giúp điều trị thối vây, đuôi ở cá và giúp đuôi với vây mọc lại. Sản phẩm này cũng có thể được sử dụng để khử trùng nước nhằm ngăn ngừa bệnh thối vây quay trở lại. Cùng với đó, bạn có thể sử dụng muối hồ cá để giúp tăng hiệu quả của thuốc 

 

  1. Bệnh đốm trắng 

Đây là một loại ký sinh trùng có thể gây tử vong nếu không được điều trị. Lúc đầu, bạn sẽ nhận thấy những đốm trắng trông giống như cá của bạn đã được rắc muối. Bạn có thể nhận thấy cá của bạn cọ xát với các vật trong bể một cách khó chịu. Chúng cũng có thể khiến cá thở nặng nhọc, hôn mê hoặc thường ẩn nấp ở đáy bể.

 

Cá bị đốm trắng như những hạt muối

Cá bị đốm trắng như những hạt muối

Một phương pháp được nhiều người gợi ý là tăng dần nhiệt độ trong bể cá lên khoảng 85 ° F và duy trì nó trong tối đa hai tuần. Nhiệt làm tăng tốc độ của ký sinh trùng trong vòng đời của chúng, và cuối cùng chúng sẽ chết. Bạn có thể kết hợp thêm thuốc đặc trị đốm trắng mua ở ngoài tiệm thuốc thú y để rút ngắn thời gian điều trị. Bạn nên thêm bộ khuếch tán không khí vào bể cá khi sử dụng phương pháp này, vì nước giữ ít oxy hòa tan hơn khi nhiệt độ tăng lên. Hãy đảm bảo hút sỏi vài ngày một lần để loại bỏ ký sinh trùng đang ủ bệnh vì carbon trong sỏi sẽ hấp thụ bất kỳ loại thuốc nào bạn thêm vào nước.

 

Trên đây là 9 loại bệnh nấm thường xảy ra ở cá cảnh. Hầu hết các bệnh nấm như trên đều có thể được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Để việc điều trị đạt hiệu quả cao nhất, bạn cần theo dõi sát sao cá của bạn và phát hiện vấn đề cáng sớm càng tốt. Hi vọng thông qua những triệu chứng và cách chữa bệnh nấm cá trong bài viết này của Thế giới cá cảnh, bạn sẽ chăm sóc cá một cách tốt nhất.

[MUA NGAY] 50+ THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH NẤM CHO CÁ CẢNH

fjT7-b9OJ6ifQ82pjbQDFVJkL4wF1hwJQ7qVicyoZZKXdKNlfodYXiwlB4o8NRDCf7ursazzV_aOB1kTMpRpDpE31seJQiv1M6Q9mmPmUL9aNrbDkNALzVDJu5N2p6IMRF5gkN2-