Giải Đáp Cách Trị Nấm Cho Cá Cảnh Thủy Sinh Từ Dễ Đến Khó

Bạn đã biết cách trị nấm cho cá của mình chưa ? Cùng giải đáp thắc mắc của bạn trong bài viết dưới đây cùng Thế Giới Cá Cảnh nhé ! Nấm là bệnh khá phổ biến ở cá cảnh thủy sinh, thường dẫn đến tình trạng “tèo” ngay chỉ sau một đợt bùng phát bệnh này. Do đó, bạn cần xử lý kịp thời và ngay tức thì để ngăn chặn tình trạng này trên thân cá nha.

 

Cách Trị Nấm Cho Cá Cảnh Thủy Sinh Từ Dễ Đến Khó

Bệnh nấm ở cá cảnh thủy sinh là một trong những bệnh phổ biến nhất. Bệnh này có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, chẳng hạn như:

 

  • Môi trường nước bẩn, ô nhiễm.
  • Cá bị stress do thay đổi môi trường đột ngột.
  • Cá bị nhiễm ký sinh trùng, vi khuẩn.

 

Dấu hiệu nhận biết cá bị nấm chẳng hạn như trên cơ thể cá xuất hiện các đốm trắng, mảng trắng hoặc nấm bám thành lớp dày. Cá có dấu hiệu bơi lờ đờ, mệt mỏi, không ăn. Hoặc cá bị thương do cá khác trong bể tấn công, dẫn đến dễ bị nhiễm nấm hơn.

 

Xem Thêm: Thuốc Trị Bệnh Thối Vây Cá Betta: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

 

20240205_X7wAnnCa.png

 

Cách Trị Nấm Cho Cá Cảnh

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, bạn có thể áp dụng các cách trị nấm cho cá cảnh thủy sinh sau:

 

Nếu cá của bạn bị nấm nhẹ, bạn có thể áp dụng cách trị nấm sau:

Sử dụng muối: Muối là một phương pháp trị nấm đơn giản và hiệu quả. Bạn có thể sử dụng muối hột hoặc muối ăn. Liều lượng muối sử dụng cho bể cá 100 lít là 10-20g muối hột hoặc 5-10g muối ăn.

 

Thay 25% lượng nước hàng ngày: Thay nước thường xuyên giúp loại bỏ các vi khuẩn, ký sinh trùng gây bệnh. Bạn nên thay 25% lượng nước bể cá mỗi ngày cho đến khi cá khỏi bệnh.

 

Tăng nhiệt độ: Nhiệt độ cao sẽ giúp cá khỏe mạnh hơn và chống lại bệnh tật. Bạn nên tăng nhiệt độ bể cá lên khoảng 28-30 độ C.

 

Nếu cá của bạn bị nấm nặng, bạn nên cách ly cá bệnh ra khỏi bể cá chính. Sau đó, bạn có thể áp dụng các cách trị nấm trên cho cá bệnh.

 

Nếu cá của bạn bị nấm nặng, bạn có thể áp dụng cách trị nấm sau:

Sử dụng thuốc: Trên thị trường hiện nay có nhiều loại thuốc trị nấm cho cá cảnh. Bạn có thể lựa chọn loại thuốc phù hợp với loại nấm mà cá của bạn mắc phải.

 

 

20240205_0mM1Sl57.png

 

Cách ly cá bệnh: Nếu cá bị nấm nặng, bạn nên cách ly cá bệnh ra khỏi bể cá chính. Sau đó, bạn có thể áp dụng các cách trị nấm trên cho cá bệnh.

 

Sử dụng ánh sáng cực tím: Ánh sáng cực tím có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, ký sinh trùng gây bệnh. Bạn có thể sử dụng đèn thủy sinh có tia cực tím để trị nấm cho cá cảnh.

 

Cắt bỏ phần nấm bị tổn thương: Nếu nấm chỉ xuất hiện ở một số bộ phận trên cơ thể cá, bạn có thể cắt bỏ phần nấm bị tổn thương. Sau đó, bạn sử dụng dung dịch sát trùng để rửa sạch vết thương.

 

Lưu ý: bạn nên kiên trì trị bệnh trong thời gian dài, thường là từ 1-2 tuần. Trong quá trình trị bệnh, bạn cần theo dõi sát sao tình trạng của cá. Nếu bệnh không thuyên giảm hoặc cá có dấu hiệu xấu đi, bạn nên ngừng sử dụng thuốc và đưa cá đến bác sĩ thú y. Bạn cần vệ sinh sạch sẽ bể cá và các thiết bị trong bể để ngăn ngừa bệnh lây lan sang các cá khác.

 

Vậy là Thế Giới Cá Cảnh đã chia sẻ cho người nuôi cách trị nấm cho cá từ dễ đến khó như thế nào trong bài viết kể trên. Hy vọng giúp ích cho bạn trong việc chăm sóc đàn cá cảnh của mình nhé. Hãy để chúng có thể bơi lượn tung tăng một cách khỏe mạnh nhờ vào bàn tay khéo léo và sự tận tình của bạn nha.