Cách Cho Cá Ăn Đúng Cách

Câu hỏi đầu tiên mà người chơi cá cảnh đặt ra, đặc biệt là những người mới bắt đầu chơi cá cảnh, là về việc cho cá ăn. Tôi nên cho cá ăn gì, nên cho chúng ăn bao nhiêu và tần suất như thế nào? 

 

Trong tự nhiên, những gì cá ăn phụ thuộc vào việc chúng là động vật ăn cỏ (ăn thực vật), động vật ăn thịt (ăn thịt) hay động vật ăn tạp (cả hai). Tần suất và số lượng họ ăn tùy thuộc vào sở thích ăn kiêng, khẩu vị và sự sẵn có của thực phẩm. Dưới đây là một số mẹo giúp cá ăn tốt nhất có thể.

 

20230808_SkfhXcKV.png

Tập Tính Ăn Của Từng Loài Cá CẢnh

Cá ăn cỏ có xu hướng kiếm ăn suốt cả ngày vì cần nhiều nguyên liệu thực vật hơn để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của chúng so với lượng protein thịt đối với cá ăn thịt.

 

Cá ăn tạp tốt nhất vì chúng có nhiều lựa chọn hơn cho các loại thức ăn phù hợp. Điều này có thể giải thích tại sao cá cảnh sẵn sàng chấp nhận thức ăn bất cứ khi nào nó được cung cấp. 

 

Cá ăn thịt ăn ít thường xuyên hơn. Điều này là do chúng ít có khả năng bắt thức ăn hàng ngày trong tự nhiên và lịch trình cho ăn trong bể cá của chúng phải phù hợp với điều đó.

 

Liên Quan: Top 7 Địa Chỉ Bán Cám Cá Koi Tốt Nhất Tại HCM

 

Tôi Nên Cho Cá Ăn Gì?

Điều quan trọng là phải biết cá của bạn ăn gì trong tự nhiên và cho ăn phù hợp. Chúng là động vật ăn cỏ, ăn thịt hay ăn tạp? Hầu hết những người chơi cá cảnh đều nuôi nhiều loài khác nhau trong bể cá của họ. Vì vậy tốt nhất nên cung cấp kết hợp nhiều loại thức ăn khác nhau. 

 

Kích thước của thức ăn bạn cho ăn phải phù hợp với kích thước miệng của cá. Nói cách khác, những loài cá săn mồi lớn thường không quan tâm đến những mảnh vụn nhỏ. Và những loài cá nhỏ như Neon Tetras không thể nhét những viên lớn vào miệng. Thức ăn thừa sẽ nhanh chóng làm ô nhiễm bể cá của bạn.

 

Khi cho ăn thực phẩm đông lạnh, hãy chia từng ít một thức ăn bằng cách sử dụng ống hút để đảm bảo tất cả cá đều nhận được một ít. Thả một ít thức ăn trên bề mặt đối với cá ăn trên cùng và nhẹ nhàng phun một ít thức ăn thấp hơn vào cột nước đối với cá ăn tầng giữa và tầng đáy.

 

Tôi Nên Cho Cá Ăn Bao Nhiêu?

Tốt nhất là luôn cho ăn thiếu, đặc biệt là trong các bể cá mới. Vì lượng thức ăn thừa làm vẩn đục nước của bạn và gây ra sự gia tăng nguy hiểm về nồng độ amoniac và nitrit. 

 

Nguyên tắc chung là chỉ cho ăn những gì cá của bạn có thể tiêu thụ trong 2 đến 3 phút. Hãy bắt đầu với một lượng nhỏ và quan sát xem cá của bạn tiêu thụ nhanh như thế nào. Nếu nó được tiêu thụ hoàn toàn trong vòng chưa đầy 2 phút. Hãy cho chúng nhiều hơn một chút. Sẽ không mất nhiều thời gian để tìm ra lượng thức ăn cho chúng trong mỗi lần cho ăn.

 

Xem Thêm: Lượng Thức Ăn Cho Cá Bao Nhiêu Để Không Thừa Không Thiếu?

 

Cám cho cá dạng mảnh và viên thường đọng lại trên bề mặt trong một hoặc hai phút trước khi bắt đầu di chuyển chậm xuống đáy, khiến chúng trở thành lựa chọn tốt cho các loài ăn tầng trên và giữa. Hầu hết, và các loại thức ăn ở đáy khác hoạt động tốt nhất đối với thức ăn dạng viên chìm, tấm mỏng và thức ăn viên.

 

20230808_1M2X0HS6.png

Bao Lâu Thì Tôi Nên Cho Cá Ăn?

Phần lớn, cho cá của bạn ăn một hoặc hai lần một ngày là đủ. Một số người nuôi cá thậm chí còn cho cá nhịn đói một hoặc hai ngày một tuần để chúng làm sạch hệ thống tiêu hóa. 

 

Những con cá lớn hơn, ít vận động hơn có thể kéo dài thời gian giữa các bữa ăn hơn những con cá nhỏ hơn, năng động hơn. Động vật ăn cỏ kiếm ăn suốt cả ngày, vì vậy chúng nên được cho ăn thường xuyên hơn, tuy nhiên, mỗi lần chỉ nên cho ăn một lượng nhỏ. 

 

Những loài cá nhỏ năng động và cá con mới nở có tốc độ trao đổi chất cao hơn và nên được cho ăn thường xuyên, đặc biệt là khi được giữ ở nhiệt độ ấm hơn. Nhiệt độ nước điều chỉnh quá trình trao đổi chất của cá và ảnh hưởng đến tần suất và lượng thức ăn mà chúng cần được cho ăn.

 

Khi Nào Tôi Nên Cho Cá Ăn?

Trong tự nhiên, hầu hết cá kiếm ăn vào sáng sớm và lúc chạng vạng tối. Các trường hợp ngoại lệ là động vật ăn cỏ và động vật ăn tạp kiếm ăn suốt cả ngày và các loài sống về đêm. 

 

Mặc dù cá cảnh có thể được cho ăn vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhưng cho ăn vào buổi sáng và buổi tối là tốt nhất. Chúng nhanh chóng biết được khi nào là "thời gian cho ăn", háo hức bơi qua bơi lại trên mặt nước hoặc trồi lên khỏi những nơi ẩn nấp để chờ đợi bữa ăn tiếp theo.

 

Đảm bảo rằng đèn bể cá đã sáng ít nhất 30 phút trước khi cho ăn buổi sáng và để nó sáng ít nhất 30 phút sau khi cho ăn buổi tối. Các loài sống về đêm như cá dao, cá da trơn có thể được cho ăn thức ăn chìm ngay sau khi tắt đèn bể cá vào ban đêm.

 

Bài viết mang tính tổng hợp và chia sẻ từ nhiều nguồn thông tin khác nhau. Nhằm giúp người nuôi cá cảnh có thêm nhiều thông tin hữu ích. Nếu bạn cần tìm một điểm đến đáng tin cậy cho nguồn thức ăn cá cảnh. Vậy, bạn đã đến đúng nơi! Thế Giới Cá Cảnh, nơi cung cấp nguồn thức ăn đa dạng và nhiều mẫu mã với mức giá hợp lý. Liên hệ với chúng tôi theo số Hotline 0932 188 233 hoặc thông tin trên Website, Fanpage Happy Aquarium để nhận tư vấn chi tiết!