Các loại vi sinh cho hồ cá có ảnh hưởng tới sự phát triển của cá không?

 

 

Mỗi hồ cá là một hệ sinh thái nhân tạo bao gồm cá và các loại vi sinh vật khác nhau. Cá có khỏe mạnh và có thể giữ được màu sắc đẹp hay không phụ thuộc lớn vào các loại vi sinh vật có lợi trong bể. Vậy các loại vi sinh cho hồ thủy sinh nào có thể tồn được ở điều kiện nuôi nhốt như vậy? Điều gì xảy ra nếu thêm các loại vi sinh cho hồ cá?

 

Hãy cùng Thế giới cá cảnh tìm hiểu kỹ về các câu hỏi đó ngay dưới bài viết này nhé. 

 

1. Tất tần tật về các loại vi sinh cho hồ cá

 

Dựa vào nguồn thức ăn của vi sinh vật mà các loại vi sinh cho hồ cá được chia thành 2 loại gồm vi sinh tự dưỡng (Chemoautotrophic - ăn tạp chất vô cơ) và vi sinh dị dưỡng (Heterotrophic - ăn tạp chất hữu cơ).

 

Trong bể cá, vi khuẩn chủ yếu gây ra quá trình phân hủy protein thành amoniac, sau đó từ nitrit thành nitrat. Quá trình này được gọi là chu trình nitơ. 

 

Bước đầu tiên trong chu trình nitơ là quá trình bài tiết chất thải của cá. Có hai loại chất thải do cá thải ra: cacbon đioxit (CO2) và các hợp chất nitơ. 

 

CO2 được trả lại trong nước qua mang cá sau đó được sử dụng như một nguồn cacbon chính cho các sinh vật quang tự dưỡng có trong bể. Những sinh vật này bao gồm tảo và thực vật thủy sinh. 

 

Các hợp chất nitơ do cá thải ra thường ở dạng amoniac, rất độc đối với cá. Amoniac này sau đó được biến thành ion amoni trong nước thông qua phương trình sau:

NH3 + H2O ↔ [NH4+] + [OH-] 

 

Bước thứ hai trong chu trình nitơ là chuyển đổi các ion amoni thành nitrit. Bước này được thực hiện bởi một lớp vi khuẩn được gọi là vi khuẩn nitrat hóa. Chi vi khuẩn tham gia vào bước này của chu trình là Nitrosomonas, cụ thể là Nitrosomonas europaea. Bước thứ hai được mô tả thông qua phản ứng oxy hóa sau đây:

2[NH4+] + 3O2 ↔ 4[H+] + 2H2O + 2[NO2-]

 

Trong bước thứ ba, nitrit sau đó được chuyển thành nitrat bởi một chi khác trong lớp vi khuẩn nitrat hóa, cụ thể là thuộc giống Nitrobacter bằng phản ứng oxy hóa sau:

2[NO2-] +O2 ↔ 2[NO3-]

 

2. Tầm quan trọng của các vi khuẩn có lợi đối với hồ cá

 

Các loại vi sinh cho hồ cá là nhân tố quan trọng của quá trình lọc sinh học giúp duy trì chất lượng nước ổn định.

 

Khi chất thải phân hủy tạo ra amoniac (NH3), chất này có độc tính cao đối với cá và có thể dẫn đến hỏng vây, viêm mang, sưng mắt, lờ đờ chán ăn và cuối cùng là chết. Ngay cả một lượng nhỏ amoniac cũng có thể cực kỳ nguy hiểm cho cá.  

 

Đừng chủ quan khi chỉ quan sát chất lượng nước bằng mắt thường, bởi vì ngay cả khi nước của bạn trông hoàn toàn trong vắt thì vẫn có thể có một lượng lớn amoniac đang tồn tại.

 

20230616_wIFLlUyx.png

 

Nhìn vào các loại vi sinh cho hồ thủy sinh tham gia vào chu trình nitơ ở phần trên thì chắc hẳn bạn đã phần nào hiểu được tầm quan trọng của các loại vi sinh cho hồ cá rồi đấy. 

 

Nitrosomonas chuyển hóa amoniac thành một hợp chất gọi là nitrit (NO2-). Nitrit vẫn rất độc đối với cá, nhưng một loại vi khuẩn có lợi khác là Nitrobacter sau đó sẽ biến nitrit thành nitrat (NO3-) vô hại. Các phương pháp lọc khác sau đó có thể giúp loại bỏ nitrat để giữ chất lượng nước ở mức thích hợp cho cá khỏe mạnh.

 

Nitrat dù vô hại nhưng để lâu ngày có thể gây hại cho cá và cây thủy sinh trong bể, cho nên điều quan trọng cần lưu ý là bạn cần vệ sinh bể cá thường xuyên để loại bỏ các nitrat này. Vi khuẩn có lợi sẽ giúp giữ cho cá của bạn sống cho đến ngày lượng nitrat được loại bỏ ra khỏi bể.

 

Điều cần thiết là phải bổ sung các loại vi sinh cho hồ thủy sinh trước khi thêm cá vào bể, nếu không tất cả chúng sẽ chết trong vòng vài ngày vì amoniac sẽ tiếp tục tăng lên mà không có gì để chống lại nó và phân hủy nó thành các hợp chất vô hại.

 

[ĐỌC NGAY] BẠN ĐÃ BIẾT CÁCH XỬ LÝ NƯỚC HIỆU QUẢ CHƯA?

 

3. Làm thế nào để tăng cường các loại vi sinh cho hồ thủy sinh?

 

Tăng nhiệt độ nước

 

Vi khuẩn có lợi có thể sinh sôi nhanh hơn trong bể khi nước ấm, mức nhiệt độ lý tưởng trong bể mà bạn nên duy trì trong khoảng 29 đến 32 độ C.

 

20230616_hISTWb0B.png

 

Nếu nhiệt độ nước hơn 32 độ C, nó sẽ không chỉ ảnh hưởng đến quá trình sinh sôi của các loại vi sinh cho hồ cá mà còn ảnh hưởng đến cá. 

 

Nếu bể cá của bạn có nhiều loại cá, tốt nhất nên kiểm tra xem chúng thích ở nhiệt độ nào, nếu mức nhiệt trên là quá cao với nhiệt độ bình thường của cá thì bạn bên loại chúng ra khỏi chu trình nitơ.

 

Tăng nồng độ oxy

 

Giống như tất cả mọi loài sinh vật khác, các loại vi sinh cho hồ thủy sinh cũng cần oxy để tồn tại. Đây là lý do tại sao tăng nồng độ oxy trong bể của bạn sẽ giúp vi khuẩn có lợi sinh sản và phát triển. 

 

Bạn có thể tăng nồng độ oxy bằng cách thêm một máy bơm sục khí trong bể cá của bạn. Máy bơm sục khí sẽ không tạo ra bất kỳ tiếng ồn nào gây mất tập trung và cũng có thể giúp ổn định độ pH trong bể cá của bạn.

 

Chúng cũng có tuổi thọ cao và được làm bằng vật liệu chất lượng cao, vì vậy bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng sẽ ảnh hưởng tới cá hoặc cây thủy sinh trong bể. Chỉ cần để máy bơm sục khí chạy trong bể cả ngày thì lượng oxy sẽ tăng lên.

 

Một cách khác để tăng lượng oxy trong bể cá của bạn là tăng lưu lượng nước. Bạn có thể làm điều này bằng cách thêm máy tạo sóng vào bể của bạn và đảm bảo rằng chúng được căn chỉnh đúng cách, điều này sẽ cho phép chúng tạo ra nhiều áp lực nước hơn và tăng lưu lượng nước.

20230616_lX6KcIEg.png

 

Tắt đèn đúng thời điểm

 

Các loại vi sinh cho hồ cá sẽ phát triển nhanh hơn trong bóng tối, đó là lý do tại sao phải tắt đèn. 

 

Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng nên tắt đèn vì ánh sáng giúp bạn dễ dàng nhìn thấy những gì đang diễn ra bên trong bể cá của bạn. 

 

Bạn có thể tắt đèn vào buổi tối trước khi đi ngủ. Nó cũng sẽ giữ bể cá của bạn khỏi ánh sáng trắng vì ánh sáng trắng có thể kích thích rêu, tảo phát triển.

 

Sử dụng chế phẩm sinh học chứa men vi sinh probiotic

 

Những loại chế phẩm sinh học này có thể dễ dàng tìm mua tại các cửa hàng vật nuôi và cửa hàng bán đồ chơi cá cảnh. Tuy nhiên, hãy đọc kỹ hướng dẫn giới thiệu vi khuẩn để đảm bảo bạn thêm lượng hỗn hợp phù hợp với kích thước bể.

 

[ĐỌC NGAY] TOP 3 THUỐC LÀM TRONG NƯỚC HỒ CÁ KHÔNG CẦN THAY NƯỚC 

 

Duy trì bộ lọc chạy

 

Bộ lọc có dòng nước ổn định và rất ít ánh sáng - hai trong số những điều quan trọng nhất mà vi khuẩn có lợi cần để phát triển mạnh. Đây là lý do tại sao bạn nên để bộ lọc của bạn chạy nếu như muốn tăng cường các loại vi sinh cho hồ thủy sinh. 

 

Vì vi khuẩn có lợi sống bên trong bộ lọc nên cần phải cẩn thận khi vệ sinh bộ lọc. Hãy dùng chính nước trong bể để vệ sinh sơ qua bộ lọc, nhằm di chuyển vi khuẩn từ bộ lọc ra bể. Nếu bạn tháo phương tiện lọc và rửa sạch bằng nước bên ngoài tức là bạn đã tiêu diệt lượng lớn các loại vi sinh cho hồ cá phát triển bên trong nó. 

 

Không thêm quá nhiều cá trong bể

Nếu bạn tiếp tục bổ sung cá vào trong bể, vi khuẩn có lợi sẽ không đủ thời gian để chuyển đổi tất cả amoniac từ chất thải và thức ăn dư thừa thành các hợp chất vô hại. Điều này vừa gây hại cho cá, lại vừa làm suy giảm các loại vi sinh cho hồ cá.

 

Trên đây là những kiến thức hữu ích mà Thế giới cá cảnh muốn gửi tới quý bạn đọc về tầm quan trọng của các loại vi sinh cho hồ thủy sinh tới sự phát triển của cá. Chúc bạn sẽ có một đàn cá cảnh khỏe mạnh.

 

[MUA NGAY] 50+ CHẾ PHẨM SINH HỌC CHO NHIỀU LOẠI CÁ CẢNH